Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ลูกร้องไห้ก่อนนอน ไม่ยอมนอน ทำอย่างไรดี

ลูกร้องไห้ก่อนนอน ไม่ยอมนอน ทำอย่างไรดี

เพราะเด็กทารกเขายังไม่สามารถสื่อสารกับคุณพ่อคุณแม่เป็นภาษาที่เข้าใจได้ยกเว้นที่ทำได้อย่างเดียวคือ “การร้องไห้” เด็กทารกที่ร้องไห้งอแง มีปัญหาด้านนอน กลางวันก็นอนนะแต่เหมือนหลับไม่สนิท พอตกกลางคืนก็ร้องไห้หนักมาก ร้องจนเรียกว่าเหนื่อยและหลับไปเอง ลูกร้องไห้ก่อนนอน ไม่ยอมนอนทำอย่างไรดี

ลูกร้องไห้ก่อนนอน เพราะอะไร?

ลูกร้องไห้ เพราะกินมากเกินไป แน่นท้อง

อาการที่ลูกร้องไห้เพราะกินมากเกินไป แบบนี้เรียกว่า “Overfeeding” เสียงลูกที่ร้องเพราะกินมากไปจะมีอาการใน 5 ข้อดังนี้ค่ะ

  • ร้องเป็นแพะ เป็นแกะเลย..แอ๊ะ ๆ
  • บิดตัวไปมา ร้องเสียงเอี๊ยดอ๊าด
  • มีเสียงครืดคราดในลำคอ เหมือนเสียงหมูกรน
  • อาเจียนหรือแหวะนมออกมา ไม่ว่าจะทางปากหรือจมูก
  • พุงกางออกเป็นรูปทรงน้ำเต้า

วิธีรับมือ

ให้ลดปริมาณในการกินของลูกลง พร้อมกับในระหว่างที่ลูกกินนมเมื่อกินไปได้ครึ่งหนึ่ง ให้คุณแม่จับลูกเรอ ไล่ลมออกมาก่อน เพื่อให้สบายท้องแล้วค่อยกินต่อจนอิ่ม วิธีสังเกตว่าลูกกินนมพอหรือไม่ ให้ดูที่ปริมาณอุจจาระ 2-3 ครั้ง หรือปัสสาวะ 6-8 ครั้งต่อวัน

ลูกร้องไห้ เพราะเป็นปกติของเด็ก

เพราะเด็กแต่ละคนต่างกัน บางคนหลับสนิทแล้วก็จะนิ่ง บางคนก็ยังดิ้นไปมาแต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่ผิดปกตินะคะ

วิธีรับมือ

ให้คุณพ่อคุณแม่บันทึกวิดีโอไว้ ในช่วงวัย 1 เดือน ขึ้นไป และถ้าหากไม่มั่นใจให้ปรึกษาคุณหมอ แต่โดยทั่วไปแล้ว เด็กมักจะนอนกลางวันน้อยลง แต่ถ้าโดยรวมแล้วเวลาที่ลูกนอนช่วงกลางวันกับกลางคืนมานับรวมกันได้ 11 ชั่วโมง แบบนี้ถือว่าปกติค่ะ ไม่มีอะไรน่ากังวล

ลูกร้องไห้ เพราะบรรยากาศในการนอนไม่เหมาะสม

ห้องนอนที่ดีควรมีอากาศที่ถ่ายเทได้สะดวก เงียบสงบ และควรเป็นห้องที่ไม่ค่อยมีคนเดินบ่อย เพราะเด็กบางคนหูไว ได้ยินเสียงอะนิดหน่อยก็รู้สึกตัวตื่นแล้ว

วิธีรับมือ

จัดห้องนอนให้มีเฟอร์นิเจอร์แต่พอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป อากาศถ่ายเทได้สะดวก ที่สำคัญ การเลือกสีห้องควรเป็นสีฟ้าอ่อน สีเขียวอ่อน เพราะเด็กจะรู้สึกปลอดภัย และสบายตา หรืออาจเปิดเพลง White Noise ให้ลูกฟังก็ได้ค่ะ (คลิกที่นี่ >> “White Noise เสียงคลื่นความถี่ที่กล่อมลูกให้หลับฝันดี เพิ่มสมาธิได้อีกด้วย


ลูกหลับแป๊บเดียวก็ตื่น ทำยังไงให้ลูกได้หลับเต็มที่ หลับนานกว่านี้? White Noise ช่วยได้ค่ะ พร้อมลิ้งค์เพลงเพื่อให้ลูกน้อยหลับฝันดี และหลับได้นานขึ้น คลิกที่นี่

ลูกร้องไห้ เพราะแพ้อาหารที่คุณแม่กิน

เพราะสารอาหารสามารถส่งถึงลูกได้ผ่านน้ำนม ดังนั้น หากคุณแม่กินนมวัวเข้าไป ลูกเกิดแพ้นมวัว ทำให้ลูกหายใจครืดคราดได้ นอนหลับไม่ดี หรือคุณแม่บางคนกินคาเฟอีนเข้าไปแม้ในปริมาณน้อยก็ส่งผลถึงลูกได้

วิธีรับมือ

หากสงสัยว่าจะแพ้อาหารให้คุณแม่งดอาหารชนิดนั้น แล้วดูอาการนะคะ หากไม่ดีขึ้นปรึกษาคุณหมอค่ะ

ลูกร้องไห้ เพราะหิว

เสียงที่ลูกร้องจะเป็นโทนต่ำ สั้น ๆ ลิ้นจะดุนปาก เพื่อหานม หรือไม่เด็กบางคนจะดูดนิ้วตัวเอง แบบนี้ไม่ควรปล่อยให้หิวนานค่ะ เพราะลูกอาจหงุดหงิดและร้องไห้จ้าได้

วิธีรับมือ

ถ้าแบบนี้แสดงว่าหิวแน่นอน ถ้าเอาเข้าเต้ารับรองลูกหัวสั่นหาเต้าแน่ค่ะ

ลูกร้องไห้ เพราะผ้าอ้อมเปียกชื้น

คุณแม่บางรายเห็นว่าลูกร้องก็เล็งไปที่ผ้าอ้อมก่อนเลย ซึ่งอาจจะถูกต้องก็ได้ค่ะ และยิ่งถ้าเพิ่งกินนมอิ่มล่ะก็คงไม่ได้ร้องเพราะหิวแน่นอน อีกอย่างให้สังเกตว่าลูกจะทำท่าขยับตัว ถีบขาไปมา

วิธีรับมือ

หมั่นสังเกตผ้าอ้อมว่าเปียกชื้นหรือไม่ หรือมีอุจจาระลูกหรือเปล่า หมั่นเปลี่ยนบ่อย ๆ เพื่อลดความอับชื้น และผดผื่นอันเกิดจากผ้าอ้อมนะคะ

ลูกร้องไห้ เพราะเจ็บเหงือก ฟันขึ้น

โดยทั่วไปฟันเด็กจะขึ้นเมื่อายุราว ๆ 5 เดือน ลูกจะปวดเหงือก มีอาการบวมแดง น้ำลายไหล เด็กมักจะกัดทุกอย่างที่ใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นแขนคุณแม่ ของเล่น มือ หรือเท้าตัวเอง รวมถึงหัวนมของแม่

วิธีรับมือ

หายางกัดสำหรับเด็ก โดยเฉพาะถ้าเป็นยางกัดที่แช่เย็นจัด ความเย็นจะช่วยบรรเทาความปวดได้ หรือจุกนมหลอกก็สามารถใช้ได้เช่นกันค่ะ

ลูกร้องไห้เชื่อว่าด้วนสัญชาตญาณของคุณพ่อคุณแม่นั้นจะสามารถรู้และหาสาเหตุได้ว่าลูกน้อยร้องเพราะอะไร และอะไรที่ผิดสังเกต เพียงแต่บางอย่างที่ผิดสังเกตและไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร เพื่อความสบายใจควรปรึกษาคุณหมอนะคะ