Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ขมปาก ขณะตั้งครรภ์ เพราะอะไร? ทำอย่างไรดี?

ขมปาก ขณะตั้งครรภ์ เพราะอะไร? ทำอย่างไรดี?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์หลาย ๆ คนมักมีอาการขมปาก หรือมีรสเฝื่อน ๆ ในปาก บางรายการรับรสของลิ้นลดลง อาการเหล่านี้เกิดจากอะไร และเป็นเหมือนกันกับคุณแม่ทุกคนไหม ต้องทำอย่างไรอาการขมปากนี้ถึงจะลดลงดหรือหายไป ไปติดตามกันเลยค่ะ

ขมปาก ขณะตั้งครรภ์ เพราะอะไร?

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์มีอาการขมปาก มีรสเฝื่อน ๆ ในปาก บางคนอาจจะรู้สึกแปลกใจว่าเพราะอะไรถึงเกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่ก่อนตั้งครรภ์ไม่เคยมีอาการนี้มาก่อน นั่นเป็นเพราะว่า เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ ฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อฮอร์โมนนี้สูงขึ้นก็จะส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการขมปาก การรับรสได้ไม่ดีเหมือนก่อนท้อง นอกจากนี้ยังกระทบไปถึงความอยากอาหาร และรับกลิ่นได้ไม่เหมือนเดิม และที่สำคัญ คือคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นจะไวต่อกลิ่นที่ฉุนอีกด้วยค่ะ อาการเหล่านี้มักจะเกิดในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก พอเข้าไตรมาสที่ 2 อาการเหล่านี้จะค่อย ๆ หายไป

วิธีรับมืออาการขมปาก ขณะตั้งครรภ์

อาการขมปากสามารถบรรเทาได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้

อมน้ำแข็ง

ให้คุณแม่หาน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ อมไว้ในปาก  หรือจะเพิ่มความเปรี้ยวด้วยการบีบน้ำมะนาวลงบนน้ำแข็งก่อน จากนั้นอมไว้ในปาก วิธีนี้นอกจากจะบรรเทาอาการขมปากได้แล้ว ยังช่วยให้คุณแม่สดชื่นอีกด้วย

ดื่มเครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรด

เครื่องดื่มที่มีฤทธิ์เป็นกรดสามารถ ได้แก่ น้ำมะนาว น้ำกีวี น้ำสับปะรด หรือน้ำแอปเปิลเขียว ก็ช่วยได้ค่ะ หรือจะเป็นของหมักดองก็ได้ อาทิ มะม่วงดอง  แตงกวาดอง มะยม หรือมะกอกดอง เป็นต้น แต่ไม่ควรกินเยอะนะคะ เพราะจะส่งผลเสียต่อการเจริญเติบโตของทารกได้

เบกกิ้งโซดาผสมน้ำ

นำเบกกิ้งโซดา ¼ มาผสมน้ำ 1 แก้ว แล้วบ้วนปาก วิธีนี้จะช่วยปรับค่าความเป็นกรดด่างในช่องปากให้กลับมาสมดุลได้

แปรงฟัน บ้วนปาก

แม่ตั้งครรภ์ควรดูแลสุขภาพช่องปากให้ดี แปรงฟันให้สะอาด รวมถึงควรแปรงลิ้นด้วยทุกครั้งเพื่อขจัดแบคทีเรียที่เกาะอยู่ รวมถึงบ้วนปากด้วยการนำน้ำต้มสุก (ที่ปล่อยให้เย็นในอุณหภูมิห้องแล้ว) มาผสมกับเกลือ ก็จะช่วยบรรเทาอาการขมปากได้ค่ะ ที่สำคัญ “เกลือ” ยังทำให้เหงือกและฟันแข็งแรงอีกด้วยค่ะ

เลี่ยงอาหารรสจัด ทอด ๆ มัน ๆ

เนื่องจากอาหารที่มีรสจัด อาหารทอด ๆ มัน ๆ จะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการคลื่นไส้มากขึ้น ถซึ่งถ้าหากคุณแม่มีการอาเจียนออกมา ก็จะทำให้น้ำย่อยไหลย้อนออกมากับอาหารด้วย ซึ่งจะกรดจากน้ำย่อยจะทำให้คุณแม่มีอาการแสบทางเดินอาหารและหากเป็นอาหารรสจัดอีก อาการก็จะแสบคูณ 2 เลยทีเดียว

เลี่ยงอาหารทะเล หรืออาหารที่มีกลิ่นคาว

คุณแม่บางคนบอกว่า อาหารทะเลนี้คือของโปรดเลย จริงค่ะ เป็นของโปรดในช่วงก่อนการตั้งครรภ์ แต่เมื่อตั้งครรภ์แล้วฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก อะไรที่เคยชอบก่อนท้อง มาขณะท้องอาจเป็นสิ่งที่ยี้ไปเลยก็ได้ ซึ่งอาหารทะเล ส่วนมากแล้วจะมีกลิ่นค่อนข้างคาว อาจจะยิ่งไปกระตุ้นการรับกลิ่นของคุณแม่ซึ่งสำหรับคนท้องแล้ว การได้กลิ่นของคุณแม่จะไวกว่าคนทั่วไป ซึ่งอาจเป็นเหตุให้คุณแม่อาเจียนได้ค่ะ

จิบน้ำหวาน หรือน้ำผลไม้เล็กน้อย

การจิบน้ำหวานเป็นอีกหนึ่งทางที่จะบรรเทาอาการขมปากของคุณแม่ได้ค่ะ แต่ไม่ควรจิบบ่อยเนื่องจาก ความหวานอาจสะสมในร่างกายมากเกินไปได้

อาการขมปาก หรืออาการรู้สึกว่ามีรสเฝื่อนในปากนั้นมักเกิดขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสแรก และจะค่อย ๆ มีอาการดีขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์ในไตรมาสที่สองค่ะ ซึ่งเมื่อเข้าอาการดีขึ้นแล้ว คุณแม่ก็จะสามารถรับรสต่าง ๆ ได้อย่างเป็นปกติ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะคิดว่าชดเชยที่ไตรมาสแรกนะคะ เพราะในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์นั้น ลูกน้อยยังมีสารอาหารเพียงพอค่ะ และถ้าหากคุณแม่มีการฝากครรภ์ คุณหมอจะให้ยาเสริมมาทาน ดังนั้น ไม่ต้องกังวลว่าลูกน้อยจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอนะคะ