Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ถ้าคุณแม่เป็นโรคเหล่านี้…ไม่ควร! ให้นมลูก

เป็นที่รู้กันดีว่าการให้ลูกวัยแรกเกิดไปจนถึงประมาณ 1 ขวบ ได้กินนมแม่นั้นจะช่วยเสริมการเจริญเติบโตและภูมิคุ้มกันหลากหลายด้านให้กับลูกได้เป็นอย่างดีแต่บางครั้งก็มีข้อจำกัดในเรื่องของการให้ลูกกินนมแม่เหมือนกันอย่างกรณีที่จะยกขึ้นมาพูดกันในวันนี้ก็คือ คุณแม่ที่เป็นโรคบางโรคอยู่แม้จะไม่ได้ถึงขั้นพูดว่าห้ามให้นมลูกแต่ในความเป็นจริงแล้วนั้นก็คือไม่ควรให้ลูกกินนมเป็นอย่างยิ่งเพราะอาจจะส่งอันตรายไปสู่ลูกได้ จะมีโรคใดบ้างที่เข้าข่ายไม่ควรให้นมลูกมาดูกันเลย

โรคในกลุ่มเสี่ยงที่ถ้าคุณแม่เป็นอยู่ไม่ควรให้นมลูก

1.ติดเชื้อไวรัสHTLV-1

นี่คือเชื้อไวรัสที่เชื่อกันว่าเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งเม็ดเลือดขาว และเชื้อไวรัสตัวนี้อาจจะสามารถส่งไปถึงลูกของคุณแม่ผ่านทางน้ำนมได้ ซึ่งถ้าคุณแม่ตรวจพบหรือทราบดีอยู่แล้วว่าตนเองมีเชื้อดังกล่าวอยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงการให้นมลูกน้อยจะดีกว่า

2.วัณโรค

เป็นโรคที่มีมายาวนานจนถึงปัจจุบันและยังคงเป็นอันตรายอยู่เช่นเคย และไม่ว่าคุณแม่จะกำลังรักษาอยู่แต่ก็ยังคงมีอาการอยู่หรือว่าไม่ได้รับการรักษาเลยนั้นก็ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะยอมให้ลูกกินนมแม่เพราะอาจส่งผลเสียกับลูกได้ แต่ถ้าคุณแม่รักษาจนหายขาดแล้วก็สามารถให้นมลูกน้อยได้ตามปกติแต่ก็ควรหมั่นไปตรวจเช็คร่างกายให้ดีทั้งแม่และลูก

3.อีสุกอีใส

ถ้าคุณแม่ยังไม่เคยเป็นตอนเด็กแล้วบังเอิญเพิ่งมาเป็นช่วงนี้ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะให้นมลูกดีกว่าและที่สำคัญควรแยกจากลูกและไม่สัมผัสกันเลยจนกว่าจะหายดีคือทางป้องกันและปกป้องลูกที่ดีที่สุด เพราะเด็กแรกเกิดถ้าต้องมาติดเชื้ออีสุกอีใสอาจจะเป็นได้ตั้งแต่การส่งผลเพียงเล็กน้อยไปจนถึงอันตรายต่อชีวิตเลยก็เป็นได้ทางที่ดีควรกันไว้ดีกว่าแก้

4.โรค SLE

กลุ่มนี้คือกลุ่มโรคเนื้อเยื่อเกี่ยวพันธ์ซึ่งต้องอาศัยการรักษาในแบบของการใช้เคมีบำบัดซึ่งถ้าคุณแม่บางคนเกิดเป็นโรคนี้ตั้งแต่ช่วงก่อนการตั้งครรภ์และต้องรักษาด้วยกลุ่มยาเคมีบำบัดระหว่างการตั้งครรภ์ก็อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้ตัวยากลุ่มสเตียรอยด์แทน แต่ถ้าบางคนไม่รู้ตัวเลยว่าเป็นแล้วมารู้อีกทีก็ตอนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่นั้นก็อาจจะมีอาการตัวบวม ความดันสูงคุมไม่ได้ หลังคลอดก็ต้องใช้ตัวยาที่ปลอดภัยไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอันตรายกับลูกได้นั่นเอง ทางที่ดีควรอยู่ห่างจากการให้นมลูกและทำการรักษาตัวให้ดีก่อนจะดีที่สุด

5.โรคเอดส์

ในกลุ่มของคุณแม่ที่ติดเชื้อ HIV นั้นอาจจะมีอาการของโรคเรื้อรังหลายอย่างซึ่งทำให้เมื่อลูกกินนมอาจจะได้รับเชื้อเหล่านี้ผ่านทางนมแม่ไปสู่ร่างกายของเขาได้ ซึ่งทางที่ดีคุณแม่ที่เป็นโรคในกลุ่มนี้ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการให้นมลูกจะดีที่สุด

การเจ็บป่วยและเป็นโรคต่างๆ นั้นอาจจะสร้างความทุกข์ใจให้กับคุณแม่และทำให้กังวลเป็นห่วงสุขภาพของลูกน้อยเป็นอย่างมาก แต่ที่สำคัญคุณแม่ต้องไม่โทษตัวเองว่าเป็นสาเหตุของโรคที่ทำให้ลูกเป็นอันตรายและยังต้องมีสติใส่ใจดูแลตัวเองเร่งรักษาให้หายจากอาการต่างๆ ให้เร็วและแข็งแรงที่สุดเพื่อที่จะได้มีเวลามาใส่ใจและดูแลลูกน้อยอย่างเต็มที่นั่นเอง