Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

5 อาหาร…ที่ไม่ควรมาเป็นมื้อเช้าของเจ้าตัวเล็ก

อาหารเช้าคือโภชนาการที่สำคัญที่สุดของวันเลยก็ว่าได้ยิ่งโดยเฉพาะกับเด็กๆ ด้วยแล้วนั้นอาหารเช้าคือมื้อที่เขาไม่ควรขาดเลยก็ว่าได้เพราะว่าสารอาหารต่างๆ จะเข้าไปบำรุงสมองและร่างกายของเขาให้พลังงานเพื่อใช้อย่างเพียงพอในแต่ละวันนั่นเอง แต่ก็มีอาหารบางประเภทเหมือนกันที่คุณไม่ควรให้ลูกกินเป็นอาหารเช้าแต่จะมีอะไรบ้างและสาเหตุเป็นเพราะอะไรมาดูกันเลย

อาหารต้องห้ามอย่าให้มาเป็นอาหารเช้าของลูกเลยจะดีกว่า

เนื้อสัตว์แปรรูป

แน่นอนว่าอาหารเหล่านี้ทำง่ายมากอย่างเช่น แฮม เบค่อน ไส้กรอก เพียงแค่ฉีกซองเอาเข้าไมโครเวฟก็พร้อมทานได้ทันทีทำให้มันชอบถูกเลือกให้มาเป็นอาหารเช้าของหลายๆ บ้านเพราะประหยัดเวลานั่นเอง แต่ถ้าคุณให้ลูกกินอาหารเหล่านี้เป็นประจำแล้วล่ะก็ไม่ดีแน่เพราะเนื้อสัตว์เหล่านี้ผ่านกระบวนการต่างๆ มาจนแทบจะไม่เหลือประโยชน์อยู่แล้ว แถมยังมีสารต่างๆ เติมลงไปเต็มไปหมด เอาเป็นว่านานๆ กินทีได้และพยายามเพิ่มผักเพิ่มไข่ลงไปในจานด้วยเพื่อให้ลูกได้รับประโยชน์จากอาหารเช้าให้มากที่สุดนั่นเอง

ซีเรียล

แม้ว่าจะผลิตมาจากธัญพืชเต็มเมล็ดก็จริงแต่ซีเรียลส่วนใหญ่ก็มีการปรุงแต่งทั้งสี แป้ง และน้ำตาลจำนวนมาก หากจะเลือกมาให้ลูกได้กินเป็นอาหารเช้าจริงๆ แล้วล่ะก็ควรมองหาซีเรียลสูตรที่ไม่มีน้ำตาล และหาผลไม้สดมาผสมให้ลูกได้ทานไปพร้อมๆ กันจะดีกว่า

นม น้ำเต้าหู้ นมถั่วเหลือง

นมคือสิ่งที่ดีกับสุขภาพแน่นอนและยิ่งโดยเฉพาะกับเด็กๆ แต่การให้เขาดื่มนมเพียงอย่างเดียวในมื้อเช้ากลับไม่เป็นผลดีกับเขามากนักเพราะว่าอาจจะทำให้เขาปวดท้อง จุก เสียด ได้ ถ้าจะเลือกนมมาเป็นอาหารเช้าแล้วนั้นควรมีอย่างอื่นมาคู่ด้วย อาจจะเป็นขนมปังปิ้งก็ได้

ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

อาหารยามเช้ายอดฮิตติดรั้วโรงเรียนแทบจะทุกโรงเรียนเลยก็ว่าได้ แต่แน่นอนว่ามันไม่ใช่อาหารที่ดีและมีประโยชน์มากเท่าไรนักเพราะหมูปิ้งส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นหมูติดมันแถมบางครั้งก็ยังปิ้งจนไหม้ซึ่งรอยไหม้ที่ติดเนื้อหมูเหล่านี้นี่แหละคือสาเหตุสำคัญในการก่อตัวเป็นสารก่อมะเร็งนั่นเอง

ขนมครก

เด็กๆ หลายคนอาจจะชอบกับความหอมหวานของมัน แถมยิ่งเวลากินตอนร้อนๆ ด้วยแล้วล่ะก็เด็กๆ น่าจะถูกใจกันใหญ่แต่ถ้าจะหยิบมาเป็นอาหารเช้าให้กับเจ้าตัวเล็กแล้วล่ะก็บอกได้เลยว่าไม่แนะนำเพราะว่าเป็นขนมที่มี่แต่แป้งกันน้ำตาลแม้จะมีข้าวโพดหรือไส้ต่างๆ เพิ่งเข้ามาโรยบ้างแต่อย่างไรก็ตามมันควรเป็นแค่ขนมกินเล่นที่นานๆ ครั้งเด็กๆ จะได้กินกันน่าจะดีกว่า

มื้อเช้าสำคัญกับลูกมากเพราะว่าเขายังต้องการสารอาหารที่มีประโยชน์เพื่อไปพัฒนาร่างกายของเขาอีกเยอะ การเลือกอาหารเช้าให้เขาจึงมีความสำคัญและคุณพ่อคุณแม่จำเป็นที่จะต้องใส่ใจเป็นอย่างมาก เขาควรได้รับสารอาหารให้ครบ 5 หมู่และพยายามหลีกเลี่ยงอาหาร Fast Food เพราะอาจจะสะสมและทำร้ายร่างกายของเขาในอนาคตได้ เพราะถ้าเกิดลูกเกิดติดขึ้นมาแล้วล่ะก็ปัญหาหลักๆ ที่จะเจอเป็นอันดับแรกเลยก็คือโรคอ้วนนั่นเอง และถ้าเตรียมอาหารเช้าที่มีประโยชน์ให้กับลูกตัวของคุณพ่อคุณแม่เองก็จะได้ทานด้วย ถือว่าทำทั้งทีก็ได้สุขภาพดีกันยกบ้านไปเลยนั่นเอง