Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อะไรช่วยให้คุณมีลูกแฝดได้สมใจบ้าง?

คู่รักบางคู่เมื่อแต่งงานกันเรียบร้อยแล้วก็เดินทางมาถึงขั้นของการวางแผนเพื่อมีลูกกันแล้ว
แต่แน่นอนว่าบางครอบครัวก็อยากจะมีลูกแค่ 1 คน บางครอบครัวก็วางแผนเอาไว้มากกว่านั้นซึ่งลูกแฝดก็อาจจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่หลายๆ คู่วางกันเอาไว้แต่จะทำอย่างไรดีนะให้สมหวังในการมีลูกแฝดออกมาให้เขาเป็นทั้งเพื่อนทั้งพี่น้องไปในเวลาเดียวกัน วันนี้เราเลยรวบรวมปัจจัยที่จะช่วยให้คู่ของคุณมีลูกแฝดได้ง่ายขึ้นมาฝากกันเรียบร้อยแล้ว

อะไรบ้างที่ถ้าทำแล้วมีโอกาสมีลูกแฝดเพิ่มมากขึ้น

ดูที่กรรมพันธุ์

นี่เป็นจุดสำคัญจุดแรกของการมีลูกแฝดเลยก็ว่าได้แม้จะไม่ใช่ปัจจัยทั้งหมดแต่ก็มีส่วนอยู่พอสมควรเลยทีเดียว ถ้าในครอบครัวของทั้งสองฝ่ายมีประวัติมีคู่แฝดอยู่บ้างโอกาสที่คู่ของคุณจะได้ลูกแฝดก็มีมากขึ้นตามอย่างแน่นอน

เชื้อชาติก็สำคัญ

โดยเฉลี่ยแล้วคนในเชื้อชาติแอฟริกันจะมีโอกาสมีลูกแฝดมากกว่าคนผิวขาวหรือคนผิวเหลือง โดยอัตราการเกิดลูกแฝดเฉลี่ยในคนผิวสีจะพบประมาณ 1-4% คนผิวขาวประมาณ 0.7-1% และในคนผิวเหลืองประมาณ 0.3%นั่นเอง

หากเป็นการท้องครั้งที่สองขึ้นไปโอกาสก็มากตาม

การมีลูกมาก่อนหน้าแล้วนั้นจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกแฝดให้กับคุณได้มากเลยทีเดียว เพราะว่าคุณแม่จะมีการตกไข่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

อายุ

ที่เคยได้ยินกันมายิ่งคุณแม่มีอายุเยอะก็ยิ่งเสี่ยงกับการมีลูกแล้วเจอกับภาวะต่างๆ มากขึ้นตามแต่เป็นในทางตรงกันข้ามกับการมีลูกแฝดเพราะยิ่งคุณอายุอยู่ในช่วง 35-39 ปี ยิ่งมีโอกาสที่คุณจะมีลูกแฝดเพิ่มมากขึ้น สาเหตุก็เพราะไข่เหลือเก็บนั่นเองจึงต้องถูกกระตุ้นมาก ร่างกายของคุณแม่จึงหลั่งฮอร์โมน FSH ออกมาเยอะ ไข่จึงมีโอกาสตกครั้งละมากกว่า 1 ฟองนั่นเอง

น้ำหนักและส่วนสูง

คุณแม่ที่เป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเยอะกว่าปกติหน่อยรวมทั้งมีส่วนสูงที่มากพอสมควรนั้นมีโอกาสที่จะท้องลูกแฝดได้มากขึ้นตามไปด้วย

ทานแคลเซียมช่วยคุณได้

คุณแม่ที่ดื่มนมเป็นประจำนั้นมีส่วนทำให้ตั้งท้องลูกแฝดได้มากกว่าถึง 5 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่เป็นมังสวิรัติที่ไม่บริโภคอาหารประเภทเนื้อเลยสาเหตุก็เป็นเพราะโปรตีนที่เรียกว่า IGF ที่พบได้ในนมวัวและผลิตภัณฑ์จากสัตว์อื่นๆ เป็นโปรตีนที่จะช่วยให้รังไข่มีปฏิกิริยาไวขึ้นและช่วยเพิ่มจำนวนไข่ให้มากขึ้นนั่นเอง

การให้นม

เมื่อคุณแม่มีลูกคนแรกไปแล้วการให้นมเขาอย่างสม่ำเสมอจนถึงเกณฑ์ที่เหมาะสมซึ่งก็คือประมาณ 12 เดือนนั้นมีส่วนช่วยให้คุณแม่มีโอกาสตั้งท้องถัดไปเป็นลูกแฝดเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

เคยกินยาคุมมาเกิน 3 ปี

เหตุผลคล้ายๆ กับการตั้งท้องเมื่ออายุ 35 ปีขึ้นไปเป็นเพราะไข่จะเร่งตกมากขึ้นนั่นเองทำให้มีโอกาสที่ไข่จะตกมากกว่าครั้งละ 1 ฟองนั่นเอง

อยากมีแฝดต้องกินเยอะ

การทานอาหารให้เยอะๆ อาจจะทำให้น้ำหนักของคุณแม่เกินที่เคยอยู่บ้างแต่จะทำให้ร่างกายของคุณแม่สมบูรณ์มากและทำให้มีโอกาสที่จะตั้งท้องลูกแฝดได้ง่ายมากขึ้นตามไปด้วยแต่อย่างไรก็ตามควรเน้นกินอาหารที่มีประโยชน์ไม่ใช่กินอะไรก็ได้เพราะอาจจะกลายเป็นผลเสียแทนได้

กรดโฟลิก

แม้ว่าจะยังเป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสากลมากเท่าไรนักแต่การทานกรดโฟลิกนั้นก็ดูเหมือนจะมีส่วนช่วยในการตั้งท้องลูกแฝดได้อยู่พอสมควรซึ่งก่อนทานคุณแม่อาจจะลองไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางในการทานกรดโฟลิกอย่างเหมาะสมนั่นเอง

นี่เป็นเพียงปัจจัยที่อาจจะช่วยส่งผลให้คุณมีลูกแฝดได้เพิ่มมากขึ้นแต่อย่างไรก็ตามถ้าอยากจะเพิ่มโอกาสในการมีลูกแฝดแล้วล่ะก็ควรลองไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนและเหมาะกับสุขภาพร่างกายของทั้งคุณพ่อและคุณแม่ที่สุดจะดีที่สุด