Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มีอยู่จริงอาหารที่ทานแล้วลูกอาจจะไม่ดีกับระบบความคิดลูก

ทุกอย่างในการใช้ชีวิตนั้นจำเป็นที่จะต้องตั้งอยู่บนความเหมาะสมและในเรื่องของอาหารการกินเองก็เช่นกันที่เด็กๆ จำเป็นที่จะต้องทานทุกอย่างในปริมาณที่พอเหมาะเพราะมีของกินบางชนิดเหมือนกันที่เมื่อทานมากเกินไปแล้วอาจส่งผลต่อระบบความคิดและสมองของลูกได้เลยทีเดียว…แต่จะมีอะไรกันบ้างที่ควรให้ลูกทานในปริมาณที่เหมาะสมไปจนถึงหยุดทานไปเลยยิ่งดีมาดูกันเลยค่ะ

ท่องไว้ให้ขึ้นใจอาหารที่ส่งผลร้ายกับลูกน้อย

1.น้ำตาล

เด็กๆ หลายคนมีน้ำตาลเป็นของโปรดและโหยหาน้ำตาลอยู่เสมอในความจริงแล้วน้ำตาลก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์และสามารรถให้พลังงานได้ดีเลยทีเดียวแต่หากเผลอให้เด็กๆ ทานมาไปเป็นประจำแล้วล่ะก็อาจจะทำให้ลูกเป็นโรคอ้วนและอาจร้ายแรงจนถึงทำลายสมองของลูกได้เลยทีเดียว

เพราะมีนักวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่าสมองมีการทำงานที่ด้อยลงเพราะได้รับน้ำตาลฟรุกโตสที่มากเกินไปจนทำให้สมองไม่กระตุ้นการหลั่งอินซูลินออกมาจนทำให้สมองประมวลผลผิดพลาดและมีผลในเรื่องของอารมณ์ได้อย่างแน่นอน

2.เนื้อแดงและเนย

ลบความคิดที่คิดว่าเนื้อแดงที่ไม่ติดมันเป็นสิ่งปลอดภัยเพราะสุดท้ายแล้วในเนื้อแดงเองก็มีไขมันอิ่มตัวอยู่ในปริมาณมากแล้ว โดยการวิจัยได้พบว่าในเวลา 4 ปี กลุ่มของผู้หญิงกว่า 6,000 คน มีอัตราการทานไขมันอิ่มตัวจากพวก เนื้อแดง แฮม เบค่อน เนย นม สูงมาก และคนกลุ่มนี้จะมีประสิทธิภาพของสมองที่ลดลง จึงไม่แปลกที่แม้แต่ในผู้ใหญ่สิ่งเหล่านี้ยังส่งผลขนาดนี้แล้วกับเด็กที่สมองกำลังอยู่ในขั้นพัฒนานั้นสิ่งเหล่านี้จะส่งเสียต่อพวกเขามากขนาดไหน

3.อาหารจั๊งก์ฟู๊ด

แค่ชื่อก็น่าจะไม่ต้องอธิบายอะไรต่อเยอะแล้วแต่ผลวิจัยกลับสวนทางเพราะพบว่าเด็กส่วนใหญ่ทานอาหารจั๊งก์ฟู๊ดเป็นหลักโดยเฉพาะเด็กในวัย 3 ขวบแรกที่ความจริงแล้วจำเป็นที่จะต้องได้รัยแต่อาหารดีๆ และถูกหลักโภชนาการเพื่อที่จะให้ประโยชน์ของสิ่งเหล่านี้ไปเสริมสร้างสมองของพวกเขาให้สมบูรณ์แข็งแรง

และการที่เขาทานอาหารขยะพวกนี้เป็นประจำนั้นยังส่งผลทำให้เขาได้รับทั้งไขมัน เกลือ น้ำตาล ที่มากจนเกินไป และขาดอาหารสำคัญอีกหลายอย่างส่งผลไปถึงการพัฒนาของสมองได้นั่นเองซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ย้อนหลับมาแก้ไขได้ยากและส่งผลต่อพวกเจาในระยะยาวอย่างแน่นอน

4.หมากฝรั่ง

เคยได้ยินกันมาว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้ความจำดีและมีสมาธิสูงขึ้นแต่ก็ยังมีการวิจัยออกมายืนยันแล้วว่าการทานหมากฝรั่งในเด็กนั้นมีส่วนทำให้ความทรงจำระยะสั้นถดถอยลง แต่ก็ยังดีกว่าของกินชนิดอื่นเพราะถ้าเด็กๆ เคี้ยวหมากฝรั่งแต่รับประทานอาหารอื่นๆ ครบหมวดหมู่และได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่และถูกต้องนั้นหมากฝรั่งก็อาจไม่สามารถทำร้ายพวกเขาได้มากเท่าไรนัก แต่ก็อย่าลืมปัญหาน้ำตาลที่อาจทำให้ฟันของเขาผุรวมทั้งปัญหาลูกเผลอกลืนหมากฝรั่งจนทำให้ไปขัดกับระบบหายใจได้อีกด้วย

5.อาหารโลว์คาร์โบไฮเดรต

การที่เข้าใจว่าแป้งนั้นทำให้อ้วนไม่ใช่ความเข้าใจที่ผิดแต่ก็ยังไม่ถูกต้องถ้าจะให้เด็กๆ ห่างไกลจากแป้งไปเลยเพราะถ้าเขาได้รับคาร์โบไฮเดรตน้อยเกินไปนั้นจะทำให้ร่างกายขาดพลังงานสะสมทำให้เกิดอารมณ์ที่หงุดหงิดง่ายและเกิดความเครียดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ ดังนั้นการทานคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่เหมาะสมนอกจากจะทำให้ลูกไม่อ้วนแล้วยังช่วยเสริมพลังงานให้กับร่างกายของเขาได้อีกด้วย

การให้ลูกได้ทานอาหารที่เหมาะสมทั้งในด้านของปริมาณ สารอาหาร และความอยากทานของลูกอย่างสมดุลนั้นจะส่งผลดีกับทั้งร่างกายและจิตใจของเขาได้อย่างแน่นอน เพราะถ้าคุณให้เขาทานแต่อาหารที่มีประโยชน์แต่เขาไม่ชอบและยังอยากทานขนมอยู่บ้างแล้วดันโดนห้ามนี่อาจจะทำให้เขาเกิดความเครียดและกลายเป็นเด็กเบื่อหน่ายอาหารจนทำให้เกิดเป็นผลเสียกับร่างกายของเขาได้เช่นเดียวกัน ควรเลี้ยงลูกให้อยู่บนหลักของความพอดีจะดีกับทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกมากที่สุดอย่างแน่นอน