Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เหงื่อออกตอนกลางคืน ของแม่หลังคลอด แม้เปิดแอร์

เหงื่อออกตอนกลางคืน ของแม่หลังคลอด แม้เปิดแอร์

คุณแม่หลาย ๆ คนอาจจะพอรู้กันมาบ้างนะคะว่า ทันทีที่คุณแม่ตั้งครรภ์นั้นร่างกายของคุณแม่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แม่กระทั่งหลังคลอด คุณแม่ก็ยังต้องเผชิญกับอาการบ้างอย่างซึ่งจะเป็นประเด็นที่เราจะหยิบยกมาคุยกันในวันนี้ นั่นก็คือ แม่หลังคลอดมักมีเหงื่อออกตอนกลางคืน แม้ว่าจะเปิดแอร์นอน อาการนี้เกิดจากอะไร? และที่สำคัญจะรับมืออย่างไรดี? ไปดูกันเลยค่ะ

หลังคลอด มีเหงื่อออกตอนกลางคืน คืออะไร?

โดยมากเราจะรู้กันมาบ้างว่าอาการเหงื่อออกตอนกลางคืนนั้น มักจะเกิดขึ้นกับผู้ที่เข้าสู่วัยทอง อะไรกัน! คลอดลุกปุ๊บ วัยทองปั๊บ! ยังค่ะ ไม่ใช่อย่างนั้นเสียทีเดียว เพราะในช่วงที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงไปโดยมีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมน แม้หลังคลอดใหม่ ๆ ที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงก็เนื่องมาจากฮอร์โมนเช่นกัน

คุณแม่หลังคลอดมักจะมีอาการร้อนวูบวาบ มักไม่มีสัญญาณเตือนมาก่อน บริเวณที่มักเกิดอาการวูบวาบและร้อน ได้แก่ ใบหน้า, คอ, ไหล่ และหน้าอก ส่งผลให้คุณแม่มีเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก บางรายอาจมีรอบแดงเป็นปื้นอีกด้วย ซึ่งลักษณะรอยแดงนี้เองที่อาจไปรบกวนการนอน หรือการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่ได้

ทั้งนี้ อาการร้อนวูบวาบมักเกิดขึ้นหลังจากที่คุณแม่คลอดลูกแล้ว 2 สัปดาห์ แม้ว่าอาการร้อนวูบวาบจะเป็นอาการของวัยทอง แต่จากการศึกษาของนักวิจัยมหาวิทยาลัยพิตต์สเบิร์กเมื่อปี 2556 ระบุว่า อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งระหว่างการตั้งครรภ์ และหลังคลอดลูกได้เช่นกัน

สาเหตุที่มีเหงื่อออกตอนกลางคืน

เรื่องของการตั้งครรภ์นั้น ร่างกายของคุณแม่ทุกคนจะประกอบไปด้วยฮอร์โมนสำคัญ 2 ตัว ได้แก่ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเอสโตรเจน หลังคลอด ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดต่ำลง ส่งผลให้ภายในร่างกายของคุณแม่เกิดอาการร้อนวูบวาบ และมีเหงื่อออกมาตอนกลางคืนได้

วิธีรับมือกับอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน

หากคุณแม่หลังคลอดมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืน เรามีแนวทางรับมือ ดังนี้

ดื่มน้ำให้เพียงพอ

เพราะร่างกายคุณแม่มีการเสียเหงื่อมาก อาจเสี่ยงต่อภาวะขาดน้ำได้ ดังนั้น การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ หรือดื่มน้ำให้มากสักหน่อย ก็จะเป็นการป้องกันภาวะขาดน้ำได้ ซึ่งถ้าคุณแม่ปัสสาวะบ่อย หรือปัสสาวะมีสีอ่อนใส แปลว่า ร่างกายของคุณแม่ได้รับน้ำที่เพียงพอแล้วนั่นเอง

สวมเสื้อผ้าสบาย ๆ

การสวมเสื้อผ้าหรือชุดนอนสบาย ๆ จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวมากขึ้น คุณแม่อาจเลือกใส่เสื้อผ้าที่ทำจากผ้าฝ้าย หรือผ้าใยธรรมชาติแทนผ้าใยสังเคราะห์ก็ได้ค่ะ เพราะจะช่วยระบายอากาศได้ดีกว่า

รองด้วยผ้าปูที่นอน

หากคุณแม่ไม่ต้องการซักผ้าปูที่นอนบ่อย ๆ คุณแม่สามารถใช้ผ้ารองปูที่นอนหรือผ้าขนหนูรองได้ค่ะ เป็นการช่วยซับเหงื่ออีกชั้นหนึ่ง

ปรับอุณหภูมิในห้อง

ให้คุณแม่ปรับอุณหภูมิลงจากเดิมประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส หรือจะเพิ่มความเร็วของพัดลม หรืออีกวิธีจะเปิดหน้าต่างเพื่อเป็นการช่วยระบายอากาศก็ได้ค่ะ อากาศจะได้ถ่ายเทสะดวกอีกด้วยค่ะ

หลีกเลี่ยงอาหารฟาสต์ฟู้ด

อาหารและเครื่องดื่มก็มีผลทำให้คุณแม่หลังคลอดมีอาการเหงื่อออกตอนกลางคืนได้ ซึ่งอาหารและเครื่องดื่มที่คุณแม่ควรเลี่ยง ได้แก่ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์, เครื่องดื่มคาเฟอีน, อาหารเผ็ด, อาหารที่เป็นมื้อหนัก, อาหารที่มีปริมาณเครื่องเทศมาก และอาหารร้อน ๆ

หากิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย

เพราะเหงื่อที่ออกเยอะ จนทำให้คุณแม่ต้องตื่นกลางดึก อาจส่งผลให้คุณแม่รู้สึกรำคาญ รู้สึกอึดอัดพอตัวอยู่แล้ว ดังนั้น การที่คุณแม่หงุดหงิดกับอาการที่เกิดขึ้นแล้วคงไม่มีประโยชน์ มีแต่จะยิ่งที่ให้เครียดหนักกว่าเดิม ดังนั้น วิธีที่เราแนะนำคือ นั่งสมาธิก่อนนอนค่ะ ฝึกลมหายใจ หากฝึกสมาธิบ่อย ๆ คุณแม่จะไม่เครียดกับอาการที่เกิดขึ้นเลยค่ะ หรือจะหากิจกรรมอื่น ๆ ทำ เช่น การนวดผ่อนคลาย หรือการนวดกดจุดฝ่าเท้า ก็จะทำให้ร่างกายของคุณแม่ผ่อนคลายขึ้น

อาการเหงื่อออกตอนกลางคืนหลังคลอด แม้ว่าคุณแม่จะเปิดแอร์แล้วก็ตาม สาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจนที่มีการเปลี่ยนแปลง ลดระดับลงหลังจากการคลอดค่ะ เป็นอาการที่ไม่มีอันตรายอะไร เพียงแต่อาจสร้างความเหนอะหนะตัว ความรำคาญ และอาการนอนหลับไม่เพียงพอ แต่หากคุณแม่เข้าใจ และปรับใจได้ว่าอาการนี้เกิดขึ้นได้ ก็หายได้ แบบนี้คุณแม่ก็จะไม่เครียดค่ะ เพราะหากคุณแม่เครียดหรือกังวล จะส่งผลต่อการเลี้ยงลูกที่ไม่มีความสุขอีกด้วยนะคะ