Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม

คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม

ลำพังว่าถ้าคุณแม่ไม่ได้ตั้งครรภ์ จะกินอะไรก็กินได้ แต่ทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ คุณแม่ต้องสกรีนอาหารกันพอสมควรค่ะ ฟังดูอาจดูเหมือนจะไม่มีความสุขกับการกินเอาซะเลย แต่ความจริงแล้วก็ไม่ขนาดนั้นนะคะ แม่โน้ตไม่แพ้ท้องเลย กินได้ทุก 2 ชั่วโมง เพียงแต่อาหารที่แม่โน้ตกินก็จะเลือกกันนิดหนึ่งว่าอะไรที่เสี่ยงต่อสุขภาพช่วงตั้งครรภ์บ้าง อย่างผักสด ผลไม้สด แม้ว่าจะดีต่อสุขภาพ แต่บางอย่างก็ไม่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์เหมือนกัน เพราะจากประโยชน์อาจกลายเป็นโทษได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์

ประโยชน์และสรรพคุณของหน่อไม้

ช่วยผลิตกรดอะมิโนในร่างกาย

กรดอะมิโนเป็นกรดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ หน่อไม้จึงมีส่วนช่วยในการผลิต เพื่อให้ร่างกายมีกลไกการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่วยในการขับถ่าย

หน่อไม้เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง บรรเทาอาการท้องผูก และป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

มีโปรตีนสูง

โปรตีนของหน่อไม้มีสูงมากพอกับเห็ด ดังนั้นเราอาจจะเห็นว่าตามร้านอาหารเจหรือมังสวิรัติมักจะใส่หน่อไม้ไปในเมนูด้วย

อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก

ความสำคัญของธาตุเหล็กคือ ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดภาวะโลหิตจางได้ และช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย

มีวิตามินบี 6

มีส่วนช่วยในการสร้างเฮโมโกลบิน และทำหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่

ผักสด และผลไม้สดที่คนท้องไม่ควรกิน

ผักสด และผลไม้สดเป็นใครฟังแล้วก็น่าจะเป็นเรื่องดี ที่คุณแม่ตั้งครรภ์เลือกที่จะกินผักและผลไม้สดแทนอาหารอื่น ๆ แต่…ด้วยความที่เป็นคุณแม่ตั้งครรภ์นี่แหละค่ะ ที่ต้องเลือกสรรอาหารกันสักหน่อย ผักสด และผลไม้สดที่คนท้องไม่ควรกิน มีอะไรบ้าง ไปติดตามกันเลยค่ะ

ทุเรียน

ราชาผลไม้” ผลไม้ที่หอมหวานอร่อย แต่ก็เป็นผลไม้ที่ทำให้แก๊สในกระเพาะ และมีน้ำตาลที่สูงทีเดียว ดังนั้น หากคุณแม่ท้องกินเข้าไปในปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เกิดอาการจุกเสียด และมีอาการท้องผูกร่วมด้วย หรือถ้าคุณแม่อดใจไม่ไหวจริง ๆ สามารถกินได้วันละ 1 พลู ขนาดย่อม ๆ แต่ก็ไม่ควรกินทุกวันนะคะ

ในทุเรียนจะมีสารอาหารชนิดหนึ่งที่ร่างกายคุณแม่ท้องและลูกน้อยต้องการ คือ โฟลิก ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันลูกน้อยจากอาการปากแหว่ง เพดานโหว่ได้ค่ะ ดังนั้น แม่ท้องก็กินได้ แต่น้อย ๆ นะคะ

มะม่วงดิบ

มะม่วงดิบเป็นผลไม้สดที่ไม่ได้ส่งผลอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์มากนัก ยกเว้นว่าหากกินเข้าไปมาก ๆ อาจทำให้คุณแม่ท้องอืดได้ แน่นท้องได้ และที่สำคัญ มะม่วงดิบมีส่วนทำให้คุณแม่ท้องเกิดอาการท้องผูกได้ด้วยนะคะ

กะหล่ำปลีดิบ

กะหล่ำปลีดิบมักใช้เป็นผักเคียงกับอาหารหลาย ๆ อย่าง เช่น ลาบ น้ำตก หรือน้ำพริกต่าง ๆ แต่กะหล่ำปลีดิบมีแบคทีเรียชนิดลิสเทอเรียปนอยู่มาก เจ้าแบคทีเรียชนิดนี้เองที่จะส่งผลให้คุณแม่อาจเกิดภาวะแท้งบุตรหรือคลอดก่อนกำหนดได้

ถั่วงอกดิบ

ในถั่วงอกดิบมีแบคทีเรียปนอยู่เช่นกัน หากคุณแม่ท้องกินเข้าไปจะไปส่งให้ระดับน้ำคร่ำลดลง เสี่ยงต่อการคลอดก่อนกำหนด หรืออาจเกิดภาวะแทรกซ้อนระหว่างคลอดได้

ผักโขม

คุณแม่ท้องบางคนอาจบอก “หมดกัน…ผักโขมอบชีสของฉัน กดกินเลย” ในผักโขมจะมีฤทธิ์ต้านการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็ก ซึ่งทั้งสองสารอาหารนี้จำเป็นมาก ๆ สำหรับคุณแม่ท้องและทารกในครรภ์ โดยเฉพาะการตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก

ถั่วฝักยาวดิบ

เป็นอีกหนึ่งผักสดที่มีสารเคมีอยู่เป็นจำนวนมาก หากคุณแม่กินเข้าไปอาจส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ รวมถึงอาจเกิดอันตรายจากสารเคมีทีสะสมได้

คนท้องกินหน่อไม้ได้ไหม

หน่อไม้ดิบจัดเป็นผักสดที่มีพิษต่อคุณแม่ท้องมากที่สุด เนื่องจากในหน่อไม้จะมีสารไซยาไนต์ ที่จะส่งผลต่อร่างกายคุณแม่ในการขาดออกซิเจนอย่างรุนแรง ช็อก หมดสติ หรือหากร้ายแรง อาจเสียชีวิตได้ทั้งคุณแม่และลูกน้อย ถ้าหากอยากกินหน่อไม้ ควรทำให้สุกด้วยการต้มอย่างน้อย 30 นาที เพื่อกำจัดสารพิษดังกล่าวออกไป

หากหน่อไม้เป็นเมนูโปรดของคุณแม่ก่อนการตั้งครรภ์ ก็คงจะเป็นอะไรที่เสียดายที่อาจจะต้องหยุดกินไปก่อนในช่วงนี้ แต่เพื่อลูกน้อยในท้องแล้ว เพียงแค่ 9 เดือนเป็นระยะเวลาที่ไม่นานเลยค่ะ หลังคลอดแล้วค่อยว่ากันใหม่ก็ยังไม่สาย เพราะมันเทียบไม่ได้หากการกินหน่อไม้จะทำคุณแม่ต้องเผชิญกับปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์ หรือการต้องสูญเสียลูกน้อยไป