Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

มาฝึกให้ลูกเป็นเด็กมีสมาธิกัน

ก่อนจะไปเริ่มเรียนรู้กันถึงวิธีการที่ช่วยเสริมสร้างสมาธิให้กับลูกคุณพ่อคุณแม่จำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจก่อนว่าการที่ลูกเป็นเด็กมีสมาธิจะมีประโยชน์อย่างไร ประเด็นหลักเลยก็คือเมื่อลูกเป็นเด็กที่มีสมาธิสามารถจดจ่อและตั้งใจทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ลุล่วงและสำเร็จไปได้ด้วยดีนั้นจะทำให้เขากลายเป็นเด็กที่มีความมั่นใจและมีความเชื่อมั่นใจตัวเอง

และเด็กที่มีสมาธินั้นจะสามารถมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในสังคมได้กว่าเด็กที่สมาธิสั้นนั่นเอง และที่สำคัญการฝึกสมาธิให้กับลูกนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทำเพียงวันเดียวแล้วจะเห็นผลเพราะมันคือการฝึกจนกลายเป็นนิสัยของลูกและให้มันสามารถเติบโตตามติดไปกับเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพได้นั่นเอง

แล้วจะฝึกสมาธิให้กับลูกได้ต้องทำอย่างไรบ้าง?

  1. พยายามอย่าให้มีสิ่งเร้ามารบกวนในขณะที่เขากำลังต้องจดจ่ออยู่กับสิ่งใด เช่น หากเป็นเวลาที่ลูกกำลังต้องทำการบ้านคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรอยู่พูดคุยเล่นกับเขาและไม่เปิดทีวีหรือเพลงใดๆ ให้รบกวนสมาธิเขานั่นเอง ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้เขารู้จักโฟกัสได้ดีขึ้นเรื่อยๆ
  2. หากจะเลือกซื้อของเล่นต่างๆ ที่เข้ามาช่วยเสริมพัฒนาการให้กับลูกก็อย่าลืมที่จะดูด้วยว่าเป็นของเล่นที่แนะนำและเหมาะสำหรับช่วงอายุของลูกหรือไม่เพราะหากซื้อมาผิดช่วงอายุอาจจะทำให้เด็กไม่สนุกและอาจลามไปถึงเขาต่อต้านการเรียนรู้เลยก็เป็นได้
  3. เด็กจะมีสมาธิมากน้อยเพียงใดนอกจากสิ่งเร้ารอบข้างยังมีความผิดปกติต่างๆ ของร่างกายมารบกวนเขาได้ด้วย นี่จึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่จำเป็นจะต้องตรวจกันให้แน่ชัดว่าลูกไม่มีความปกติ เพราะถ้าบังเอิญลูกมีปัญหาทางการได้ยินแล้วคุณพ่อคุณแม่เข้าใจผิดและไปต่อว่าเขาว่าไม่ตั้งใจรับฟังสิ่งต่างๆ อาจจะทำให้มีผลกับจิตใจของเขาก็เป็นได้
  4. อย่าเร่งรัดที่จะฝึกฝนเขาให้มากเกินไป เด็กเล็กอาจจะยังไม่มีความสามารถในการจดจำสิ่งต่างๆ หลายสิ่งในเวลาเดียวกัน ถ้าคุณไปกดดันและดุเขาว่าทำไมไม่สามารถจำได้อาจจะไปรบกวนความมั่นใจของเขาและอาจทำให้เขาฝั่งใจได้ว่าเขาเป็นเด็กที่ไม่มีความสามารถในการจดจำนั่นเอง
  5. เวลาที่มีการพูดคุยระหว่างคุณกับลูกพยายามให้การสนทนานั้นมีการสบตากันเพื่อทำให้คุณรู้ได้ว่าเขากำลังจดจ่อและให้ความสนใจกับสิ่งที่คุณพูดอยู่จนจบประโยคหรือจบการสนทนานั้นและยังถือเป็นการสร้างนิสัยที่ดีในการเป็นผู้ฟังให้กับลูกอีกทางหนึ่งด้วย
  6. การทวนคำสั่งก็ช่วยเพิ่มสมาธิให้กับเขาได้ เมื่อคุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจลองสั่งอะไรลูกดูแล้วให้เขาทบทวนคำสั่งนั้นจะเป็นการช่วยทำให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกนั้นมีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะสามรถจำและทำได้เป็นการช่วยเสริมกระบวนการจดจำที่ดีให้กับลูกได้อีกด้วย

การมีสมาธิแม้จะดูเป็นเรื่องที่หลายคนพูดถึงอย่างกว้างขวางแต่ยังถือว่ามีน้อยครอบครัวที่จะตั้งใจฝึกสิ่งเหล่านี้ให้กับลูกอย่างแท้จริง อยากจะขอให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนเข้าใจกันให้ดีว่าการมีสมาธินั้นสำคัญมากกว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกฉลาด จำเก่ง แต่มันยังส่งผลกับการช่วยให้เขาดำเนินชีวิตประจำวันได้ง่ายขึ้นเมื่อโตไปแล้วด้วยเช่นกัน