Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คุยกับลูกในท้องอย่างไรให้ได้ประโยชน์

การพูดคุยกับลูกในท้องนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่รวมไปถึงคนในครอบครัวมักจะแวะเวียนมาทักทายพูดคุยกับเขาเสมอและมันก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับลูกในท้องซะด้วยไหนๆ การพูดคุยกับลูกในท้องก็เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่อยากจะทำกันอยู่แล้ว วันนี้เราขอมาแนะนำเทคนิควิธีการพูดคุยกับลูกในท้องอย่างไรให้ได้ทั้งความสุขและมีประโยชน์กับพัฒนาการของลูกน้อยไปในตัวอีกด้วย

มาเริ่มคุยกับลูกในท้องให้ถูกวิธีกัน

ปรับอารมณ์กันก่อน

คุณพ่อและคุณแม่ต้องคอยย้ำเตือนตัวเองกันให้ดีว่าก่อนที่จะพูดคุยกับลูกในท้องนั้นจำเป็นที่จะต้องปรับอารมณ์ของตัวเองให้อยู่ในโหมดอารมณ์ที่ดีกันเสียก่อน เพราะว่าอารมณ์ความรู้สึกต่างๆ นั้นลูกสามารถสัมผัสได้ผ่านการพูดคุย หากคุณละเลยแล้วนำความเศร้า ความโกรธมาพูดกับลูกในขณะนั้นมันน่าจะเป็นสิ่งที่ไม่เป็นผลดีกับพัฒนาการของลูกเท่าไรนัก

เวลาก็ต้องเหมาะสม

การพูดคุยในความเป็นจริงแล้วไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเวลาไหนเท่านั้นคุณพ่อคุณแม่สามารถพูดคุยกับลูกได้ทุกเวลาแต่หากจะให้แนะนำถึงช่วงเวลาที่ลูกจะตื่นตัวและสามารถสัมผัสถึงสิ่งต่างๆ ได้ดีที่สุดนั้นขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พูดคุยกับลูกในช่วงหลังมื้ออาหารเพราะจะเป็นช่วงเวลาที่ลูกน้อยมีการตื่นตัวมากที่สุด นอกจากนี้ช่วงเวลาก่อนนอนก็ยังถือเป็นอีกช่วงหนึ่งที่แนะนำสำหรับการพูดคุยกับลูกเพราะว่าเขากำลังผ่อนคลายนั่นเอง

พูดคุยแบบซ้ำๆ ย้ำๆ กับลูกได้

การพูดคุยกับลูกในท้องนั้นควรจะดำเนินไปอย่างช้าๆ นุ่มนวลและอ่อนโยนเพื่อให้ลูกสามรรถสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นจากพวกคุณ โดยเรื่องที่พูดคุยอาจจะเป็นเรื่องกิจวัตรประจำวันของทั้งคุณพ่อคุณแม่ก็ได้หรือจะเล่านิทานให้เขาฟังก็ไม่มีปัญหาเช่นเดียวกัน และที่สำคัญอย่าลืมบอกรักเขาซ้ำๆ ย้ำๆ เป็นประจำอีกด้วย

แม่มีความสุข…ลูกในท้องก็มีความสุข

การดูแลสุขภาพจิตใจของคุณแม่ให้ดีและมีความสุขอยู่เสมอนั้นถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและมีผลอย่างมากกับลูกในท้องเพราะเขาจะสามารถรับรู้อารมณ์และความรู้สึกของคุณแม่ได้และถ้าจะบอกว่าถ้าคุณมีความสุขลูกก็จะมีความสุขไปด้วยก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ผิด

ทั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะใช้ไฟฉายส่องผ่านท้อง ลูบท้อง สัมผัสท้อง ด้วยความอ่อนโยนพร้อมไปกับการพูดคุยกับเขาในแต่ละครั้ง หรือจะเลือกเปิดเพลงที่คุณแม่ชอบก็ได้เชื่อได้เลยว่าลูกเองก็ชอบไม่ต่างกันแน่นอน นี่คือการส่งผ่านความรู้สึกของคุณแม่สู่ลูกได้อย่างแท้จริง

เทคนิคการพูดคุยกับลูกในท้องที่ได้แนะนำกันไปในวันนี้น่าจะเป็นวิธีที่ไม่ยากมากเท่าไรนักและแน่นอนว่าการหมั่นพูดคุยกับลูกอยู่เสมอนอกจากจะสามารถสร้างความรักความผูกพันภายในครอบครัวได้เป็นอย่างดีแล้วนั้น ยังมีผลโดยตรงกับพัฒนาการที่ดีของลูกในท้องอีกด้วย
และหากยิ่งทำแล้วทุกคนในครอบครัวมีความสุขคุณแม่เองก็แฮปปี้นี่น่าจะเป็นความรู้สึกดีๆ ที่ลูกสามารถรับรู้ได้ตั้งแต่ยังไม่ลืมตามาดูโลกและมันอาจจะส่งผลให้เขากลายเป็นเด็กอารมณ์ดีเมื่อออกมาเจอกับพวกคุณก็เป็นได้