Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

6 พืชผลทางการเกษตรที่ช่วยต้านโควิด-19

6 พืชผลทางการเกษตรที่ช่วยต้านโควิด-19

สวัสดีทุก ๆ ท่านค่ะ สำหรับพืชผักสมุนไพรใช้ประโยชน์ลดติดเชื้อโควิด-19 (ตอนที่ 2)นื้ เราจะมาพูดกันถึง พืชผลทางการเกษตรจำนวน 6 ชนิด ที่มีฤทธิ์ในการลดติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งก็เป็นผลการยืนยันมาจากกรมการแพทย์และการแพทย์ทางเลือก จึงทำให้เรามั่นใจได้นะคะว่าการรับประทานพืชผลทางการเกษตรหล่านี้ไม่ได้สูญเปล่าเลยค่ะ

ที่สำคัญพืชผลที่กำลังจะกล่าวถึงทั้งหมด 6 ชนิดนั้น ก็เป็นการง่ายหากจะนำมาเป็นส่วนประกอบอาหารในชีวิตประจำวันกันนะคะ หรือในบางชนิดอาจจะมีการแปรรูปแล้ว เราก็สามารถหาซื้อมารับประทานกันได้ไม่ยากเลยค่ะ

ส้ม (Orange)

คงคุ้นเคยกันเป็นอย่างมากกับพืชผลชนิดนี้ และคงรู้กันดีว่า “ส้ม” มีหลายพันธุ์ที่นำมารับประทานกันอยู่เป็นประจำ เช่น ส้มเขียวหวาน หรือ ส้มสายน้ำผึ้ง ซึ่งยังไม่รวมส้มที่มีสายพันธุ์มาจากต่างประเทศอีกมากมายที่ล้วนจะมีรสชาติแสนหวานกลมกล่อมจนทำให้หลายครอบครัวต้องหารับประทานกันไม่เว้นวันค่ะ และแน่นอนว่าสรรพคุณของส้มที่ดีมาก ๆ ก็คือ มีวิตามินซีสูงนั่นเอง

ส้มซ่า (Citrus × aurantium)

ส้มชนิดนี้มีลักษณะใกล้เคียงกับมะนาว แต่เนื้อในจะคล้ายกับส้มโอและมีรสชาติเปรี้ยวอมหวาน โดยส่วนใหญ่ทุกคนจะพอทราบว่ามักจะนำมาเป็นส่วนผสมของการทำหมี่กรอบ เพราะจะทำให้มีรสชาติที่ดีและมีกลิ่นที่ชวนให้รับประทานมากขึ้น สรรพคุณหลัก ๆ ของส้มซ่าก็คือ เป็นพืชผลที่ช่วยลดอาการไอได้ หรืออาจจะใช้เป็นยาลดเสมหะก็ได้อีกเช่นกัน

มะกรูด (Kaffir lime)

กล่าวได้ว่ามะกรูดจัดเป็นพืชผลในตระกูลส้ม เอกลักษณ์ที่เด่นชัดคือมีกลิ่นหอม ในสมัยโบราณก็จะมักนำมาสระผม หรือมักจะใช้ผิวมาเป็นส่วนประกอบของอาหารในหลากหลายประเภท เช่น น้ำพริกมะกรูด แกงเทโพ หรือ นำมาทำเป็นน้ำยารับประทานกับขนมจีน เป็นต้น เพราะเชื่อกันว่ามีรสชาติคล้ายกับมะนาว จึงสามารถนำมาทดแทนได้ สรรพคุณที่น่าสนใจก็คือ เสมือนกับเป็นยาบำรุงหัวใจ ใช้แก้การจุดเสียดแน่นท้องขับลม หรือ แก้เสมหะเป็นพิษได้ดีอีกด้วย

มะนาว (Lemon)

นับเป็นพืชผลอีกชนิดหนึ่งที่อยู่ในตระกูลส้มเช่นเดียวกันมะกรูด แต่มะนาวจะรสเปรี้ยวจัดมากกว่า และที่สำคัญคือเป็นพืชผลที่มีคุณค่าทางการแพทย์เป็นอย่างมาก เพราะสามารถใช้เป็นส่วนผสมหลักในการผลิตเป็นได้ทั้งเครื่องดื่ม อาหารคาว อาหารหวาน รวมทั้งยังใช้ทำเป็นน้ำยาทำความสะอาดประเภทต่าง ๆ ได้นับไม่ถ้วน สรรพคุณที่เด่นชัดก็คือ ในมะนาวมีกรดอินทรีย์อยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเช่น กรดซิตริก กรดมาลิก และ มีวิตามินซีสูง มะนาวจึงเป็นพืชผลที่มักจะใช้เป็นยาขับเสมหะและแก้ไอได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้นยังมีการวิจัยที่พบว่ามะนาวสามารถต้านสารอนุมูลอิสระได้ดีอีกทางหนึ่ง

ยอดมะยม (Gooseberry tops)

เราคงทราบกันดีว่า “มะยม” เป็นพืชผลทางการเกษตรอีกชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายมะขามป้อมและมีรสชาติเปรี้ยว โดยส่วนใหญ่ก็มักจะนำมารับประทานเป็นของว่างแทนผลไม้บางอย่างได้ และสำหรับยอดมะยมนั้นก็มักจะนำรับประทานกับส้มตำ หรือนำมาทำแกงชนิดต่าง ๆ ได้มากมาย ข้อเด่นของยอดมะยมก็คือเป็นพืชผลที่สามารถช่วยลดอาการปวดศีรษะ และปรับภาวะสมดุลในร่างกายได้ดี

ใบหม่อน (Mulberry)

นับเป็นพืชผลทางการเกษตรตามธรรมชาติ และมีประโยชน์ในการเลี้ยงหนอนไหม คนโบราณมักจะใช้เป็นยาสมุนไพรพื้นบ้านในการรักษาอาการต่าง ๆ ของคนทั่ว ๆ ไปได้มากมาย และที่สำคัญก็คือ การนำมารักษาอาการไข้ ตัวร้อน รวมทั้งแก้อาการเจ็บคอ อาการหืดหอบ จนกระทั่งการรักษา วัณโรคปอดด้วย

พืชผลทั้ง 6 ชนิดที่กล่าวมาแล้วข้างต้น นับเป็นพืชผลทางการเกษตรที่ล้วนมีคุณค่าและหาได้ไม่ยาก สรรพคุณที่มีนั้นก็เปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์ที่ไม่สามารถละเลยไปได้ ดังนั้นหากครอบครัวใดที่เห็นว่าพืชผล ต่าง ๆ นี้สามารถจะนำมาใช้เป็นส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งให้แก่คนในครอบครัวได้ ก็ลองหยิบยกมาใช้ให้เกิดประโยชน์กันค่ะ เพราะอย่างน้อยที่สุดในตอนนี้สิ่งใดที่จะสามารถนำมาลดการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ก็ควรทำโดยไม่ลังเลกันนะคะ