Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ความฉลาด 11 ด้าน หรือ 11Q (11 Quotients) ที่เด็กยุคใหม่ควรมี

ความฉลาด 11 ด้าน หรือ 11Q (11 Quotients) ที่เด็กยุคใหม่ควรมี

สำหรับเรื่องของ 11 Quotients หรือความฉลาด 11 ด้านนั้น ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องสำคัญขั้นพื้นฐานของเด็กอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ ซึ่งจะดีที่สุดหากคุณพ่อคุณแม่สามารถปลูกฝังลูกได้ตั้งแต่เล็ก ๆ ซึ่ง Q ที่คุณพ่อคุณแม่อาจคุ้นหูกันหน่อยก็จะมี IQ กับ EQ ใช่ไหมคะ วันนี้โน้ตจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปรู้จักกับอีก 8Q ที่เหลือว่าทีอะไรบ้าง และสำคัญอย่างไร ไปติดตามกันค่ะ

IQ คือ

มาเริ่มต้นกันด้วย Q แรกที่เราคุ้นเคยกับมันมานานและรู้จักกับมาดีกันพอสมควรแล้วแต่ก็ขออนุญาตแนะนำกันอย่างเป็นทางการนิดนึงว่ามันคือ IQ หรือ Intelligence Quotient “ความฉลาดทางสติปัญญา” นั่นเองและเราก็มักจะเห็นแบบทดสอบมากมายที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อให้เราได้วัด IQ กัน

โดยถ้าเป็นคนปกติก็จะมี IQ กันอยู่ที่ประมาณ 90-110 แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่คนไหนทำแบบทดสอบกันแล้วมี IQ ที่สูงกว่านี้ก็คาดว่าน่าจะโดดเด่นในด้านสติปัญญามากแน่นอนและมันน่าจะส่งผลไปถึงลูกๆ ของคุณได้อีกด้วย

130 ขึ้นไป ฉลาดมาก
120-129 ฉลาด
110-119 สูงกว่าปกติ
90-109 ปกติ
80-89 ต่ำกว่าปกติ
70-79 คาบเส้น
ต่ำกว่า 70 ปัญญาอ่อน

แต่ความฉลาดทางสติปัญญานั้นแบ่งออกเป็นหลากหลายด้านไม่ใช่แค่ความฉลาดในส่วนของวิชาการเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นดนตรี กีฬา การเข้าใจตนเอง ก็นับรวมเป็นความฉลาดทางสติปัญญาหรือ IQ ด้วยเช่นเดียวกัน คุณพ่อคุณแม่เพียงแค่ต้องคอยสังเกตและเข้าใจความฉลาดทางสติปัญญหาของลูกให้ถูกต้องกับสิ่งที่เขามีและเป็นเท่านั้นเอง

EQ คือ

EQ หรือ Emotional Quotient “ความฉลาดทางอารมณ์” คือ คนที่รู้จัก เข้าใจอารมณ์ของตนเองได้ดี รู้จักควบคุมอารมณ์ หรือถ้าจะแสดงออกก็จะแสดงออกแบบที่ถูกกาลเทศะ สามารถปรับตัวให้เข้ากับคนอื่นได้อย่างเหมาะสม ในปัจจุบันจะพบว่าคนที่มีอีคิวสูงมักจะประสบความสำเร็จในชีวิตมากกว่าคนที่มีไอคิวสูง หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือ เรียนเก่ง แต่ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ แบบนี้ก็จะใช้ชีวิตในสังคมได้ลำบากซักหน่อย ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกให้มี E.Q. ได้ในบทความนี้ค่ะ


อยากให้ลูกมี E.Q. (ความฉลาดทางอารมณ์) สูง ๆ ต้องสอนลูกอย่างไร? สอนในเรื่องอะไรบ้าง? พบกับ 12 เทคนิคสั้น ๆ ทำได้ไม่ยากที่นี่ค่ะ

MQ คือ

MQ หรือ Moral Quotient “ความฉลาดทางคุณธรรม” หรือ ระดับศีลธรรมในใจของคน ๆ นั้นนั่นเอง มีจิตแพทย์ท่านหนึ่งจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ระบุไว้ว่า M.Q. นี้ ไม่สามารถฝึกกันได้ในช่วงเวลาสั้น ๆ จำเป็นต้องได้รับการปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ข้อดังนี้

  • การปลูกฝังศีลธรรมโดยตรงให้เด็ก
  • การเป็นต้นแบบที่ดีให้เด็ก
  • ความรักและการสอนซ้ำ ๆ บ่อย ๆ

ดร.โรเบิร์ต โคลส์ กล่าวว่า การที่บุคคลคนหนึ่งจะมี MQ ระดับดี ต้องเริ่มปลูกฝังในวัยเด็กจึงจะได้ผล อาศัยปัจจัย ๓ อย่างด้วยกันคือ
๑.การสอนศีลธรรมโดยตรงให้กับเด็ก
๒.การถ่ายทอดทางศีลธรรมจากผู้ใหญ่ให้กับเด็ก
๓.ความรักและวินัย
ข้อมูลอ้างอิง : medinfo.psu.ac.th

SQ คือ

SQ หรือ Social Quotient “ความฉลาดทางสังคม” หรือก็คือการปรับตัวให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมกับผู้อื่นได้นั่นเองค่ะ ด้วยความที่มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราจึงต้องมีการพึ่งพาอาศัยกัน ไม่ก้าวร้าว ไม่คิดว่าตนเองอยู่เหนือใคร และไม่ควรเบียดเบียนซึ่งกันและกัน สามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับ S.Q. หรือ Social Quotient ได้จากบทความ


ลูกเป็นเด็กก้าวร้าว ชอบแย่งของเพื่อน ไม่มีใครอยากเล่นด้วยจะแก้ไขอย่างไรดี? แวะทางนี้ด่วนค่ะกับวิธีการเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กอ่อนโยน และรู้จักการปรับตัว Social Quotient คลิกที่นี่

CQ คือ

CQ หรือ Creative Quotient “ความฉลาดในการริเริ่มสร้างสรรค์” มีความคิด มีจินตนาการ รวมถึงมีแนวคิดใหม่ ๆ ในรูปแบบต่าง ๆ ออกมาอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นจากงานศิลปะ การประดิษฐ์ และการเล่นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ

PQ คือ

PQ หรือ Play Quotient “ความฉลาดในการเล่น” มาจากความเชื่อที่ว่า “การเล่นเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการและความสามารถของเด็กได้ในหลาย ๆ ด้าน” เช่น พัฒนาการด้านร่างกาย ด้านสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ และสังคม P.Q. จึงเน้นให้คุณพ่อคุณแม่เป็นของเล่นที่ดีที่สุดสำหรับลูก ใช้เวลาคุณภาพร่วมกันค่ะ

AQ คือ

AQ หรือ Adversity Quotient “ความฉลาดในการแก้ไขปัญหา” เริ่มได้จากความยืดหยุ่นก่อน ยืดหยุ่นเพื่อการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ กล้าที่จะเผชิญกับปัญหา ไม่ย่อท้อ มีความพยายามที่จะแก้ไขปัญหา เอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ด้วยตัวเอง มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย

HQ คือ

HQ หรือ Health Quotient “ความฉลาดในการดูแลสุขภาพ” คือ ความสามารถที่จะดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ซึ่งการปลูกฝังที่ดีของคุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มตั้งแต่ลูกยังเล็ก ๆ เด็กก็จะมีร่างกายที่แข็งแรง ส่งผลต่อจิตใจที่สดชื่นแจ่มใสอีกด้วยค่ะ

OQ คือ

OQ หรือ Optimist Quotient “ความฉลาดมองโลกในแง่ดี คิดบวก” คือ การที่คุณพ่อคุณแม่ปลูกฝังลูกให้เป็นคนที่คิดดี พูดดี ทำดี มองโลกในแง่บวก รู้จักการแบ่งปัน มีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น ส่งเสริมให้ลูกกล้าคิด กล้าทำสิ่งใหม่ ๆ รวมถึงการสอนให้ลุกรู้จักการช่วยเหลือตัวเองในด้านต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้

TQ คือ

TQ หรือ Thinking Quotient “ความสามารถในการคิด” ซึ่งเป็นความคิดที่ก่อให้เกิดประโยชน์ สามารถนำแนวความคิดนั้น ๆ ไปใช้ให้เกิดคุณค่าต่องานด้านต่าง ๆ มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดประยุกต์ และคิดอย่างมีวิจารณญาณ

NQ คือ

NQ หรือ Natural Quotient “เด็กที่ถูกเลี้ยงให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ” คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจ เข้าใจธรรมชาติ พฤติกรรม และนิสัยของลูก การเลี้ยงลูกไม่ควรกดดันหรือห้ามทำไปทุกสิ่ง ไม่บังคับให้ลูกมีพัฒนาการที่เกินตัว คุณพ่อคุณแม่สามารถติดตามรายละเอียดแบบเจาะลึก พร้อมทั้งแนวทางการเลี้ยงลูกให้มี Natural Quotient ได้ที่บทความนี้ค่ะ


คุณแม่เครียดไหมกับการเลี้ยงลูกที่รู้สึกว่าทำไมลูกดื้อจัง? ถ้าอยากให้ลูกหายดื้อ ต้องอ่านบทความนี้ค่ะ เพียงแค่เปลี่ยนมุมมองนิดเดียว ทำอย่างไร? ไปติดตามกันค่ะ คลิกที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้าง ตอนนี้คุณพ่อคุณแม่ก็รู้จักแล้วเนาะว่า 11Q มีอะไรกันบ้าง แต่ทั้งหมดทั้งมวลไม่ต้องเร่งรัดลูก หรือกดดันตัวเองในการฝึกสอนลูกนะคะ เพราะทุกอย่างต้องอาศัยเวลาค่ะ และที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกด้วยนะคะ