Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

Shaken Baby Syndrome … อย่าเขย่าลูกน้อย

29593024 - yawning baby

การเล่นหยอกล้อกับลูกน้อยนั้นน่าจะเป็นกิจวัตรประจำวันที่คุณพ่อคุณแม่ทำทุกวันอย่างแน่นอนแต่ก็มีการหยอกล้อหรือเล่นกับลูกบางอย่างที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องระวังซึ่งเรื่องที่จะหยิบมาพูดกันในวันนี้ก็คือการเขย่าลูกน้อยนั่นเอง ซึ่งถ้ากับผู้ใหญ่แบบเราก็คงเฉยๆ กับการเขย่าบางครั้งก็เป็นเรื่องสนุกกันไปและไม่มีผลอะไรกับร่างกายแต่อย่างใดแต่กับลูกน้อยของคุณนั้นไม่ใช่แน่ๆ มันส่งผลร้ายกับเขาได้มากกว่าที่คุณคิดส่วนจะร้ายแรงขนาดไหนมาดูกันเลย

ทำไมการเขย่าลูกทำให้เกิดอาการ Shaken Baby Syndrome ได้?

โรคนี้มักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่อายุน้อยกว่า 1 ขวบเป็นส่วนใหญ่เกิดจากการที่เด็กถูกเขย่าแรงๆ ทำให้เนื้อสมองของเขาไปกระแทกกับกะโหลกศีรษะจนสมองนั้นได้รับการกระทบกระเทือนจนเลือดออกเพราะว่าเส้นเลือดในสมองของพวกเขานั้นยังไม่แข็งแรงทำให้มีโอกาสฉีกขาดได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่นั่นเอง

ที่สำคัญภาวะนี้จะไม่ทิ้งร่องรอยอะไรออกมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้รับรู้ แต่พอไม่รู้ก็จะทำให้ลูกไม่ได้รับการรักษา จนเป็นผลให้เกิดความผิดปกติกับการเรียนรู้ สติปัญญา เกิดเป็นอาการลมชัก ตาบอด หรือร้ายแรงไปจนถึงขั้นทำให้ลูกเสียชีวิตกันได้เลยทีเดียว

แล้วจะสังเกตได้อย่างไรว่าลูกโดน Shaken Baby Syndrome เล่นงานเข้าแล้ว

การเลี้ยงลูกในวัยเตาะแตะที่ยังไม่เกิน 1 ขวบนั้นจำเป็นที่จะต้องระวังทุกเรื่องเป็นพิเศษเพราะร่างกายของเขายังอ่อนแอและยังไม่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงมากพอ นอกจากนี้ลูกยังเล็กเกินกว่าที่จะสื่อสารให้คุณรู้ถึงอาการเจ็บป่วยของเขาได้ และถ้าจะให้พูดถึงแล้วในทุกช่วงวัยของเขาก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลและความใส่ใจจากคุณพ่อคุณแม่อยู่ตลอดเช่นกันเพื่อที่ถ้าเขาเกิดอะไรที่ผิดปกติขึ้นมาจะได้ช่วยกันแก้ไขและรักษาได้ทัน