Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สุขภาพช่องปากเรื่องที่ห้ามมองข้ามตอนตั้งครรภ์

ในช่วงตั้งครรภ์นั้นร่างกายของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ อย่างจนอาจจะทำให้สุขภาพของช่องปากและฟันนั้นอาจเกิดมีปัญหาขึ้นมาได้ และมันคือสิ่งที่ไม่ควรละเลยเพราะปัญหาของสุขภาพช่องปากและฟันนั้นได้รับการยืนยันมาแล้วว่าปัญหานี้สามารถส่งผลถึงลูกในครรภ์ได้อีกด้วย

โรคเกี่ยวกับช่องปากที่อาจเกิดได้ในช่วงที่ตั้งครรภ์อย่างโรคเหงือกอักเสบ ปริทันต์อักเสบรุนแรง และเกิดฟันผุ ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของคุณแม่นั่นเอง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีการกระตุ้นตอบสนองมากขึ้นจนทำให้เกิดอาการอักเสบขึ้นนั่นเอง และการอาเจียนจากการแพ้ท้องบ่อยๆ นั้นยังสามารถส่งผลให้เกิดอาการฟันกร่อนจากการที่เนื้อฟันต้องสัมผัสน้ำย่อยที่มีฤทธิ์เป็นกรดอีกด้วย

ผลเสียโดยตรงจากการมีปัญหาช่องปากช่วงตั้งครรภ์

  1. โรคปริทันต์ หรือโรคเหงือกอักเสบนั้นเมื่อคุณแม่เป็นในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์อยู่จะทำให้มีความเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดได้และอาจจะทำให้ลูกที่คลอดออกมานั้นมีน้ำหนักตัวน้อยอีกด้วย ซึ่งพบว่าความเสี่ยงนี้สูงถึง 7.5 เท่า จากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แล้วไม่ได้เป็นโรคเหงือกอักเสบ
    ซึ่งอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการคลอดก่อนกำหนดนั้นจะเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตในด้านต่างๆ ของลูกได้อีกด้วย
  2. โรคฟันผุ เมื่อแม่ฟันผุก็จะเพิ่มความเสี่ยงให้ลูกในครรภ์มีอาการฟันผุเพิ่มด้วย เพราะเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุของอาการฟันผุนั้นจะถูกส่งต่อไปยังลูกน้อยในครรภ์ได้ทางน้ำลาย และเมื่อลูกได้รับเชื้อนี้เมื่อคลอดออกมาอาจจะทำให้เป็นเด็กที่มีอาการฟันผุได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

แม้ว่าสุขภาพของช่องปากอาจจะดูห่างไกลและหากคิดเผินๆ อาจจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือผลกับลูกน้อยแต่ในความเป็นจริงแล้วกลับเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจและพยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น ถ้ามีการวางแผนก่อนการตั้งครรภ์กันเอาไว้อยู่แล้วนั้นคุณแม่ควรเข้าทำการตรวจสุขภาพปากและฟันให้มีความสมบูรณ์ก่อนจะเริ่มตั้งครรภ์ประมาณ 5 เดือน อีกด้วย