Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีหาเวลาส่วนตัวฉบับคุณแม่

การมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในบ้านก็คงจะทำให้การใช้ชีวิตของทั้งคุณพ่อคุณแม่เปลี่ยนไปไม่น้อยโดยเฉพาะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคุณแม่ที่แรกๆ ก็ยังจะต้องคอยตามดูแลลูกอย่างใกล้ชิดและอาจจะเหนื่อยจนบ้างครั้งอาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีเวลาส่วนตัวเลยและอาจกลายเป็นความเครียดได้

เมื่อเรารู้กันอย่างนี้ก็ควรมาหาวิธีป้องกันไม่ให้คุณแม่เดินทางไปจนถึงจุดนั้นกันดีกว่า ขอแนะนำเคล็ดลับดีๆ ในการหาเวลาส่วนตัวให้กับตัวเองของคุณแม่และยังไม่กระทบกระเทือนการดูแลลูกน้อยของคุณอีกด้วย จะมีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลยค่ะ

เตรียมตัวแล้วมาปรับความคิดกันเพราะเป็นคุณแม่แล้วก็ยังมีเวลาส่วนตัวได้

1.อย่ากังวลมากเกินไปถ้าจะขอความช่วยเหลือจากรอบข้างบ้าง

แน่นอนว่าถ้าคุณแม่ตั้งตัวเองอยู่บนพื้นฐานของความเกรงใจแล้วนั้นเมื่อต้องการเอ่ยคำขอความช่วยเหลือจากรอบข้างก็น่าจะผ่านกระบวนการคิดมาพอสมควรแล้วเหมือนกันถ้าเป็นแบบนั้นแล้วล่ะก็อย่ารอช้าถ้าคุณแม่ต้องการความช่วยเหลืออะไรก็มาเริ่มกันได้เลย

มาเริ่มกันที่คนใกล้ตัวที่จะช่วยคุณได้อย่างเต็มที่ที่สุดก็คือคุณพ่อนั่นเองถ้ามีงานบ้านในส่วนไหนที่คุณเห็นว่าเขาพอจะช่วยได้บ้างก็ควรแบ่งให้เขาทำเพื่อให้คุณมีเวลาในการไปจัดการกับอย่างอื่นมากขึ้นและการขอความช่วยเหลือของคุณก็เพียงแค่บอกรายละเอียดงานและเวลาที่เขาต้องช่วยเหลือคุณคร่าวๆ เพื่อให้เขาได้วางแผนเวลาของเขาไว้ด้วย…เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้คุณแม่เบาภาระไปได้บ้างแล้ว

2.อย่ากอดเก็บความรู้สึกผิดไปเสียทุกอย่าง

อย่ารู้สึกว่าการที่ขอให้สามีที่ทำงานกลับมาช่วยล้างจานเพิ่มจะทำให้เขารู้สึกเหนื่อยหรือเป็นภาระของเขาหรือเปล่า คุณเพียงถามและคอยยืดหยุ่นเขาอาจจะไม่ต้องทำตลอดและคุณเองก็เช่นกันเพียงแค่ช่วยเหลือกันแบ่งเบาเพื่อเพิ่มความสุขในครอบครัวก็เท่านั้นเอง

หรือถ้ามีวันไหนที่คุณอาจจะขอเวลาส่วนตัวสัก 3-4 ชั่วโมงเพื่อออกไปพบปะเพื่อนฝูงอัพเดตชีวิตกันบ้างก็คือสิ่งที่คุณควรทำเพื่อคลายเครียด เปิดโลก และได้เห็นอะไรใหม่ๆ บ้าง เมื่อคุณมีความสุขพร้อมทั้งมีสุขภาพจิตที่ดีกลับมาก็สามารถแจกรอยยิ้มและโยนทิ้งความเครียดไปได้บ้านและครอบครัวของคุณก็จะ Happy ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว

3.อย่าลืมความชอบและสิ่งที่ทำให้ตัวเองมีความสุข

คาดเดาได้ยากมากว่าคุณแม่แต่ละคนจะมีเวลาส่วนตัวกันวันละกี่นาทีกี่ชั่วโมงแต่หากคุณแม่พอจะหาช่องว่างเจอบ้างแล้วล่ะก็อย่าลืมเลยที่จะวิ่งไปหาสิ่งที่ตัวเองชอบและต้องการ อาจจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ อย่างการนั่งอ่านหนังสือเล่มโปรดพร้อมทั้งการจิบชายามบ่ายนั่งพักผ่อนในสวนแล้วค่อยหันมาทำหน้าที่ของตัวเองต่อ การพักผ่อนจะมีค่าก็ต้องเมื่อมีเป้าหมายต่อไปนั่นเอง คุณแม่ก็เช่นเดียวกันคุณจะมีความสุขได้มากกับการนั่งอ่านหนังสือจิบชาเพราะรู้ว่ามันคือช่วงเวลาผ่อนคลายก่อนที่จะไปเจอกับเจ้าตัวเล็กที่กำลังจะไปรับที่โรงเรียนแล้วนั่งฟังเขาพูดเรื่องราวทั้งวันของเขาให้คุณฟังถ้าคุณแม่รู้จักให้ความสุขตัวเองก็ไม่ยากเลยที่จะให้ความสุขกับคนในครอบครัวต่อไปได้เช่นเดียวกัน

4.อย่าลืมว่าเวลาส่วนตัวของคุณมีค่ามาก

อย่ามัวเสียเวลาไปกับการเสพย์สื่อสังคมออน์ไลน์มากเกินไปเพราะมันอาจจะกระทบกระเทือนจิตใจของคุณได้ถ้าคุณได้เห็นแต่เพื่อนๆ สาวโสดไปเที่ยวและสนุกสนานกับการพบปะแล้วคุณอาจจะมีข้อจำกัดที่ทำไม่ได้มากเท่าพวกเขาแล้วเกิดเป้นความทุกข์มากกว่า

หลีกเลี่ยงมันดีกว่าแล้วเอาเวลาที่เหลือของคุณไปทำในสิ่งที่มีประโยชน์กับตัวเองเช่น การออกกำลังกาย การทานอาหารดีๆ คิดเมนูใหม่ให้เจ้าตัวเล็ก หาสถานที่เที่ยวของครอบครัวในวันหยุดที่จะถึง หรืออะไรก็ตามที่ให้คุณมีความสุขด้วยตัวคุณเองไม่ใช่เพราะเห็นคนอื่นได้ทำแล้วจึงอยากทำตาม

ไม่ว่าเป็นใครวัยไหนและเพศอะไรก็ควรมีเวลาส่วนตัวเพื่อกลับไปอยู่กับตัวเองและทบทวนสิ่งต่างๆ กันทั้งนั้นอย่าให้ความเป็นแม่มาจำกัดคุณเพราะความจริงแล้วทั้งลูกและสามีก็คือคนในครอบครัวที่พร้อมจะเข้าใจคุณและอยากเห็นคุณมีความสุขเช่นกัน ขจัดความกลัวและมีเหตุผลกับตัวเองให้มากพอคุณไม่ได้ต้องการเวลาส่วนตัวตลอดเวลาขนาดนั้นคุณก็คือคนหนึ่งที่ควรมีความสุขเพื่อกลับไปมอบความสุขให้กับทั้งสามีและลูกเช่นเดียวกัน