Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เพลงโมสาร์ทช่วยพัฒนาสมองของทารกในครรภ์จริงหรือ

เพลงโมสาร์ทช่วยพัฒนาสมองของทารกในครรภ์จริงหรือ

หายใจเข้า…ลูกกก หายใจออก…ลูกกกก” คนเป็นพ่อเป็นแม่ก็แบบนี้แหละเนอะ อะไร ๆ ก็ลูก ใคร ๆ ก็อยากมีลูกที่ฉลาดและเป็นเด็กดี สรรหาทุกสิ่งอย่างที่ว่าดีให้ลูกตั้งแต่ลูกยังอยู่ในครรภ์ เพลงโมสาร์ทเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่เข้าใจว่าดีต่อพัฒนาการทางสมองของลูก แท้จริงแล้วดีจริงหรือวันนี้แม่โน้ตมีความจริงที่น่าสนใจมากฝากค่ะ

เพลงโมสาร์ท คืออะไร?

โมสาร์ท หรือมีชื่อเต็มว่า ว็อล์ฟกัง อมาเดอุส โมทซาร์ท (Wolfgang Amadeus Mozart) เขาได้ชื่อว่าเป็นนักประพันธ์ดนตรีแนวคลาสสิกชาวออสเตรียที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในสมัยศตวรรษที่ 19 ดังนั้น เพลงที่เขาประพันธ์ออกมาจึงถูกเรียกว่าเพลงโมสาร์ทเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน
เพลงโมสาร์ทถือเป็นส่วนหนึ่งในประเภทเพลงคลาสสิก ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีคนจำนวนมากที่นิยมฟังเพลงแนวนี้อยู่ไม่น้อย ด้วยทำนองเพลงที่ช้า ๆ จึงช่วยให้ผู้ฟังฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลายและสบาย เครื่องดนตรีส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นตัวหลักมักจะเป็นไวโอลิน และเปียโน

โมสาร์ท เอฟเฟกต์ (Mozart Effect) ดีต่อสมองทารกในครรภ์จริงหรือ?

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายคนเข้าใจว่าการให้ทารกในครรภ์ฟังเพลงโมสาร์ทนั้นจะส่งผลดีต่อลูก เด็กที่คลอดออกมาจะเป็นเด็กที่เลี้ยงง่าย มีความฉลาดทางอารมณ์ดี (EQ) และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่วันนี้แม่โน้ตมีข้อมูลอีกด้านที่น่าสนใจมาฝากค่ะ
จากความเชื่อในเรื่องของ Mozart Effect จึงส่งผลให้มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งได้ลุกขึ้นมาทำงานงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเงื่อนไขที่ว่า พวกเขาจัดให้กลุ่มที่มาทอสอบนั้นฟังเพลงโมสาร์ทก่อนสอบเป็นเวลา 10 นาที แล้วเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ฟัง ผลออกมาว่า…

  • กลุ่มที่ได้ฟังเพลงโมสาร์ทสามารถทำคะแนนได้ดีกว่า
  • หลังจากผลการทดลองออกมาและได้มีการเผยแพร่ออกไป รัฐจอร์เจียก็ปิ๊งไอเดียขึ้นมา แจก CD Mozart ให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ฟัง
    จากนั้นก็มีกลุ่มคนที่ยังมีคำถามกับประเด็นนี้อยู่ จึงได้ทำการวิจัยซ้ำ เนื่องจากหลักวิทยาศาสตร์คือ ถ้าเรื่องไหนที่ว่าจริง ผลการทดลองต้องออกมาเหมือนกันในทุก ๆ ครั้ง จึงได้จัดทำการทดลองอย่างละเอียดอีกครั้ง
  • ผลการทดลองออกมาว่า นักศึกษากลุ่มที่นั่งเฉย ๆ 10 นาที ทำคะแนนได้ดีที่สุด ดีกว่ากลุ่มที่ฟังเพลงเสียอีก
  • นอกจากนี้ยังมีการทดลองในประเด็นนี้กันอีกหลายต่อหลายครั้ง และผลของมันก็ออกมาว่า การฟังเพลงโมสาร์ทไม่ได้ช่วยให้คะแนนดีขึ้น

จากผลการทดลองในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา เป็นไปได้ว่าโมสาร์ท เอฟเฟกต์อาจเป็นเรื่องบังเอิญก็ได้นะคะ

ข้อสรุป โมสาร์ท เอฟเฟกต์ กับพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์

  • จากผลการทดลองในหลาย ๆ ครั้งที่ผ่านมา สามารถสรุปได้ว่าการฟังเพลงโมสาร์ทไม่ได้เกี่ยวกับพัฒนาการทางสมองของทารกในครรภ์แต่อย่างใด
  • เด็กที่มีความฉลาดทางปัญญา (IQ) มีความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) มีความมั่นใจ กล้าแสดงออกในสิ่งที่ถูก เข้ากับคนได้ง่าย เล่นด้วยก็ยิ้มง่าย เหล่านี้คุณแม่สามารถสร้างได้ตั้งแต่ในครรภ์ เมื่อคุณแม่มีอารมณ์ดี มีความสุข ร่างกายก็จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา ทารกในครรภ์รับรู้ได้ ดังนั้น ลูกน้อยจะมีนิสัยอย่างไร หลัก ๆ เลยก็คือ จะอยู่ที่พื้นฐานสภาพจิตใจของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์นั่นเอง
  • เคยมีเคสหนึ่งเป็นเด็กชายไทย อายุ 3 ปี คุณพ่อคุณแม่เปิดเพลงโมสาร์ทให้ฟังตั้งแต่อยู่ในครรภ์ และเมื่อหลังคลอดคุณพ่อคุณแม่ก็เปิดเพลงโมสาร์ทในบ้านให้ฟังตลอดเวลา เมื่อเวลาผ่านไป ปรากฏว่าเวลาที่ลุกอยากจะได้อะไร หรืออยากจะให้คุณพ่อคุณแม่ทำอะไรให้ก็จะใช้วิธีการฮัมเพลงแทน ไม่ยอมพูด กลายเป็นว่าต้องมาสอนเรื่องการพูดกันใหม่
  • วิธีการกระตุ้นพัฒนาการทางสมองของลูก มีหลายวิธี แนะนำอย่าไปเน้นตรงนี้มากจะดีกว่าค่ะ

ของแม่โน้ตเอง ตอนที่ท้องน้องมินก็เคยเปิดเพลงโมสาร์ทอยู่เหมือนกันค่ะ แต่รู้สึกว่าตัวเองเข้าไม่ถึง 555 รู้สึกไม่มีความสุข จึงเปลี่ยนเป็นฟังเพลงช้า ๆ ที่มีเนื้อร้องแทนทั้งไทยทั้งเทศ แต่จะเน้นเทศมากกว่า แล้วร้องตามเพื่อให้ลูกในท้องได้ยินและคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษ เลือกอะไรที่เราทำแล้วมีความสุข ส่งความสุขถึงลูกในท้องดีกว่าค่ะ

สำหรับคุณแม่คนไหนที่ชอบฟังเพลงโมสาร์ทอยู่แล้วก็นับเป็นเรื่องดีค่ะ เพราะถ้าเราฟังแล้วเรามีความสุข ความสุขนั้นก็จะส่งถึงลูกได้ เพลงอะไรก็ตามที่คุณแม่ตั้งครรภ์ฟังแล้วมีความสุขก็ฟังโลดค่ะ แล้วจะเปิดตอนไหนดี ไปติดตามเพิ่มเติมกันได้ที่นี่ >> “วิธีเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟังอย่างถูกวิธี


อยากเปิดเพลงให้ลูกในท้องฟัง ควรเปิดตอนไหน? เพลงช้าหรือเพลงเร็ว? นานกี่นาที? ทุกคำถามมีคำตอบในบทความนี้ค่ะ คลิกเลย

ข้อมูลอ้างอิง th.wikipedia.org , rakluke.com