Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

แนะวิธีคำนวณปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการในแต่ละช่วงวัย

แนะวิธีคำนวณปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการในแต่ละช่วงวัย

มีคุณแม่ลูกอ่อนที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่หลายๆ ท่านเป็นกังวลเกี่ยวกับเรื่องของน้ำนมในหลายประเด็น โดยคิดไปล่วงหน้าแล้วว่าถ้าลูกโตขึ้น ปริมาณน้ำนมของเราจะมีเพียงพอเท่ากับความต้องการของลูกหรือไม่?แล้วถ้าเราต้องกลับไปทำงาน ลูกจะมีน้ำนมพอกินไหม?แล้วเมื่อลูกทานอาหารเสริมได้แล้ว ปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการลดลงหรือไม่? ลดเยอะไหม?

ช้าก่อน…คุณแม่ ก่อนที่จะคิดว่าน้ำนมไม่พอ โน้ตอยากชวนคุณแม่มาคำนวณปริมาณน้ำนมที่ลูกน้อยต้องการกันซะก่อน แล้วมาดูกันว่าจะพอหรือเปล่า และมีอะไรบ้างที่คุณแม่ต้องระวัง

Youtube : แนะวิธีคำนวณปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการในแต่ละช่วงวัย

วิธีคำนวณปริมาณน้ำนมแม่

จากงานวิจัยเกี่ยวกับปริมาณน้ำนมที่ทารกในวัย 1-6 เดือนต้องการ (ในกรณีที่ทารกกินนมแม่ล้วนๆ นะคะ) เฉลี่ยได้ดังนี้

เฉลี่ยปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการต่อวันต่อคน

ความต้องการน้ำนมของทารกโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง19-30ออนซ์ (570-900 ml)

แต่เพราะความที่ทารกแต่ละคนมีปริมาณความต้องการน้ำนมแม่ไม่เท่ากัน โดยมีปริมาณเริ่มต้นเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่19ออนซ์ ต่อวัน แต่ในขณะที่ทารกที่กินเก่งสามารถกินได้มากถึง30 ออนซ์ ต่อวันเลยทีเดียวซึ่งค่าเฉลี่ยตรงกลางที่เราจะนำมาคำนวณก็คือ ปริมาณน้ำนมของทารกต้องการเฉลี่ยอยู่ที่ 25 ออนซ์ หรือ 750 ml ต่อวัน

ซึ่งจากข้อมูลที่ได้ในเบื้องต้นนี้ นับว่าเป็นข้อมูลอย่างดีที่ทำให้เราสามารถนำมาคำนวณหาปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการในแต่ละมื้อได้ก่อนที่คุณแม่ต้องกลับไปทำงานโดยมีวิธีคำนวณ ดังนี้ค่ะ

  • จำนวนมื้อที่ทารกกินนมแม่ในแต่ละวัน (24 ชม.)เป็นตัวตั้ง
  • นำปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการ คือ 25 ออนซ์ มาหารกับจำนวนมื้อ
  • ผลลัพท์ที่ได้ก็จะเป็น “ค่าปริมาณน้ำนมแม่ที่ทารกต้องการในแต่ละมื้อ

ตัวอย่าง

ถ้าปกติลูกดูดนมแม่วันละ 8 ครั้ง ปริมาณน้ำนมต่อมื้อที่คุณแม่ควรเตรียมให้ทารก คือ 3 ออนซ์ เป็นต้น (25/8 = 3.1)

ถ้าลูกได้รับอาหารเสริมแล้ว ปริมาณความต้องการน้ำนมแม่จะลดลงไหม?

โดยหลักการแล้ว เมื่อลูกอายุได้ 6 เดือนแล้ว ลูกก็จะเริ่มทานอาหารเสริม จึงทำให้สัดส่วนของความต้องการปริมาณน้ำนมแม่นั้นลดลง อย่างไรก็ตามในช่วงขวบปีแรกการได้กินนมแม่ยังคงต้องเป็นอาหารหลักอยู่นะคะ

เพราะทารกแต่ละคนยังกินอาหารเสริมได้ไม่เท่ากัน จึงส่งผลให้ปริมาณน้ำนมที่ทารกต้องการนั้นต่างกันไปด้วย มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า

“ทารกวัย 7 เดือน ที่เคยต้องการนมแม่วันละ 30 ออนซ์ จะลดลงเหลือวันละ 19 ออนซ์ เมื่อเข้าวัย 11-16 เดือน”

วิธีการคำนวณปริมาณน้ำนมสต๊อก

เมื่อถึงวันที่แม่ต้องกลับไปทำงาน คุณแม่ต้องกลายเป็นนักปั๊มตัวยงซะแล้ว เพราะต้องเตรียมนมสต๊อกเอาไว้ให้ลูก แล้วจะต้องปั๊มเท่าไหร่ล่ะถึงจะพอ?
คุณหมอสุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่แนะนำไว้อย่างนี้ค่ะ

“ให้คุณแม่เตรียมน้ำนมสต๊อกไว้ชั่วโมงละ 1 ออนซ์ เช่น ถ้าแม่ต้องออกจากบ้าน 6 โมงเช้าและจะกลับบ้านเวลา 6 โมงเย็น คุณแม่ก็เตรียมไว้ 12 ออนซ์ (ก็เป็น ครั้งละ 3 ออนซ์ 4 ครั้ง) และใช้จุกนมที่มีขนาดเล็กที่สุด ปิดขวดให้แน่น เพื่อให้ใช้เวลาดูดนานอย่างน้อย 15-20 นาที”

หากคุณแม่เตรียมไว้อย่างนี้ก็จะทำให้ทารกได้รับการตอบสนอง ส่งผลให้ทารกอารมณ์ดี ไม่งอแง และที่สำคัญ หากทารกดื่มนมสต๊อกมากเกินไประหว่างวันจะทำให้ลูกอิ่มมากเกินไปในตอนกลางวันและจะเข้าเต้าแม่ได้น้อยลงในตอนกลางคืน ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายผลิตน้ำนมได้น้อยลงอีกด้วยนะคะ

*สิ่งที่คุณแม่ควรระวัง*
การให้ลูกดูดนมระหว่างวันมากเกินไปในช่วงที่คุณแม่ไปทำงานนั้น สิ่งที่คุณแม่ต้องระวังคือ Overfeedingหรือการให้นมลูกมากเกินไปนั่นเองค่ะ เพราะการให้นมลูกมากเกินไปจะทำให้ลูกย่อยได้ไม่ทัน ท้องอืด หรืออาจแหวะนมออกมาได้ แต่ถ้าหากลูกไม่แหวะนม การให้ลูกได้กินนมในปริมาณเยอะๆ นั้น ก็เป็นการสร้างนิสัยการกินที่ไม่ดีให้กับลูก ลูกอาจเจอปัญหา “โรคอ้วน” ได้เมื่อโตขึ้น หากเป็นเช่นนี้คุณแม่คงต้องปรึกษาคุณหมอเพื่อแก้ไขแล้วล่ะค่ะ

อ้างอิง
breastfeedingthai.com
nommaeshop.com