Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลดน้ำหนักหลังคลอดง่ายนิดเดียว

ปัญหาของน้ำหนักส่วนเกินหลังคลอดน่าจะเป็นปัญหาของคุณแม่หลายๆ คนอย่างแน่นอนแล้วก็น่าจะสร้างความกังวลใจให้ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่คุณแม่สามารถมั่นใจได้เลยว่ามันมีวิธีลดน้ำหนักที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายหลังคลอดของคุณอย่างแน่นอน

ตอนนี้มาเริ่มจากการคลายกังวล เลิกหน้านิ่วคิ้วขมวด หรืออารมณ์เสียทุกทีที่ส่องกระจกแล้วเจอกับรูปร่างที่เปลี่ยนไป กำลังใจที่พร้อมจะลดน้ำหนักนั่นแหละค่ะคือจุดเริ่มต้นที่สำคัญในประเด็นนี้

มาเริ่มลดน้ำหนักหลังคลอดกัน

1.ใส่ใจตัวเองเป็นพิเศษ

แน่นอนเลยว่าช่วงหลังคลอดการดูแลเอาใจใส่ลูกน้อยในด้านต่างๆ เป็นเรื่องที่ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งอย่างแน่นอน แต่คุณแม่ทุกคนก็ห้ามลืมที่จะดูแลตัวเองอย่างเด็ดขาดเพราะว่าร่างกายคุณแม่เกิดการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มากมายในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้นต้องใส่ใจตัวเองให้มากๆ เลยทีเดียว

บอกไว้ได้เลยว่ากำลังใจที่ดีและการหันมาใส่ใจดูแลตัวเองอย่างจริงจังจะทำให้น้ำหนักที่เกินมาที่คอยกวนใจคุณแม่อยู่จะสามารถหายไปได้ในช่วง 3-5 เดือน ถ้าได้รับความใส่ใจอย่างมีระเบียบจากตัวคุณเอง

2.เลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ไม่น่าเชื่อว่าวิธีนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยลดน้ำหนักให้กับคุณแม่กันได้ด้วย แต่การให้นมลูกนี่แหละคือการนำไขมันออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะกระบวนในการสร้างน้ำนมออกมาให้ลูกได้กินนั้นมาจากการที่ใช้ไขมันในร่างกายของคุณแม่นั่นเอง

และที่น่าทึ่งไปกว่านั้นก็คือการให้นมลูกในแต่ละวันนั้นสามารถช่วยเผาพลาญแคลอรี่ให้คุณแม่ได้ 500-800 กิโลแคลอรี่ต่อวันเลยทีเดียว แล้วถ้าคุณแม่ให้นมลูกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 4-6 เดือนแล้วล่ะก็ไม่น่าจะเดาผลลัพธ์ในข้อนี้ได้ยากเท่าไรนักอย่างแน่นอน

3.การอยู่ไฟหลังคลอด

เรามาอาศัยภูมิปัญญาชาวบ้านที่อยู่คู่กับคนไทยกันมานานบ้างดีกว่าแต่ในตอนนี้แพทย์แผนปัจจุบันก็ยังให้มีการอยู่ไฟอยู่เพียงแต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีให้ทันสมัยขึ้นเล็กน้อย เพราะเป็นการช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้กลับมาเข้าที่ได้รวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้การอาบและอบสมุนไพรนั้นก็ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการอยู่ไฟด้วยเช่นเดียวกันโดยที่สถาบันการแพทย์ต่างๆ ก็จะมีบริการให้ส่วนนี้ไว้คอยดูแลคุณแม่อย่างแน่นอน

4.อาหารคือสิ่งสำคัญ

จะไม่พูดถึงปัจจัยนี้คงจะไม่ถูกกับประเด็นดังนั้นเรามีวิธีการทานอาหารให้ถูกหลักซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการทำให้น้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดกลับเข้าที่ได้อย่างรวดเร็ว

การทานอาหารให้เหมาะสมมีหลากหลายอย่างที่ควรทำไม่ว่าจะเป็น การีรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม เน้นรับประทานพวกผักและผลไม้เป็นพิเศษ จำกัดอาหารจำพวกแป้งเอาไว้เลยอย่าทานจนเกินลิมิตที่กำหนดเอาไว้ อย่างดอาหารควรทานให้ครบทั้ง 3 มื้อ ของว่างก็ต้องเป็นของที่มีประโยชน์ในช่วงนี้ห้ามทานอะไรตามใจปากมากนัก แต่สุดท้ายแล้วปริมาณแคลอรี่ที่แนะนำต่อวันสำหรับคุณแม่หลังคลอดนั่นก็คือ 1,800 กิโลแคลอรี่ต่อวัน เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้พลังงานในการผลิตน้ำนมให้ลูกน้อยด้วยนั่นเอง

5.กินโยเกิร์ตหลังคลอดทุกวันช่วยลดหน้าท้องได้ด้วย

แบคทีเรียที่พบในอาหารจำพวกโปรไบโอติกส์ เช่น โยเกิร์ต และอาหารเสริมบางชนิด สามารถสลายน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตได้ และเมื่อได้ร่างกายของคุณแม่ได้สลายพวกน้ำตาลและคาร์โบไฮเดรตออกไปก็จะทำให้ไม่มีพวกแป้งและน้ำตาลไว้ในรูปของไขมันนั่นเอง

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิธีการลดน้ำหนักของคุณแม่หลังคลอดเพียงแค่คุณแม่ใส่ใจตัวเองเหมือนกับที่ใส่ใจลูกน้อยก็จะช่วยทำให้สุขภาพของทั้ง 2 คนดีไปพร้อมๆ กันได้อย่างแน่นอน และหุ่นสวยๆ ที่ได้กลับมาของคุณแม่ก็ยังจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ออกไปเผชิญกับสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างสนุกสนานแน่นอน