Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

เด็กกินชีสได้อายุเท่าไหร่ และได้ประโยชน์อย่างไร

เด็กกินชีสได้อายุเท่าไหร่ และได้ประโยชน์อย่างไร

ถ้าหากพูดถึงชีส ต้องยอมรับเลยล่ะว่าเป็นของกินที่เด็ก ๆ หลายคนชื่นชอบเป็นอย่างมาก และสำหรับผู้ใหญ่หลายคนก็มักจะมีความเชื่อแบบเดิม ๆ ว่าชีสจะทำให้อ้วน นั่นก็มีส่วนที่เข้าใจอย่างถูกต้อง แต่ถ้าหาก มีวิธีเลือกและคัดสรรชีสที่ดี และกินอย่างถูกต้องก็จะทำให้เกิดประโยชน์สำหรับเด็ก ๆ และผู้ใหญ่หลาย ๆ คนด้วยเช่นกัน

ชีส ทำมาจากอะไร

ชีส จะมีหลายประเภท จะแตกต่างกันขึ้นอยู่ที่กระบวนการผลิต แต่โดยส่วนมากส่วนประกอบหลักที่จะใช้ในการผลิตก็คือโปรตีนในน้ำนม และนมที่ใช้มักจะเป็นนมวัวหรือบางชนิดก็จะใช้นมแพะ จากนั้นนำโปรตีนที่ได้มาผสมเชื้อรา หรือแบคทีเรีย หรือแม้กระทั่งสารอื่น ๆ ซึ่งจะทำให้ได้เป็นชีส ที่มีหลากหลายลักษณะ และมีรสชาติที่เข้มข้นแตกต่างกัน  เช่น ชีสแข็ง ใช้ขูดเป็นส่วนประกอบของพิซซ่า ชีสนุ่มจำพวกชีสมอสซาเรลลามักกินคู่กับสลัด เป็นต้น

ชีส มีประโยชน์อย่างไร

อุดมไปด้วยสารอาหาร

ชีส ผลิตมาจากนมจึงอุดมไปด้วย โปรตีน ไขมัน ฟอสฟอรัส วิตามิน และแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญต่อร่างกายมนุษย์ อีกทั้งยังกรดอะมิโนทุกชนิดและมากเพียงพอต่อร่างกายและทำให้ชีสเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่ายอีกด้วย

มีแคลเซียมสูง

ชีส ผลิตมาจากนมจึงมีโปรตีนและแคลเซียมสูง จะช่วยทำให้กระดูกแข็งแรง ซึ่งแคลเซียมเป็นส่วนประกอบสำคัญในทุกช่วงวัย นอกจากจะทำให้กระดูกแข็งแรงแล้วยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

มีฟอสฟอรัสสูง

ชีส จะมีโปรตีนสูงแต่ก็มีแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูงเช่นเดียวกัน จึงสามารถจะเคลือบฟันเพื่อป้องกันฟันผุ นอกจากนี้ยังมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่มีชื่อว่าโปรไบโอติดที่มีอยู่ในชีสจะช่วยยับยั้งทำให้ไม่เกิดฟันผุได้

ช่วยเพิ่มน้ำหนักลูกได้

ชีส จะช่วยเพิ่มน้ำหนักได้สำหรับเด็ก หรือบุคคลทั่วไปที่มีน้ำหนักน้อยหรือต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน โดยชีสบางประเภทจะมีไขมันสูงจึงให้พลังงานสูงตามไปด้วย จึงสามารถจะเพิ่มน้ำหนักให้ได้ แต่ก็ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม

ลูกได้โปรตีน

ชีส มีโปรตีนในปริมาณมากอย่างเพียงพอที่จะช่วยซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกายได้ โดยกรดอะมิโนที่อยู่ในโปรตีนมีความจำเป็นต่อร่างกายสูง และเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญเพราะในร่างกายจะต้องประกอบไปด้วยโปรตีนมากกว่า 80%

ลดความเสี่ยงการเกิดเบาหวาน

โดยในชีสจะมีกรดไขมันทรานส์ปลามิโทเลอิก ที่จะช่วยลดโอกาสการเป็นโรคเบาหวานได้ถึง 60% และยังช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล ลดการอักเสบ และควบคุมอินซูลินได้

ช่วยลดน้ำหนักได้

ชีส ยังสามารถจะช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย เพราะไขมันที่อยู่ในชีสจะช่วยให้อิ่มท้องได้นาน หากมีการกินอย่างเหมาะสม ไม่มากเกินไปหรือไม่น้อยเกินไปและควรจะเป็นชีสที่มีไขมันต่ำ ก็จะช่วยในการลดน้ำหนักได้

ช่วยบำรุงหัวใจ

เป็นการลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีในร่างกายได้ ซึ่งจะมีกรดไขมันบิวไทเรต ที่จะช่วยยับยั้งการสะสมของไขมัน และเป็นการลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย

เด็กกินชีสได้อายุเท่าไหร่

ปัจจุบันชีสเป็นอาหารที่ได้รับความนิยม และนำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย รวมถึงบางประเภทก็สามารถที่จะกินได้เลย แต่สำหรับเด็ก ๆ ที่มีอายุตั้งแต่ 8 เดือนขึ้นไปจึงจะสามารถเริ่มให้กินชีสได้ แต่ก็ควรจะเลือกชีสที่เหมาะกับวัย และผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ แต่อย่างไรก็ดีชีสแต่ละประเภทจะมีส่วนผสมและกรรมวิธีที่ผลิตต่างกัน จึงควรเลือกชีสที่เหมาะกับเด็ก และชีสที่เด็กกินได้ก็จะต้องเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ข้อควรระวังการซื้อหรือทำเมนูชีสให้เด็กกิน

  1. จากที่ทราบกันดีแล้วว่า ชีสผลิตมาจากนมวัว ดังนั้นในการเลือกเมนูชีสให้ลูกที่แพ้โปรตีนในนมวัวจึงควรจะต้องหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด
  2. การให้ชีสที่เด็กกินได้ จำเป็นจะต้องให้ในปริมาณที่พอดีถึงแม้จะมีโปรตีนสูง แต่ก็ควรจะต้องให้กินอาหารหลักให้ครบทั้ง 5 หมู่ จึงจะได้ประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตมากที่สุด
  3. ในชีสบางประเภทจะมีรสเค็ม อาจจะต้องเช็คปริมาณโซเดียม เกลือ ให้มีปริมาณน้อยที่สุด รวมทั้งไม่มีวัตถุกันเสีย ก่อนที่จะนำมาเตรียมทำอาหารให้กับเด็ก ๆ
  4. ชีส ที่ทำมาจากนมสด อาจจะไม่เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นอาหาร หรือให้เด็ก ๆ กิน เพราะอาจจะมีการปนเปื้อนจากเชื้อโรค หรือไม่ผ่านกระบวนการพาสเจอร์ไรซ์
  5. ชีส Full Fat จะเหมาะสำหรับเด็ก ๆ มากกว่าชนิดอื่น รวมถึงไม่ควรที่จะมีการแต่งกลิ่น แต่งสี และรสชาติ เพราะชีสประเภทนี้จะมีประโยชน์น้อยมาก ๆ สำหรับเด็ก

ชีสในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนากระบวนการผลิต และคัดสรรวัตถุดิบมาแล้วอย่างดี ซึ่งจะทำให้ได้รับประโยชน์ต่อร่างกายได้มากมายทั้งกับเด็ก และผู้ใหญ่ และถึงแม้ว่าจะเป็นชีสที่มีประโยชน์มากอย่างไรก็ตาม ปริมาณในการกินก็จะต้องให้มีความเหมาะสมถึงจะได้ประโยชน์จากสารอาหารต่าง ๆ ที่มีในชีส และสำหรับเมนูชีสที่ที่คุณแม่สามารถจะทำให้กับลูกได้และมีวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ และไวเหมาะจะทำให้ลูกก่อนไปโรงเรียนได้ จะเป็นเมนู ขนมปังแฮมชีสไข่ดาวน้ำ ไข่ตุ๋นแครอทเต๋าผักโรยอบชีส เป็นต้น