Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

รับมือกับปัญหาท้องก่อนวัยอันควรอย่างไรดี

รับมือกับปัญหาท้องก่อนวัยอันควรอย่างไรดี

ทุกวันนี้ “เรื่องของการติดต่อสื่อสาร” นั้นไปไวมาก เด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายก็โตเร็วมากเช่นกัน การคบเพื่อนผู้ชายนั้นเป็นเรื่องปกติ แต่…เพราะด้วยวิวัฒนาการด้านการสื่อสารที่ไปเร็วมาก ทำให้เด็กรู้จักและติดต่อกันได้ง่ายผ่านโลกอินเตอร์เน็ต

Youtube : รับมือกับปัญหาท้องก่อนวัยอันควรอย่างไรดี

การท้องก่อนวัยอันควร

การท้องก่อนวัยอันควรหมายถึงการตั้งครรภ์และคลอดลูกในช่วงอายุ 10-19 ปี ทั้งนี้ สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งกรมอนามัย ระบุว่า ปี พ.ศ. 2558 มีอัตราการคลอดลูกในช่วงอายุ 15-19 ปี ต่อประชากรหญิงในช่วงอายุเดียวกันนี้อยู่ที่ 44.8 รายต่อ 1,000 ราย ลดลงจากปี พ.ศ. 2557 ที่ 47.9 รายต่อ 1,000 รายสาเหตุจากการรณรงค์เพื่อการป้องกันการท้องก่อนวัยอันควรของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ทำให้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบมากขึ้น

สาเหตุการท้องก่อนวัยอันควร

การท้องก่อนวัยอันควรที่มีปัญหาตามมานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นการท้องแบบไม่พึงประสงค์หรือไม่ได้ตั้งใจให้เด็กเกิดมา ซึ่งสาเหตุจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

  1. ไม่มีการป้องกัน ไม่ว่าจะเป็นการทานยาคุมกำเนิด หรือการใช้ถุงยางอนามัย
  2. ขาดความรู้ในการใช้เครื่องป้องกัน ใช้อย่างผิดวิธี จึงไม่สามารถป้องกันได้
  3. ขาดความเข้าใจจากครอบครัว ข้อนี้ต้องบอกว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญมาก บางครอบครัวบอกว่า เรารักลูก กอด หอม ลูกทุกวัน ซึ่งความเป็นจริงแล้ว สิ่งที่ลูกต้องการมากกว่านั้น คือ “การพูดคุย ทำความเข้าใจ” คุณพ่อคุณแม่ควรรับฟังปัญหาของลูกอย่างเข้าใจ และให้ทางออกที่เหมาะสม เพราะไม่เช่นนั้นแล้วลูกก็จะโหยหาความรักจากคนอื่นซึ่งอาจทำให้หลงผิดได้
  4. ขาดคนชี้แนะ ให้คำแนะนำในเรื่องเพศศึกษาจากคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้เลี้ยงดู ทำให้เกิดความเข้าใจผิดๆ ในเรื่องเพศ
  5. ชอบใช้เวลาอยู่คนเดียว อยู่กับตัวเอง เช่น เข้าอินเตอร์เน็ต หรือการดูหนังสือที่ไม่เหมาะสม
  6. ไปเที่ยวสถานบันเทิงและไม่ได้ระวังตัว อาจถูกใส่สารเสพติดในเครื่องดื่ม ทำให้เกิดอาการมึนเมา และไม่รู้ตัว เสี่ยงโดนล่วงละเมิดทางเพศ หรือกระทำชำเรา
  7. เป็นกลุ่ม “วัตถุนิยม” ยอมเอาตัวเข้าแรกเพื่อให้ได้มาซึ่งเงิน และสิ่งของที่ต้องการ

ผลกระทบที่เกิดจากการท้องก่อนวัยอันควร

ผลกระทบจากการที่ท้องก่อนวัยอันควรนับเป็นปัญหาในหลายๆ ด้าน ดังนี้ค่ะ

ปัญหาด้านสุขภาพ

  • ละเลยการฝากครรภ์ เพราะความไม่รู้ ซึ่งการฝากครรภ์เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ควรฝากตั้งแต่เดือนแรกที่ทราบว่าท้อง เพื่อให้คุณหมอช่วยคัดกรองความผิดปกติหรือช่วยดูแลพัฒนาการของลูกน้อย และสุขภาพของคุณแม่ด้วย
  • เสี่ยงต่อภาวะความดันโลหิตสูง ขณะตั้งครรภ์ ซึงอาจส่งผลทำให้เกิดอาการครรภ์เป็นพิษ และคลอดก่อนกำหนดได้
  • เสี่ยงต่อภาวะโรคโลหิตจาง ขณะตั้งครรภ์
  • เสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้าหนัก หลังคลอด โดยเฉพาะหากต้องเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ควรขอคำปรึกษาจากผู้ที่ไว้ใจได้ หรือคุณหมอ ไม่ควรเก็บปัญหาต่างๆ เอาไว้คนเดียว

ปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคม

เพราะความที่ยังเป็นคุณแม่อายุน้อย ทำให้วุฒิภาวะไม่เพียงพอที่จะรับผิดชอบอีกหนึ่งชีวิตที่เกิดมา ผลเสียจึงเริ่มตั้งแต่ต้องออกจากการเรียนขณะท้อง เรียนไม่จบ จึงได้งานทำที่เงินเดือนน้อย ไม่พอเลี้ยงตัวเองและลูก ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต ทั้งหมดนี้เป็นเหตุให้เด็กต้องหันไปพึ่งในสิ่งที่ผิด เช่น ติดยาเสพติด หรือบางรายเป็นผู้ขายซะเอง ทำผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งกลายเป็นปัญหาสังคมได้

รับมือท้องก่อนวัยอันควร

หากพบว่าตนเองตั้งครรภ์แน่นอนแล้ว ไม่ควรแบกรับเรื่องนี้ไว้คนเดียว เพราะมันจะส่งผลเสียทั้งทางด้านจิตใจและร่างกาย ทำให้คุณแม่เครียดและกังวลมากขึ้นไปอีก ซึ่งสิ่งที่คุณแม่ควรทำโดยเรามีแนวทาง ดังนี้

คุยกับพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่

ให้พูดคุยเรื่องนี้กับคุณพ่อคุณแม่ของเราหรือญาติผู้ใหญ่ที่เรานับถือ และไว้ใจได้ ซึ่งแน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่ทราบเรื่องนี้อาจจะตกใจ หรืออาจผิดหวังในช่วงแรก แต่เชื่อเถอะค่ะ สุดท้ายแล้วก็คุณพ่อคุณแม่ของเรานี่แหละ ที่จะเข้าใจเรา และรักเรามากที่สุด รวมทั้งพร้อมที่จะช่วยเหลือลูกของตัวเอง

คุยกับพ่อของเด็ก

ควรบอกและพูดคุยกับพ่อของเด็ก ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นร่วมกัน และช่วยกันวางแผนในการเลี้ยงลูกต่อไป แต่หากเป็นกรณีที่พ่อเด็กปฏิเสธความรับผิดชอบ ให้คุณแม่ตั้งสติไว้ก่อน และอย่าลืมว่ายังมีคนในครอบครัวที่ยังคอยให้ความรัก และให้การช่วยเหลืออยู่

ปรึกษากรมสุขภาพจิต

ด้วยความเป็นวัยรุ่น หลายคนไม่กล้าที่จะพูดคุยกับพ่อแม่ของตัวเอง แนะนำว่าให้ใช้บริการปรึกษาทางโทรศัพท์ของกรมสุขภาพจิตที่หมายเลข 1323 ที่พร้อมให้คำปรึกษาตลอด 24 ชั่วโมง หรือจะเป็นสายด่วนเรื่องเพศจากภาคีเครือข่ายของ สสส. ที่หมายเลข 1663 ก็ได้เช่นกันค่ะ

ดูแลสุขภาพอย่างไรขณะตั้งครรภ์

ด้วยความเป็นคุณแม่วัยรุ่น อาจจะยังไม่ทราบดีว่าขณะตั้งครรภ์ควรดูแลครรภ์อย่างไร วันนี้เรามีแนวทางมาแนะนำค่ะ

ฝากครรภ์

หากคุณแม่ตรวจสอบการตั้งครรภ์ด้วยชุดการตั้งครรภ์แล้ว พบว่ามีการตั้งครรภ์จริง แนะนำว่าคุณแม่ควรไปพบแพทย์ เพื่อให้แพทย์ยืนยันอีกครั้งหนึ่ง จากนั้นให้ฝากครรภ์กับแพทย์ เพื่อให้แพทย์ได้ดูแลสุขภาพทั้งคุณแม่และลูกน้อยตลอดจนการคลอดค่ะ

ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

เพื่อเป็นการป้องกันและรักษาหากเกิดภาวะแทรกซ้อน ป้องกันไม่ให้อาการดังกล่าวส่งผลกระทบด้านลบต่อทั้งคุณแม่และทารกในครรภ์

ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

อาจเริ่มจากการเดินเล่น หรือยืดเส้นยืดสายเบา ๆ ก่อน หรือจะทำท่าโยคะคนท้องก็ได้เช่นกันค่ะ

ดูแลเรื่องโภชนาการ

ควรเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หลีกอาหารที่หวานมาก ๆ หรือผลไม้ที่มีแป้งมาก และน้ำตาลมาก เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนได้ในอนาคต

เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และยาเสพติด

ควรเลี่ยงที่จะบริโภคสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ เพราะไม่เพียงแค่ส่งผลลบกับร่างกายคุณแม่เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อพัฒนาการในทุกด้านของลูกน้อยอีกด้วย

ป้องกันปัญหาท้องก่อนวัยอันควร

  • ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุด
  • ควรให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิดอย่างถูกวิธี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ถุงยางอนามัยการทานยาคุมกำเนิด รวมถึงยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน การฉีดยาคุม การฝังยาคุม การใช้แผ่นแปะยาคุม และการใช้ห่วงอนามัย เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ภาครัฐได้เปิดโอกาสให้วัยรุ่นอายุตั้งแต่ 10-20 ปี สามารถเข้ารับการบริการฝังยาคุมกำเนิดชนิดกึ่งถาวรได้ที่โรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ ฟรี!

การท้องก่อนวัยอันควรเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น “ความรัก ความเข้าใจของครอบครัวจึงเป็นพื้นฐานสำคัญ เพื่อให้ลูกได้มีเกราะป้องกันที่แข็งแรง” สามารถใช้ชีวิตอยู่ในได้สังคมปัจจุบันนะคะ