Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาเพิ่มการปลูกผักลงในกิจกรรมยามว่างของลูกกันดีกว่า

ในวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ครอบครัวยังว่างและไม่มีกิจกรรมออกไปที่ไหนแล้วล่ะก็ลองศึกษาเรื่องการปลูกผักสวนครัวภายในบ้านหรือจะเป็นผลไม้ที่สมาชิกในบ้านชอบมาลองปลูกกันดูก็น่าสนุกไม่น้อย แถมยังได้สอนให้ลูกได้เรียนรู้กับอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้อีกด้วย เผื่อถ้าเกิดลูกชอบขึ้นมานี่อาจจะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เขามีความสุขได้อีกด้วย และแถมยังเป็นการฝึกความรับผิดชอบให้เขาไปในตัวเพราะเขาจะต้องมาคอยรดน้ำ ใส่ปุ๋ย ตัดแต่งกิ่งเก็บความเรียบร้อย เก็บผลผลิตต่างๆ จากพืชผักที่เขาปลูกนั่นเอง

มาเริ่มเรียนรู้เทคนิคสอนลูกปลูกผักกันเลยดีกว่า

คุณพ่อคุณแม่ต้องรู้ให้ลึก…ศึกษาให้จริงก่อน

คงไม่ดีแน่ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีโครงการกิจกรรมปลูกผักยามว่างไว้ให้ลูกแต่กลับอ่านวิธีการต่างๆ แค่ผิวเผินพอถึงเวลาจริงก็ยังสับสนว่าอันไหนก่อนหนังซึ่งแน่นอนว่าเด็กๆ อาจจะเริ่มไม่สนุกตามเพราะเด็กๆ นั้นยังจะสมาธิสั้นและไม่สามารถจดจ่อกับเรื่องที่ไม่ค่อยสนใจหรือไม่ค่อยสนุกได้นานนักนั่นเอง
คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มตั้งแต่การให้ลูกเลือกพืชผักผลไม้ที่อยากปลูกหลายๆ ตัวเลือกแล้วลองไปศึกษาวิธีการปลูกและดูแลที่คิดว่าเหมาะกับครอบครับดู แล้วจากนั้นค่อยเริ่มสอนลูกกันเพื่อที่คุณพ่อคุณแม่จะได้มีเวลาคิดเกร็ดความรู้ต่างๆ เสริมเข้าไปให้กับลูกเพิ่มได้อีกทางหนึ่งด้วย

2.อย่าเริ่มอะไรที่ยากจนเกินไป

ถ้าลูกยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกปลูกอะไรดีเราขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ลองมองจากพืชผักสวนครัวพื้นฐานอย่างเช่น ต้นอ่อนทานตะวัน ผักชี ต้นหอม คะน้า ผักบุ้งจีน กะเพรา โหระพา พริก มะเขือเทศ อะไรประมาณนี้กันไปก่อนเพื่อฝึกความชำนาญและคุ้นเคยกับวิธีการปลูกแบบพื้นฐาน แล้วหันมาใส่ข้อมูลด้านประโยชน์ วิธีการกินการใช้ ให้กับลูกกันดีกว่าเพื่อที่จะได้กระตุ้นความสนใจและอยากรู้อยากเห็นรวมทั้งอยากลองของลูกน้อยได้นั่นเอง

3.กิจกรรมนี้ลูกต้องมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

ถ้าดูท่าแล้วสนุกแต่คุณพ่อคุณแม่ห่วงลูกจะเลอะจะสกปรกอยู่ตลอดจากนั้นก็เล่นทำเองทุกอย่างส่วนเจ้าตัวเล็กก็ได้แต่ยืนมองตาปริบๆ แบบนี้ไม่ผ่านแน่นอนเพราะเด็กอยากจะลอง อยากจะเล่นสนุกแต่กลับทำได้แค่ยืนดู เขาน่าจะหันหลังกลับไปเล่นตุ๊กตาหรือของเล่นในบ้านกันมากกว่า
ให้เขาลุยมีส่วนร่วมให้เต็มที่ภายใต้การดูแลของคุณ เสร็จแล้วก็สอนวิธีทำความสะอาดร่างกายและอันตรายของอุปกรณ์ต่างๆ ให้เขารู้ พร้อมทั้งมอบหมายความรับผิดชอบในการดูแลเก็บผลผลิตต่างๆ ให้กับเขา เพียงเท่านี้กิจกรรมนี้ก็จะค่อยๆ กลายเป็นกิจกรรมโปรดของเขาไปได้เอง แถมยังมีส่วนทำให้เขามีการเรียนรู้และสังเกตที่ดีขึ้นอีกด้วย

4.ปลูกไปสอนไป

อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาขุดดิน ลงต้น รดน้ำ เพียงเท่านั้นในแต่ละขั้นตอนค่อยๆ ทำและพยายามสอดแทรกสิ่งต่างๆ เข้าไปด้วย อย่างเช่น การดูแลควรทำอย่างไร มารดน้ำเวลาไหนบ้าง การเติบโตของมันในแต่ละช่วงเป็นอย่างไร ลูกจะได้เจอผลผลิตแบบไหนเมื่อมันโตเต็มที่ อะไรประมาณนี้นั่นเอง และเมื่อเขาสามารถทำได้สำเร็จปลูกจนงอกเงยออกมาสมบูรณ์แล้วมันจะกลายเป็นความภาคภูมิใจในตัวของเขาเองได้อีกทางหนึ่งด้วยเช่นกัน

กิจกรรมสอนลูกปลูกพืชผักผลไม้ถือว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและได้สานสัมพันธ์ให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าลูกน้อยดูแล้วไม่ได้สนใจแถมยังงอแงไม่ชอบที่จะปลูกผักมากเท่าไรนักก็ขอแนะนำคุณพ่อคุณแม่ว่าไม่จำเป็นต้องไปบังคับเขา ลองหากิจกรรมพัฒนาทักษะอื่นๆ มาให้เขาจะดีกว่าและเมื่อเขาได้เจอกับกิจกรรมที่ชอบและสนใจแล้วก็ไม่ยากที่เขาจะพัฒนาทักษะเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี