Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แม่ตั้งครรภ์กลิ่นตัวแรง เพราะอะไร พร้อมวิธีระงับกลิ่น

แม่ตั้งครรภ์กลิ่นตัวแรง เพราะอะไร พร้อมวิธีระงับกลิ่น

ทันทีที่ตั้งครรภ์สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทันทีนั่นก็คือ ฮอร์โมนในร่างกายที่มีการปรับสูงขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คุณแม่หลาย ๆ คนมีอาการแพ้ท้อง แต่เรื่องของการเปลี่ยนแปลงในร่างกายนั้นยังมีอีกหลาย ๆ อย่างซึ่งหนึ่งในหลาย ๆ อย่างที่ว่านั้นนั่นก็คือ การที่แม่ตั้งครรภ์มีกลิ่นตัวแรงนั่นเองค่ะ เพราะอะไร จะเพราะฮอร์โมนอีกหรือไม่ ที่สำคัญ จะแก้ไขอย่างไรเพราะคุณแม่เสียความมั่นใจเหลือเกินแล้ว ไปติดตามกันเลยค่ะ

แม่ตั้งครรภ์ กลิ่นตัวแรง เพราะอะไร?

การที่แม่ตั้งครรภ์และมีกลิ่นตัวแรงสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ค่ะ

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

ฮอร์โมนที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวมีอยู่ด้วยกัน 2 ตัว คือ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเอสโตรเจน ยังรวมไปถึงฮอรโมนที่เกิดขึ้นภายหลังจากรกด้วย เหล่านี้นอกจากเกิดกลิ่นตัวแล้ว ยังส่งผลให้เกิดรอบดำตามซอกต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย

ถ่ายทอดทางพันธุกรรม

เป็นการถ่ายทอดจากยีน ทำให้คุณแม่มีรอยดำตามร่างกายได้ โดยเฉพาะรักแร้

การโกนขนรักแร้

การโกนขนรักแร้หรือการถอนขนรักแร้บ่อย ๆ จะเท่ากับเป็นการกระตุ้นให้เกิดการผลิตเมลาโนไซด์ที่มากขึ้นกว่าปกติ ซึ่งหากคุณแม่นิยมใช้การโกน ให้ทาครีมโกนหนวดทาก่อน เพื่อป้องกันการระคายเคืองอันเกิดจากการโกนค่ะ

ระดับน้ำตาลในเลือดสูง

หากคุณแม่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ก็จะส่งผลให้อินซูลินเพิ่มมากขึ้นไปด้วย ซึ่งเป็นเหตุให้มีการผลิตของเม็ดสีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน เป็นลักษณะเดียวกับกับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่เป็นเหตุให้มีกลิ่นตัวแรงและรักแร้ดำได้

วิธีระงับกลิ่นตัว

คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เรื่องของกลิ่นตัวแรงที่เกิดขึ้นนั้น เรามีทางออกให้ ดังนี้

กินผักผลไม้เพิ่ม

ผักผลไม้ที่ว่าต้องไม่ใช่ที่มีปริมาณแป้งหรือน้ำตาลมากนะคะ เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ลดกลิ่นตัวลงได้แล้ว ระยะยาวอาจเจอภาวะแทรกซ้อนได้ เนื่องจากน้ำตาลในเลือดสุงขึ้น แต่ควรเลือกผักผลไม้ที่หลากหลาย มีกากใยสูง เพื่อระบบขับถ่ายจะได้ทำงานได้อย่างปกติ เพราะหากคุณแม่ท้องผูกหรือระบบขับถ่ายผิดปกติ ก็จะส่งผลให้มีกลิ่นตัวได้ค่ะ

สารส้ม

สารส้มนับเป็นตัวเลือกในลำดับต้น ๆ ก็ว่าได้เกี่ยวกับการปราบกลิ่นรักแร้ โดยสามารถดับกลิ่นที่ใต้วงแขนได้มากถึง 90% และยาวนานถึง 24 ชั่วโมง เริ่มจากการนำสารส้มมาถูรักแร้ได้เลยค่ะหลังอาบน้ำ ขณะที่รักแร้ยังเปียกอยู่ ใช้เป็นประจำทุกวัน กลิ่นตัวก็จะลดลงได้

แป้งตราเต่าเหยียบโลก

ตราเหยียบโลกเป็นแบรนด์ที่มีมานานแล้วค่ะ ซึ่งหนึ่งในไอเท็มในการช่วยระงับกลิ่นตัวได้ดีก็คือ แป้งตราเต่าเหยียบโลกนั่นเอง แต่ให้ระวังว่าถ้าใส่เสื้อขาวถ้าแป้งไปถูกเสื้ออาจทำให้เสื้อที่ใต้วงแขนนั้นเหลืองได้

โรลออนระงับกลิ่นกาย

โรลออนเป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่าย ที่สำคัญมีกลิ่นหอมอีกด้วย มีหลายกลิ่นให้เลือก หรือใครถนัดใช้แบบสเปรย์ก็ได้เช่นกันค่ะ

ลดการกินเครื่องเทศ

เพราะเครื่องเทศหรืออาหารที่มีกลิ่นฉุน นับเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวแรงได้ ให้คุณแม่ลองสังเกตดูค่ะว่าช่วงที่คุณแม่เริ่มมีกลิ่นตัวแรงนั้น คุณแม่ได้ทานอาหารอะไรไปบ้าง ใช่ที่มีเครื่องเทศหรืออาหารที่มีกลิ่นฉุนหรือเปล่า อาหารที่มีกลิ่นฉุน อาทิ กระเทียม หัวหอม หรือสะตอ เป็นต้น

อย่าสครับผิวบ่อย

จริงอยู่ค่ะ การสครับผิวจะช่วยให้ผิวขาว เรียบเนียน แต่การขัดผิวบ่อย ๆ คงไม่ดีแน่ เพราะการขัดผิวจะเป็นการทำลายแบคทีเรียดีที่อยู่บนผิวได้ จึงเกิดกลิ่นตัวที่ชัดเจน การสครับผิวควรทำเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอค่ะ

ลดความเครียดลง

หลายคนรู้ดีค่ะว่าความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่ห้ามยาก ใชค่ะ ห้ามยากแต่ใช่ว่าจะห้ามไม่ได้ ดังนั้น หากเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่รู้ตัวเองว่าเริ่มมีความเครียดแล้ว ให้นั่งนิ่ง ๆ หายใจลึก ๆ ตั้งสติ พร้อมกับค่อย ๆ คิดว่าปัญหานั้นเราสามารถแก้ไขเองได้ไหม หรือต้องรอเวลาที่เหมาะสมก่อน ซึ่งโดยรวมแล้ว ถ้าปัญหานั้นยังไม่สามารถแก้ได้ในทันที ให้วางสิ่งนั้นลงก่อน และมีความสุขอยู่กับปัจจุบันพอค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ฟัง ๆ ดูแล้วเหมือนว่าผู้หญิงที่ท้องต้องเจอปัญหาเยอะเลยใช่ไหมคะ แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้ถาโถมเข้ามาเสียทีเดียวหรอกค่ะ ดังนั้น ขณะที่คุณแม่ท้องให้โฟกัสที่ลูกจะมีความสุขกว่าเยอะเลย ส่วนปัญหาเรื่องกลิ่นตัวให้คุณแม่ลองนำไปใช้กันดูนะคะ