Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องไม่สบาย กินยาอะไรได้บ้าง

คนท้องไม่สบาย กินยาอะไรได้บ้าง

คนท้องไม่สบายระหว่างการตั้งครรภ์ เป็นสิ่งที่พบได้ในปกติทั่วไป สุขภาพของคุณแม่อาจมีบ้างที่จะมีอาการป่วยหรืออาการผิดปกติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งมันอาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยโดยที่ไม่ตั้งใจ คนท้องป่วยง่ายจึงต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษในช่วงที่อากาศแปรปรวน เพราะมันอาจสร้างความกังวลใจให้แก่คุณแม่เกี่ยวกับเด็กภายในครรภ์ ดังนั้น จะดูแลตัวเองอย่างไรและ กินยาอะไรได้บ้าง ที่จะไม่ส่งผลเสียต่อครรภ์ เราจึงได้รวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่คุณแม่ เพื่อที่จะได้รับมือกับอาการไม่สบายตอนท้องได้อย่างถูกวิธี

ไม่สบายตอนท้อง ทำอย่างไรได้บ้าง

เมื่อคุณแม่พบว่าตนเองมีอาการป่วย แต่มีอาการไม่หนักมาก เป็นเพียงอาการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คุณแม่สามารถจะดูแลตนเองด้วยวิธีเบื้องต้น อย่างเช่น การเช็ดตัวเพื่อให้อาการไข้ลดลง พักผ่อนให้เพียงพอ และ ดื่มน้ำให้มากๆ แต่หากสันนิษฐานแล้วว่าอาการเจ็บป่วยเหล่านี้ ดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น คุณแม่สามารถเลือกรับประทานยาสามัญประจำบ้าน ตามอาการดังต่อไปนี้ เพื่อความปลอดภัยสำหรับคนท้องป่วยง่ายได้

ทานยาพาเซตามอล

คนท้องไม่สบาย สามารถที่จะรับประทานยาลดไข้พาราเซตามอลได้สำหรับลดอาการไข้หรือรับประทานเพื่อแก้ปวด และหากมีน้ำมูกร่วมด้วย คนท้องสามารถจะรับประทานยากลุ่มคลอเฟนิรามีนสำหรับลดน้ำมูกได้ด้วยเช่นเดียวกัน แต่หากมีอาการไอ ควรระมัดระวังการรับประทานยาน้ำแก้ไอที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ เพื่อบรรเทาอาการไข้ให้หายได้เร็วไว ควรพักผ่อนและดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันที่ประมาณ 2 ลิตร

ใช้ยานวด เพื่อลดปวดเมื่อย

เป็นปกติของคนท้องป่วยที่มักจะมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เนื่องจากการตั้งครรภ์ที่ส่งผลกระทบ คุณแม่สามารถใช้ยานวดหรือยาทาในบริเวณตำแหน่งที่มีอาการ เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยได้

ใช้คาลาไมน์ ทาแก้ผื่นคัน

หากคุณแม่พบว่ามีผื่นคันตามร่างกาย สามารถใช้ยาทาภายนอกอย่างคาลาไมน์เพื่อรักษาอาการได้ และหากมีอาการคันรุนแรงร่วมด้วย สามารถที่จะรับประทานยากลุ่มคลอเฟนิลามีนเพื่อบรรเทาอาการคันได้

ดื่มน้ำเกลือแร่ ลดอาการท้องเสีย

อาการทั่วไปที่สามารถพบได้ทุกเพศทุกวัย แต่หากพบในคุณแม่ตั้งครรภ์ ที่มีอาการไม่สบายตอนท้อง อาจสร้างความกังวลใจและกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้น เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป คุณแม่สามารถรับประทานเกลือแร่ผสมกับน้ำต้มสุขเพื่อรักษาอาการได้

คนท้องไม่สบาย ดูแลตัวเองได้ง่าย ๆ

พักผ่อนให้เต็มที่

อาการไม่สบายตอนท้อง อาจทำให้คุณแม่มีอาการอ่อนแรงและอ่อนแอมากกว่าปกติ เพื่อบรรเทาอาการเหล่านั้น ควรพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูพลังงาน

รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

เพื่อให้ร่างกายมีสารอาหารไปเลี้ยงและมีพลังงานต่อสู้กับเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของอาการป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น อาหารที่ถูกหลักอนามัยจึงเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจแม้แต่ตอนที่ไม่ป่วยด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ควรรับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เพื่อให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันสูงขึ้น และป้องกันอาการกลับมาป่วยอีกครั้ง

ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวัน

อาการไม่สบายตอนท้อง มักจะมีอาการน้ำมูกไหลและคัดจมูกร่วมด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นผลกระทบที่ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำได้เช่นเดียวกัน ดังนั้น การดื่มน้ำอุ่นๆ จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี หรือจะประยุกต์เป็นน้ำขิงเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับจมูกและลำคอ ลดอาการคัดจมูกได้เป็นอย่างดี

คนท้องไม่สบาย เมื่อใดที่ควรไปพบแพทย์

ในบางครั้งอาการไม่สบายตอนท้อง อาจเป็นหนักถึงขั้นกระทบการใช้ชีวิตประจำวันของคุณแม่เป็นอย่างมาก ซึ่งแน่นอนว่ามันสร้างความกังวลใจถึงลูกน้อยในครรภ์ ว่าจะได้รับผลกระทบเหล่านี้ไปด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่พบอาการไม่พึงประสงค์เหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

  • มีอาการไข้สูงมากกว่า 5 องศาเซลเซียส หรือ มีอาการไข้หลายวันติดต่อกัน รับประทานยาพาราเซตามอลแล้วอาการไม่ดีขึ้น และดูเหมือนว่าอาการเหล่านี้จะไม่หายไปง่ายๆ
  • มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลวมีมูกเลือดผสม
  • ปัสสาวะแสบขัด
  • อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย มีอาการหายใจรุนแรง

หากคุณแม่ตั้งครรภ์พบอาการเหล่านี้ ควรรีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุด เนื่องจากอาการเหล่านี้นั้นเป็นสัญญาณอาการป่วยที่รุนแรงของคนท้องที่พบได้บ่อย และอาจส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์ได้

ข้อควรระวังสำหรับคนท้องไม่สบายง่าย

คนท้องป่วยง่าย มีข้อควรระวังที่จะสามารถป้องกันอาการไม่พึงประสงค์ในขณะตั้งครรภ์ได้ และควรทำตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียแก่ตนเองในอนาคต

  • หากพบอาการไข้ ควรหาสาเหตุของอาการเหล่านั้น เพื่อจะได้ดูแลตัวเองในขั้นตอนเบื้องต้นได้อย่างถูกจุด แต่หากไม่มั่นใจในอาการเหล่านี้ สามารถพบแพทย์เพื่อรับยามารับประทานตามแพทย์สั่ง และยังปลอดภัยต่อทารกในครรภ์อีกด้วย
  • คุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ควรอั้นปัสสาวะ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อกระเพาะปัสสาวะ จนทำให้เกิดการอักเสบได้
  • คุณแม่ที่มีอาการป่วยง่าย ควรรับประทานอาหารที่ถูกหลักอนามัยและปรุงสุกอยู่เสมอ เพื่อป้องกันอาการท้องเสีย และอาจเกิดอาการลำไส้อักเสบเนื่องจากติดเชื้อได้

หลังจากได้รู้วิธีป้องกันและดูแลตนเองสำหรับอาการไม่สบายตอนท้องแล้ว น่าจะช่วยลดความกังวลใจของคุณแม่ได้ว่าอาการป่วยในขณะตั้งครรภ์นั้น ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หากคุณแม่มีการดูแลตนเองอย่างคำแนะนำ ก็จะมีสุขภาพที่ดีและปลอดภัยจากอาการเจ็บป่วยที่ไม่พึงประสงค์เหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตาม หากพบว่าตนเองมีอาการป่วย และยังมีความกังวลใจในการรับประทานยา คุณแม่สามารถเลือกที่จะพบแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำที่ดีและปลอดภัยต่อเด็กในครรภ์