Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แม่ท้อง อยากเที่ยว ทำอย่างไรให้ปลอดภัย

แม่ท้อง อยากเที่ยว ทำอย่างไรให้ปลอดภัย

คุณแม่มือใหม่หลาย ๆ คนที่มีไลฟ์สไตล์ก่อนท้องที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ แต่ทันทีที่ตั้งครรภ์ เริ่มไม่แน่ใจว่าตัวเองยังสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้หรือไม่ จะปลอดภัยต่อทารกในครรภ์หรือเปล่า วันนี้…คุณแม่หมดความกังวลกับเรื่องนี้ได้เลยค่ะ เพราะเรามีแนวทางในการเตรียมตัว เตรียมข้าวของ เพื่อให้คุณแม่เดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสบายใจ และปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์มาฝากค่ะ

สิ่งของที่แม่ท้องต้องเตรียมก่อนเดินทาง

กระเป๋าเดินทางมีล้อลาก

เพราะคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรที่จะต้องถือกระเป๋าหรือแบกสัมภาระที่หนัก เพราะอาจเสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนดได้ ทางออกของเรื่องนี้มี 2 ทางค่ะ ทางแรกให้สามีช่วยถือ หรืออีกทางคือ เลือกกระเป๋าถือที่มีล้อลาก โดยเฉพาะคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่ในไตรมาสแรก หากออกแรงมาก ๆ เสี่ยงแท้งได้

เรื่องของการคลอดก่อนกำหนด บางท่านอาจบอกว่าก็เคยถือของหนักมาไม่เห็นเป็นอะไรเลย แต่แท้จริงแล้วเมื่ออายุครรภ์เราเข้าโตรมาส 3 ช่วงนี้แหละค่ะ จะเริ่มเห็นผล บางรายหากดูแลตัวเองไม่ดีมาตั้งแต่ช่วงแรกของการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหารการกิน พอเข้าไตรมาสสาม อาจเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนได้ รวมถึงเรื่องของการออกแรงมากและบ่อย ๆ จะส่งผลในไตรมาสสุดท้ายได้เช่นกัน

รองเท้าที่ใสสบาย

ของโน้ตนี่ พอรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ก็เปลี่ยนรองเท้าทันทีค่ะ ส่วนตัวที่โน้ตเลือกใช้คือรองเท้าที่พยาบาลนิยมใช้กันอย่างดอร์ทมุนด์ คือ ต่อให้เดินนานก็ไม่เมื่อยเท้าเลยค่ะ แถมหลังคลอดก็ยังใช้ได้ดีอยู่ การเลือกซื้อรองเท้าคนท้องอันดับแรกเลยคือ ควรเลือกพื้นรองเท้าที่หนา ไม่มีส้น กระชับเท้าได้ดี ที่สำคัญ ต้องไม่ลื่น

ขวดน้ำพกพา

เมื่อมีการเดินทาง อากาศร้อน คุณแม่อาจต้องการน้ำมากสักหน่อย โดยในแต่ละวัน ควรดื่มได้ประมาณ 1 – 2 ลิตร เพราะหากน้อยกว่านี้จะส่งผลให้เลือดข้นเหนียว และอาจกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอ็อกซิโทซิน (Oxytocin) ในปริมาณมาก ส่งผลให้คลอดก่อนกำหนดได้

ขนมขบเคี้ยว

คุณแม่ท้องมักหิวบ่อย ของโน้ตเองหิวทุก ๆ 2 ชั่วโมง แต่รอบนี้หากต้องมีการเดินทางไกล คุณแม่ควรเตรียมขนมขบเคี้ยวไปด้วย แนะนำเป็นพวกผลไม้, นม, ธัญพืช หรือแครกเกอร์ธัญพืช เป็นต้น เลี่ยงขนมหวานหรือของหมักดอง

ยาพื้นฐาน

หากคุณแม่มีแพลนเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ควรเตรียมยาพื้นฐานของเราไปเอง ได้แก่ ยาพาราเซตามอล, ยาแก้ท้องอืด, ยาดม, หรือยาหม่อง เป็นต้น และเพื่อเพิ่มความมั่นใจ อาจปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมก็ได้ค่ะว่าต้องมียาอะไรที่คุณหมอจะเตรียมให้เพิ่มเติมหรือไม่

ใบรับรองแพทย์

ใบรับรองแพทย์จะใช้เฉพาะกับคุณแม่ที่เดินทางโดยเครื่องบินเท่านั้น ซึ่งก่อนการขึ้นเครื่องทางสายการบินจะขอดูรายละเอียดทางการแพทย์ก่อน โดยใบรับรองแพทย์นี้จะออกให้ในกรณีที่อายุครรภ์คุณแม่มากกว่า 28 สัปดาห์ขึ้นไป

หมอนรอง

หมอนรองอาจใช้เป็นหมอนรองคนท้องหรือหมอนรองให้นมก็ได้เช่นกันค่ะ เพราะหมอนรองนี้สามารถทำให้คุณแม่นอนหลับได้อย่างสบายตัว ไม่อึดอัด

หมวก หรือผ้าคลุมไหล่

ปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ มักจะมีอาการอ่อนเพลียง่ายและต้องการการพักผ่อนที่มากกว่าคนปกติอยู่แล้ว และหากต้องมีการเดินทางไกล บางสถานที่ที่คุณแม่เดินทางไป อาจมีแสงแดดที่ร้อนเป็นช่วง ๆ หรือมีไอแดดทำให้ร่างกายมีความร้อนสะสม การสวมหมวกหรือมีผ้าคลุมไหล่สักผืนก็จะช่วยป้องกันความร้อนให้คุณแม่ได้ ช่วยให้คุณแม่ไม่อ่อนเพลียมากค่ะ

ถุงเท้า

ควรเลือกถุงเท้าที่สวมใส่สบาย ไม่รัดเท้ามาก เพราะในบางสถานที่อาจต้องเจอกับอากาศเย็น การใส่ถุงเท้าจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นได้ ป้องกันการเป็นหวัดได้อีกด้วย เพราะเท้าเป็นที่รวมของเส้นประสาทในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

ความจริงแล้วคุณแม่ท้องหากยังต้องการเดินทางท่องเที่ยวอยู่ก็สามารถทำได้ค่ะ เพียงแต่ต้องทำเช็คลิสต์กันสักหน่อย และเตรียมของไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อให้คุณแม่และลูกน้อยเดินทาง และท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยที่สุดนั่นเอง