Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีสัมผัสให้กำลังใจคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

การตั้งครรภ์เป็นเรื่องที่ทำให้คุณแม่ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงทั้งทางร่างกายและอารมณ์ความรู้สึกเป็นอย่างมากจนในบางครั้งอาจจะไม่รู้ตัวว่าทำไมถึงเกิดความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้ขึ้นและอาจจะก่อให้เกิดความเครียดพร้อมทั้งความวิตกกังวลได้ ดังนั้นการได้รับกำลังใจและความเข้าใจรวมถึงความใส่ใจจากคนรอบข้างทั้งตัวของคุณพ่อ ครอบครัว และเพื่อนๆ นั้นก็ถือว่ามีความสำคัญและสามารถช่วยให้คุณแม่มีความสุขและมีกำลังใจห่างไกลจากความเครียดความกังวลได้มากเลยทีเดียว และถ้าเป็นแบบนี้แล้วเราลองมาเรียนรู้เทคนิควิธีการสัมผัสที่จะช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายและช่วยให้กำลังใจคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์กันอยู่ดีกว่า

วิธีสร้างความรู้สึกดีและกำลังให้คุณแม่ง่ายๆ

พาคุณแม่ยืนใช้มือดันผนังพร้อมทั้งทรงตัวให้มั่น

มาเริ่มข้อแรกก็อาจจะทำให้ตกใจกันนิดหน่อยว่านี่คือวิธีเพิ่มกำลังใจให้คุณแม่ได้จริงๆ หรือเพราะดูเหมือนการพากายบริหารเสียมากกว่า แต่เชื่อเถอะว่ามันคือวิธีที่ช่วยได้พอสมควรเลยทีเดียว หลังจากที่คุณแม่ยืนพร้อมแล้วให้คุณพ่อใช้มือกดบริเวณเอวไปจนถึงสะโพกเพื่อช่วยคลายความตึงในบริเวณนี้ที่ต้องรับน้ำหนักลูกในครรภ์เอาไว้นั่นเอง และมันสามารถช่วยทำให้คุณแม่ตัวเบาผ่อนคลายไปได้เยอะเลยทีเดียว

นวดไหล่และหลังก็ช่วยได้เหมือนกัน

ถ้าจะให้พูดจริงๆ การได้รับการสัมผัสจากคนสำคัญอย่างคุณพ่อก็คือส่วนสำคัญในการช่วยผ่อนคลายและให้กำลังใจคุณแม่ที่ดีที่สุดแต่ถ้าเพิ่มเติมการนวดผ่อนคลายเข้าไปด้วยแล้วยิ่งจะเป็นผลดีกับทั้งกายและใจอย่างแน่นอน

การนวดคลึงบริเวณไหล่และหลังจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายไปด้วยนี่คือจุดสำคัญที่ทำให้ทุกอย่างเบาลงได้รวมถึงความเครียดที่คุณแม่ต้องเผชิญอยู่ด้วย

นวดโคนจมูกและบริเวณระหว่างหัวตา

การตั้งครรภ์ยิ่งเมื่ออายุครรภ์มากขึ้นก็จะต้องเจอกับการหายใจไม่ทั่วท้องมากเท่านั้นเพราะมีการขยับของลูกเข้ามาเกี่ยวข้องดังนั้นการนวดบริเวณโคนจมูกและหัวตานั้นจะช่วยในเรื่องของการหายใจของคุณแม่ให้สะดวกมากยิ่งขึ้นได้ เมื่อคุณแม่หายใจสะดวกหายใจได้ลึกๆ ก็ย่อมเป็นผลดีกับระบบไหลเวียนเลือดนั่นเอง

ก่อนนอนเอาน้ำอุ่นมาให้คุณแม่แช่เท้า

แค่คิดก็รู้สึกผ่อนคลายแล้วกับการให้เท้าที่ทำหน้าที่ยืนเดินทั้งวันได้มาแช่น้ำอุ่นๆ เพื่อผ่อนคลายและจะยิ่งดีมากขึ้นไปอีกถ้ามีคุณพ่อช่วยนวดที่ฝ่าเท้าเบาๆ เพื่อช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้นไปอีก เนื่องจากบริเวณเท้านั้นเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทอยู่มากพอสมควรการนวดเท้าก็ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดความผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

การนวดนิ้วมือและบริเวณฝ่ามือ

มืออาจจะเป็นอวัยวะที่ถูกมองข้ามไปเพราะดูเหมือนไม่ได้มีหน้าที่รับน้ำหนักอะไรมากมายนักแต่ในความเป็นจริงแล้วการได้ถูกนวดนิ้วและฝ่ามือนั้นสามารถทำให้เลือดลมบริเวณแขนเดินได้สะดวกขึ้นและยังช่วยผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

การสัมผัสไหนจะอุ่นใจได้เท่าการกอด

คุณพ่ออาจจะกอดคุณแม่จากด้านหลังบ่อยๆ และใช้มือลูบท้องทักทายลูกไปด้วย การสัมผัสนี้ไม่ได้มีผลดีแค่กับใจของคุณแม่มันส่งผลมาถึงใจของคุณพ่อเองและทำให้ลูกในครรภ์รับรู้ได้ถึงความรักความอบอุ่นที่คุณพ่อคุณแม่มอบให้กันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

กำลังใจคือสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนทุกอย่างให้เป็นไปในทางที่ดี และมันจะยิ่งมีความสุขถ้ากำลังใจถูกส่งไปยังคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์เพราะมันจะส่งไปถึงลูกในท้องด้วย การได้รับแต่มวลของความรู้สึกดีๆ ย่อมมีผลกับพัฒนาการของลูกในครรภ์ได้เช่นเดียวกัน เมื่อดูแลร่างกายกันอย่างไม่ขาดตกบกพร่องแล้วในเรื่องของจิตใจก็ไม่ควรลืมที่จะดูแลเช่นเดียวกัน