Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สิวคนท้อง เกิดจากอะไร รักษาเองได้ไหม

สิวคนท้อง เกิดจากอะไร รักษาเองได้ไหม

ในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมายไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย หรืออารมณ์ ทางด้านร่างกายที่เห็นได้ชัด อาทิ อาการแพ้ท้อง รวมไปถึงสิว คุณแม่บางคนมีสิวเพียงเล็กน้อย ในขณะที่บางคนขึ้นเห่อ เป็นสิวอักเสบขึ้นเต็มใบหน้า สิวในคนท้อง เกิดจากอะไร รักษาเองได้ไหม หรือควรพบแพทย์ดี

สิวคนท้อง เกิดจากอะไร?

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่รวมไปถึงเรื่องของสิวนี้ เกิดจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งคือระดับของเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนที่มีกาเพิ่มสูงขึ้น จึงส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน 3 หัวข้อหลัก ๆ คือ

หลอดเลือดในร่างกายมีการขยายขนาด

ในขณะตั้งครรภ์ในร่างกายจะมีปริมาณเลือดที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมถึง 50% เป็นการส่งเสริมให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ผิวพรรณจึงดูเปล่งปลั่งสดใส ดูมีออร่ามากขึ้นนั่นเอง

การสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่ม

เหตุจากมีการสร้างเม็ดสีเมลานินเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดการสะสมที่ชั้นผิวจนกลายเป็นฝ้า พบมากบริเวณโหนกแก้ม หน้าผาก ขมับ ส่วนใหญ่คุณแม่ตั้งครรภ์จะพบอาการนี้ได้ชัดในช่วงไตรมาส 2 ของการตั้งครรภ์ค่ะ ในบางรายที่พบได้บริเวณใบหน้าแล้วยังพบได้ที่บริเวณลานนม หัวนม ขาหนีบ หรือรักแร้อีกด้วย บางรายอาจะพบเป็นกระเนื้อตามลำคอ หรือลำตัว ซึ่งอาจพบได้ว่ามีสีที่เข้มขึ้นกว่าเดิมเมื่ออายุครรภ์มากขึ้นค่ะ

มีการสร้างน้ำมันที่ต่อมไขมันใต้ผิวหนังมากขึ้น

คุณแม่บางรายจะพบได้ชัดเลยว่าตัวเองมีความมันบนใบหน้ามากขึ้น แต่สิ่งที่อาจทำให้คุณแม่กังวลได้คือ คุณแม่บางรายเป็นคนที่สิวขึ้นง่ายอยู่แล้ว หรือพบว่ามีสิวอุดตันใต้ผิวหนัง ก็อาจพบสิวเห่อ และอุดตันมากขึ้นได้ระหว่างการตั้งครรภ์ค่ะ

สิวคนท้อง ดูแลอย่างไร รักษาเองได้ไหม?

ลำพังว่าเรื่องของสิวอย่างเดียวก็เป็นอะไรที่รักษาค่อนข้างยากอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ มาเกิดสิวระหว่างการตั้งครรภ์อีก คราวนี้จะดูแลกันอย่างไรดี ไปติดตามกันค่ะ

  • ไม่ควรยุ่งกับสิวมาก หรือเรียกง่าย ๆ ว่าไม่ควรไปแคะ แกะ เกา สัมผัสใบหน้าให้น้อยที่สุด
  • หมั่นดูแลความสะอาดบนใบหน้า โดยให้ล้างทำความสะอาด 2 ครั้ง/วัน ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน หลังทำความสะอาดใบหน้าแล้ว ซับให้แห้ง ไม่ควรถูหน้านะคะ
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์มีการใช้สารที่รุนแรง หรือสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง อาทิ สบู่ สครับ เครื่องสำอาง หรือกรดผลไม้ต่าง ๆ
  • เลี่ยงตัวกระตุ้นที่เป็นเหตุให้เกิดการอุดตันของผิวหนัง อาทิ รองพื้น CC, BB Cream รวมไปถึงคุชชั่น หรือคอนซีลเลอร์ เป็นต้น
  • หลีกเลี่ยง หรือลดการทานอาหารที่มีไขมันสูง
  • เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ ผัก ผลไม้ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีวิตามินซีสูง
  • ถ้าจำเป็นที่จะต้องใช้ยารักษาสิว ควรเลือกที่มีส่วนผสมจากสารสกัดจากธรรมชาติ หรือเลือกยารักษาสิวที่ผลิตขึ้นมาเพื่อคนท้องโดยเฉพาะ
  • ควรพักผ่อนให้ได้อย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน หลีกเลี่ยงการนอนดึก
  • คุณแม่ไม่ควรเครียด หรือวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิวมากเกินไป เพราะจะส่งผลเสียต่อร่างกาย และอาจกลายเป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวได้อีกด้วย
  • ยารักษาสิวที่คุณแม่สามารถใช้ได้ คือ ยาในกลุ่มของ Benzyl Peroxide (BP) หรือเพื่อความสบายใจคุณแม่สามารถปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาได้ค่ะ เพราะยาบางตัวอาจมีส่วนผสมที่อาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

ยารักษาสิวที่ควรเลี่ยง สำหรับคนท้อง

สำหรับยารักษาสิวจะมีหลายตัวค่ะ แต่จะมีอยู่หลายตัวเช่นกันที่คนท้องควรเลี่ยง เพราะอาจส่งผลอันตรายต่อลูกในครรภ์ได้

ยาในกลุ่มวิตามินเอ

ยาในกลุ่มนี้ เป็นกลุ่มที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยง ไม่ควรใช้เด็ดขาด เพราะอาจส่งผลให้ทารกมีความพิการได้ หากคุณแม่กำลังใช้อยู่ แนะนำว่าควรหยุดทันที และตรวจอัลตราซาวน์อย่างสม่ำเสมอเพื่อติดตามผลอย่างใกล้ชิด

ยาปฏิชีวนะ

ยาในกลุ่มนี้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งตัวยาที่ไม่ควรใช้ได้ ได้แก่ Doxycycline เนื่องจากส่งกระทบโดยตรงต่อกระดูกและฟัน

คุณแม่บางรายที่ก่อนหน้าการตั้งครรภ์เป็นสิวง่าย สามารถหาซื้อยามาทาหรือมาทานเองได้ แต่พอมาในช่วงตั้งครรภ์อาจจะเจอปัญหาเรื่องของสิวที่มากขึ้น แต่แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ก่อนการใช้ยาจะดีที่สุดนะคะ เพราะยาบางตัวอาจมีสารบางอย่างที่คนท้องไม่สามารถใช้ได้ก็เป็นได้ค่ะ