Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องหายใจไม่สะดวก จะส่งผลต่อลูกในท้องไหม รับมืออย่างไรดี

คนท้องหายใจไม่สะดวก จะส่งผลต่อลูกในท้องไหม รับมืออย่างไรดี

อาการของคนท้องหายใจได้ไม่สะดวก หรือหายใจได้ไม่อิ่มมักเกิดขึ้นได้ในสัดส่วน 3 ใน 4 ของแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งอาการหายใจไม่สะดวกนี้ทำเอาคุณแม่หลาย ๆ คนเป็นกังวลมาก กังวลว่าลูกจะได้ออกซิเจนไม่เพียงพอ กลัวว่าลูกน้อยในท้องจะได้รับอันตราย ซึ่งวันนี้ เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝาก เพื่อให้คุณแม่ได้เข้าใจถึงสาเหตุ และรับมือกับอาการนี้ได้อย่างถูกต้องค่ะ

สาเหตุที่คนท้องหายใจไม่สะดวก

อาการของแม่ท้องที่หายใจไม่สะดวกสามารถเริ่มเห็นอาการได้ตั้งแต่การตั้งครรภ์ในไตรมาสแรกไปจนสิ้นสุดระยะการตั้งครรภ์เลยทีเดียวค่ะ ซึ่งเราจะไปเริ่มที่ไตรมาสแรกกันก่อนเลย

การตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก

ทันทีที่คุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่ก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงโดยระดับของฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นสมองให้มีความต้องการออกซิเจนมากขึ้น เพื่อให้ลูกในครรภ์มีออกซิเจนที่เพียงพอต่อการหายใจ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แม่ท้องต้องหายใจลึก ๆ และถี่อยู่เสมอ ทั้งนี้ อาการที่เกิดขึ้นในไตรมาสแรกนี้อาจเกิดขึ้นกับคุณแม่บางรายเท่านั้น

การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สอง

เข้าสู่ระยะการตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สอง คุณแม่บางรายจะเริ่มมีอาการที่ชัดเจนขึ้น เพราะคุณแม่จะมีน้ำหนักตัวที่มากขึ้น โดยเฉพาะหากคุณแม่คนไหนที่ตั้งครรภ์ลูกแฝด เนื่องจากมดลูกมีการขยายใหญ่มากขึ้น ผนังทรวงอกก็ขยายมากขึ้นเช่นกัน เพื่อเป็นการเพิ่มความจุของปอด ควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่อึดอัดนะคะ

การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สาม

มดลูกยังมีการขยายใหญ่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ไปเบียดอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงกระบังลมก็ถูกดันให้สูงขึ้นเช่นกัน จึงทำให้คุณแม่หายใจไม่สะดวก หรือหายใจได้ไม่อิ่มนั่นเอง

วิธีรับมือคนท้องหายใจไม่สะดวก

หากคุณแม่เริ่มรู้สึกว่าหายใจไม่สะดวก หรือหายใจไม่อิ่ม ให้รับมือด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้

นั่งพัก หลังตรง

หากคุณแม่เริ่มรู้สึกว่าหายใจไม่สะดวก ให้นั่งพักที่เก้าอี้ที่มีพนักพิงหรือโซฟา สูดหายใจเข้าลึก ๆ นั่งเอนตัวเล็กน้อย อกผายไหล่ผึ่ง จะช่วยให้ปอดขยาย ส่งผลให้มีความจุอากาศในปอดนั้นมากขึ้นตามไปด้วย

เคลื่อนไหวให้ช้าลง

เมื่อมดลูกของคุณแม่เริ่มขยายใหญ่ขึ้น มีน้ำหนักมากขึ้น คุณแม่ควรมีการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันให้ช้าลง ทำอะไรอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่คุณแม่จะได้ไม่รู้เหนื่อยเกินไป สำคัญ การเคลื่อนไหวช้า ๆ ถือเป็นการฝึกสติเราได้อีกต่างหากนะคะ

หากิจกรรมคลายเครียด

ในระหว่างที่คุณแม่นั่งพักอยู่นั้น ให้ลองหากิจกรรมที่คุณแม่ชอบ ที่ทำแล้วคลายเครียดหรืออาจเป็นการนอนหลับพักผ่อนเลยก็ได้ค่ะ

ยืดเส้นยืดสายเบา ๆ

คุณแม่ท้องสามารถออกกำลังกาย ยืดเส้นยืดสายได้เบา ๆ ค่ะ อาจเริ่มจากโยคะ หรือเดินออกกำลังกายเบา ๆ หรือจะว่ายน้ำก็ได้เช่นกัน เพื่อช่วยขยายปอด ซึ่งทำได้ด้วยการแกว่งแขน ดังนี้

  • เตรียมท่าด้วยการยืนกางขาให้มีความกว้างเท่าหัวไหล่
  • ยกแขนทั้งสองข้าง ขึ้นเหนือศีรษะ พร้อมกับสูดหายใจเข้า
  • แกว่งแขนทั้งสองข้างไปข้างหลัง พร้อมกับหายใจออก
  • ทำเช่นนี้สลับกันไป ขึ้น-ลง ประมาณ 5-10 ครั้ง

เข้าใจ และอดทน

อาการที่คุณแม่ท้องหายใจไม่สะดวกเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ท้องส่วนใหญ่ค่ะ อาการนี้จะหายไปก็ต่อเมื่อหลังคลอด ดังนั้น ความเข้าใจในอาการที่เกิดขึ้นนี้ และการใช้ความอดทนก็จะทำให้คุณแม่ไม่เครียด และจะรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อคุณแม่อารมณ์ดี ก็จะส่งผลให้ลูกน้อยมีอารมณ์ดีด้วยเช่นกันนะคะ

ให้นอนตะแคง

หากคุณแม่เริ่มรู้สึกหายใจไม่สะดวก นอกจากการนั่งพักแล้ว คุณแม่สามารถใช้วิธีนอนก็ได้เช่นกัน แต่ควรเป็นท่านอนตะแคงซ้าย เนื่องจากเป็นท่าที่มดลูกจะไม่กดทับเส้นเลือด จะทำให้คุณแม่หายใจสะดวกขึ้น และเลือดก็จะไหลเวียนได้ดีขึ้นอีกด้วยค่ะ

คนท้องหายใจไม่สะดวก จะส่งผลต่อลูกในท้องไหม

อาการหายใจไม่สะดวกนี้ ไม่ส่งผลต่อลูกน้อยแต่อย่างใดค่ะ เพียงแต่อาจทำให้คุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวเท่านั้น ยกเว้นว่าถ้าคุณแม่รู้สึกมีปัญหาในการควบคุมการหายใจ หรือถ้าสูดหายใจเข้าลึก ๆ แล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ

คนท้องหายใจไม่สะดวก อาการที่ต้องพบแพทย์

  • เริ่มมีอาการหายใจไม่สะดวกที่รุนแรงขึ้น หรือมีอาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน
  • มีอัตราการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติ
  • รู้สึกเจ็บหน้าอก หรือรู้สึกเจ็บขณะหายใจ
  • ผิวหนังซีด
  • มีอาการไอเรื้อรัง มีไข้ หนาวสั่น
  • รู้สึกวูบ ๆ คล้ายจะเป็นลม

อาการที่คนท้องหายใจไม่สะดวกแม้ว่าจะดูเหมือนเป็นอาการที่เกิดขึ้นกับท้องปกติ แต่ทั้งนี้ คุณแม่ก็ไม่ควรละเลยที่จะสังเกตตัวเองด้วยนะคะ ซึ่งถ้าหากพบอาการผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ