Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องอยากกินของแปลก เพราะอะไร?

คนท้องอยากกินของแปลก เพราะอะไร?

ต้องบอกว่าเวลาที่ตั้งครรภ์ คุณแม่จะสนุกสนานมาก ที่ว่าสนุกสนานเพราะเราแทบจะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าวันรุ่งขึ้นหรือในแต่ละวันจะต้องเจอกับการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวการตั้งครรภ์ในเรื่องอะไรบ้าง ลุ้นยิ่งกว่ากล่องสุ่มอีกค่ะ แต่ที่มากไปกว่านั้น มีคุณแม่ท้องหลายคนที่อยากกินแต่ของแปลก ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยนึกอยากเลยสักนิด

สาเหตุ คนท้องอยากกินของแปลก

การที่คนท้องอยากกินของแปลกไม่ได้เป็นกันแต่เฉพาะคุณแม่คนไทย แต่มีอาการนี้กันทั่วโลกเลยทีเดียว เพราะอะไรไปดูสาเหตุกันค่ะ
ตามหลักวิทยาศาสตร์ โดยทั่วไปแล้วสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม เมื่อตั้งครรภ์จะมีความต้องการสารอาหารอย่าง “ฟอสเฟต” ในปริมาณมาก และร่างกายก็มีการเปลี่ยนแปลงจากฮอร์โมน ซึ่งจากหลักฐานที่เคยปรากฏมา ช้าง เมื่อตั้งครรภ์ มักจะเดินหาดินโป่งหรือดินสีเหลืองกิน ซึ่งในดินเหล่านี้จะมีปริมาณฟอสเฟตอยู่มาก
ฟอสเฟต นับเป็นสารอาหารสำคัญโดยเฉพาะในช่วงของการตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก เนื่องจากฟอสเฟตจะมีส่วนช่วยให้ตัวอ่อนในครรภ์ มีการแบ่งตัวได้อย่างสมบูรณ์

ของแปลกที่แม่ท้องอยากกิน

วันนี้เราได้รวบรวมเอาของแปลกที่แม่ท้องทั่วโลกอยากกินมาฝากค่ะ ว่าแต่จะมีข้อไหนที่ตรงกับคุณแม่บ้างนะ ไปดูกันค่ะ

อะโวคาโดกวนกับไอศกรีมฟักทอง

อะโวคาโดกวนเป็นเมนูอาหารสูตรของชาวเม็กซิกันค่ะ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า กัวคาเมโล นำมาผสมกับไอศครีมฟักทอง จินตนาการว่าน่าจะเป็นครีม ๆ แต่แม่ท้องบางคนก็ชอบกินทุกวันเลยนะคะ

ซอสมะเขือเทศกับแตงกวาดอง

สำหรับคุณแม่ท้องคนไหนที่ไม่ค่อยชอบแตงกวาดองคงไม่แปลกค่ะ เพราะแตงกวาดองมักจะใช้กินคู่กันกับพวกแซนวิชหรือแฮมเบอร์เกอร์ แต่คุณแม่นักแสดงสาวสวยอย่างนาตาลี พอร์ตแมน กับเมนูแตงกวาดองเป็นอะไรที่ชอบมาก โดยเฉพาะถ้าได้จิ้มกับซอสมะเขือเทศ เรียกว่ากินเป็นมื้อหลักเลยทีเดียว

นมกับน้ำพันช์

นมก็เป็นน้ำ น้ำพันช์ก็เป็นน้ำ เอ…จะเข้ากันได้อย่างไร มีคุณแม่ท้องคนไหนพร้อมลองบ้างคะ ไม่แนะว่าอาจจะได้เมนูโปรดเพิ่มมาอีกหนึ่งเมนูก็เป็นได้นะคะ

โยเกิร์ตกับปลาทูน่า

นำปลาทูน่ามาตี ๆ ให้เนื้อแตกเล็กน้อย (หากใช้ปลาทูน่าแบบเป็นก้อน) จากนั้นนำผสมลงไปในโยเกิร์ต คนให้เข้ากัน กินเป็นมื้ออาหารเช้า มีใครสนใจลองทำไหมคะ

ผลบีทกับไข่เค็ม

นำไข่เค็มกับผลบีทมาผสมกัน กินเป็นมื้ออาหารเช้า แต่สำหรับคุณแม่ท้องบางคนเรียกได้ว่ากินเป็นมื้อหลักเลยทีเดียว

หอมหัวใหญ่

ฟังดูหอมหัวใหญ่ก็ไม่ใช่อาหารแปลกแต่ที่แปลกคือ พฤติกรรมการกินค่ะ เพราะคุณแม่ท้องบางคนกินหัวหอมใหญ่เป็นอาหารหลักแต่ก็จะมีข้าว มีเนื้อสัตว์อยู่บ้าง เพียงแต่สัดส่วนของหัวหอมใหญ่นั้นมากกว่าส่วนอื่นเท่านั้นเอง

เงาะ

ข้อนี้ก็ไม่ใช่อาหารแปลกเช่นกัน แต่เป็นอาหารโปรดของคุณแม่ของโน้ตเอง คุณแม่ชอบให้พ่อไปซื้อมาครั้งละ 3 กิโลกรัม ถามว่าแม่กินหมดไหม? ไม่หมดค่ะ และที่สำคัญคือ ไม่ให้ใครกินด้วย แม่เล่าด้วยความภูมิใจอีกว่า “นอกจากจะไม้ให้ใครกินแล้ว กินคนเดียวก็ไม่หมดก็ปล่อยให้แห้งคากะละมัง แล้วให้พ่อไปซื้อใหม่” คนท้องน่ะเนอะ

เคี้ยวหมากฝรั่ง

คุณแม่ท้องบางคนชอบเคี้ยวหมากฝรั่งหลังอาหารทุกมื้อเลยค่ะ โดยส่วนใหญ่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เพราะในหมากฝรั่งมีสารให้ความหวาน ช่วยระงับความอยากอาหารได้

ชีสเบอร์เกอร์จิ้มช็อกโกแลต

เป็นเมนูที่นำของคาวและของหวานมากินพร้อมกันในคราวเดียว เรียกได้ว่ากินเมนูนี้เสร็จไม่ต้องกินของหวานต่อเลยค่ะ เพราะกินไปแล้วเรียบร้อย

แซนวิชกับเนยถั่วมายองเนส

ลำพังคนทั่วไปแซนวิชกับเนยถั่วคงจะอร่อยดีอยู่ แต่หากเพิ่มมายองเนสและเยลลี่เข้าไป เอิ่ม…จินตนาการไม่ออกจริง ๆ ค่ะ ว่าจะเป็นแบบไหน แต่เมนูนี้ก็ได้กลายเป็นเมนูโปรดของเจ้าแม่เรลลิตี้ไปแล้วอย่าง คอทนี คาเดชเชี่ยนที่เธอกินทุกมื้อเลยทีเดียว

แป้งข้าวโพด

คุณแม่ท้องที่หลงใหลกับเมนูนี้ เค้านำแป้งข้าวโพดมาชงกับน้ำและดื่ม เป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของเขาเลยทีเดียว

น้ำแข็ง

น้ำแข็งที่ว่ามีทั้งน้ำแข็งก้อน และน้ำแข็งแซะที่เกาะอยู่ตามช่องฟรีซ ซึ่งในแง่ของนักวิทยาศาสตร์แล้วเค้าระบุว่า ถ้าคุณแม่ชอบกินน้ำแข็งเช่นนี้ แสดงว่าร่างกายกำลังขาดธาตุเหล็กค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะคุณแม่กับของแปลกที่คนท้องอยากกิน เข้าใจนะคะว่าอาหารที่ว่ามาก็กินได้แหละค่ะ เพียงแต่พยายามอย่าให้เป็นอาหารมื้อหลักเยอะหรือบ่อยเกินไป เพราะอาจทำให้คุณแม่และลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญอื่น ๆ ไม่ครบถ้วนได้ค่ะ