Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

รับประทานพืชผักสวนครัวไม่ต้องกลัวติดเชื้อโควิด-19

รับประทานพืชผักสวนครัวไม่ต้องกลัวติดเชื้อโควิด-19

ตอนสุดท้ายกันแล้วนะคะกับการแนะนำถึงกลุ่มสมุนไพรดี ๆ ที่ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ระบุให้เป็นสมุนไพรไทยที่สามารถลดการติดเชื้อโควิด-19 กันได้นะคะ

โดยในครั้งนี้เราจะมาดูกันว่ากลุ่มพืชผักสวนครัวที่คุ้นเคยและมักจะมีติดบ้านกันอยู่บ่อย ๆ จะได้แก่อะไรบ้าง และเราน่าจะทำเมนูอาหารอะไรดีที่จะสร้างความเอร็ดอร่อยและยังรู้สึกปลอดภัยในสถานการณ์ช่วงนี้กันอีกด้วยค่ะ

ขมิ้นชัน (Turmeric)

หลายคนอาจจะไม่ทราบหรืออาจจะหลงลืมกันไปบ้างถึงสมุนไพรประเภทนี้ เพราะหากเวลาที่เรานึกถึงขมิ้นชันเรามักจะคิดว่ารับประทานได้เมื่อมีการแปรรูปเป็นผงขมิ้นชันและบรรจุใส่แคปซูล เพื่อให้ได้รับประทานกันได้ง่ายขึ้น แต่ในเวลาที่เราประกอบอาหารหลาย ๆ เมนู ขมิ้นชันนี้เองที่เป็นส่วนประกอบสำคัญ เพราะนอกจากจะทำให้รสชาติดีแล้วยังถือได้ว่าเป็นยาสมุนไพรที่ดีในการแก้ปวดต่าง ๆ ได้ด้วย เมนูที่มักจะใช้ขมิ้นชันเป็นส่วนผสมและทุกคนน่าจะชื่นชอบกันก็อย่างเช่น แกงเหลือง แกงไตปลา หรือ ข้าวหมกไก่ เป็นต้น

กะเพรา (Sweet Basil)

เมื่อเอ่ยชื่อนี้มาคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เพราะเมนูข้าวราดผัดกะเพราไก่+ไข่ดาว หรือ ข้าวราดผัดกะเพราหมู+ไข่ดาว เหมือนว่าจะเป็นเมนูที่เรียกได้ว่าฮอทฮิตในยามเที่ยง ๆ หรือเวลาเร่งรีบก็เป็นได้ เพราะมักจะสั่งแล้วได้รวดเร็วทันใจ ดูจะทำง่ายและใคร ๆ ก็รับประทานได้ นอกจากนั้น การที่เรารับประทานกะเพราเข้าไปในร่างกาย รู้หรือไม่ว่าสมุนไพรชนิดนี้มีประโยชน์ในการรักษาโรคมากมาย แต่ที่โดดเด่นก็คือ สามารถทำให้ร่างกายเราเกิดความอบอุ่นขึ้น และยังป้องกันอาการไข้หวัดได้ดีด้วย

ฟักข้าว (Momorodica Cochinchinensis)

นับเป็นพืชผักสวนครัวที่เริ่มมามีชื่อเสียงในประเทศไทยมาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนใหญ่ฟักข้าวมักจะมีการนำมาแปรรูปทำเป็นน้ำฟักข้าวที่เรารู้จักกัน แต่หากเราอยากรับประทานในแบบอื่น ๆ ก็สามารถทำได้โดยการนำมาต้มสุก และรับประทานกับน้ำพริกต่าง ๆ ก็แสนจะสร้างเมนูความอร่อยไม่น้อยไปกว่าการรับประทานผักชนิดอื่น ๆ ที่สำคัญฟักข้าวยังมีสรรพคุณที่ดีคือ มีสารการต้านอนุมูลอิสระสูงและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี

พริกชี้ฟ้า (Cayenne pepper)

พืชผักสวนครัวนี้เชื่อว่าหลาย ๆ ครอบครัวก็มักจะนำมาใช้ในการประกอบอาหารอยู่กันเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น ผัดพริกขิงไก่ แกงพะแนง หรือผัดพริกแกงต่าง ๆ และใส่พริกชี้ฟ้าลงไปเพื่อความสวยงาม และถึงแม้จะมีรสเผ็ดน้อยกว่าพริกขี้หนู แต่เมื่อรับประทานแล้วก็ให้ประโยชน์ในการบำรุงธาตุในร่างกายได้ดีอย่างมาก

คะน้า (Kale)

เป็นผักใบเขียวที่คงไม่ต้องบอกว่ารสชาติเป็นอย่างไร เพราะเรามักจะนึกเมนูอาหารออกทันทีที่ได้ยินชื่อนี้ขึ้นมา อย่างเช่น “ผักคะน้าน้ำมันหอย” ที่เรามักจะทำรับประทานกันได้บ่อย ๆ และคะน้าก็มีวิตามินช่วยในการลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดหรือช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคแข็งแรงอีกด้วย

มะระขี้นก (Bitter gourd)

พืชผักสวนครัวชนิดนี้เมื่อได้ยินก็คงจะนึกเมนูน้ำพริกได้เป็นอันดับแรก ๆ โดยเฉพาะน้ำพริกปลาทูกับมะระขี้นก ที่นำมาเป็นเครื่องเคียงได้เป็นอย่างดี และหลาย ๆ คนก็สามารนำมาทำเป็นน้ำมะระขี้นกปั่นได้อร่อยเช่นกันนะคะ ลองทำกันดูค่ะ ได้ประโยชน์อย่างมากจริง ๆ เพราะเป็นสมุนไพรที่ช่วยบำรุงร่างกายและช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้ดี

ผักเชียงดาว (Gymnema)

เป็นพืชผักสวนครัวที่มีชื่อเสียงอยู่ทางภาคเหนือ สรรพคุณที่สำคัญคือนอกจากสามารถลดน้ำตาลในเลือดได้ดีแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก เหมาะแก่การรับประทาน โดยอาจจะนำมาเป็นเครื่องเคียงกับน้ำพริก หรือ เป็นส่วนผสมของแกงต่าง ๆ ก็อร่อยได้ทุกเมนู

หอมแดง (Shallot)

เป็นที่ทราบกันดีว่าหอมแดงเป็นพืชผักสวนครัวที่มีรสฉุน แต่สามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ไข่เจียวใส่หอมแดง ต้มซุปไก่ใส่หอมแดง หรือนำมาเป็นส่วนประกอบในการทำยำชนิดต่าง ๆ ซึ่งสรรพคุณของหอมแดงนอกจากจะมีวิตามินหลากหลายแล้ว ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสามารถป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ รวมทั้งแก้อาการคัดจมูก หรือไข้หวัดได้ด้วย

เราได้เห็นแล้วว่าพืชผักสวนครัวที่เรานำมาทำเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ ทั้ง 8 ชนิดนี้ ไม่เพียงแต่สร้างสรรค์ให้เมนูอาหารอร่อยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ดีได้เป็นอย่างมาก ฉะนั้นแล้วการทำเมนูอยู่กับบ้านในช่วงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตอนนี้ หากสามารถนำสมุนไพรที่มาจากพืชผักสวนครัวต่าง ๆ มาเป็นส่วนผสมหรือองค์ประกอบในการทำอาหารก็สามารถทำให้เราช่วยกันป้องกันการติดเชื้อดควิด-19 ให้แก่คนที่เรารักในครอบครัวได้นะคะ