Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารเช้าที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งท้อง

อาหารเช้าคือมื้อที่แม้ว่าจะไม่ตั้งท้องคนทุกเพศทุกวัยก็ควรที่จะทานกันอยู่แล้วแต่ส่วนใหญ่ก็อาจะถูกละเลยด้วยเวลาที่เร่งรีบ แต่! ถ้าคุณรู้ตัวแล้วว่ากำลังตั้งท้องละก็ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ของคุณมีความจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปเพราะไม่ได้มีแค่คุณคนเดียวแล้วที่ต้องหิ้วท้องรออาหารแต่มีลูกน้อยที่ยังต้องใช้สารอาหารเพื่อการเจริญเติบโตอีกหลายด้านมากๆ ทั้งการสร้างอวัยวะ พัฒนาการ เป็นต้น แต่ถ้าคุณแม่ยังคิดไม่ออกว่าอาหารเช้าเมนูไหนที่จะดีและมีประโยชน์กับทั้งคุณแม่เองและลูกน้อยในท้องด้วยวันนี้เรารวบรวมเมนูที่น่าลองมาฝากคุณแม่กันที่นี่แล้วค่ะ

อะไรบ้างที่คุณแม่ควรทานเป็นอาหารเช้าบ่อยๆ

ต้มจืดเต้าหู้หมูสับ

ขอแนะนำก่อนเลยว่าน้ำซุปของต้มจืดนั้นควรเป็นน้ำซุปที่เคี้ยวเองจากกระดูกหมู โครงไก่ ตามที่คุณแม่ชอบเพราะถ้าใช้ผงชูรสและซุปก้อนในการทำน้ำซุปนั้นคงจะไม่ดีกับทั้งคุณแม่และลูกน้อยแน่เพราะมีโซเดียมสูงนั่นเอง เอาล่ะถ้าคุณแม่ได้เตรียมน้ำซุปเอาไว้แล้วก็เพียงแค่น้ำส่วนผสมต่างๆ มาต้มรวมกันแล้วปรุงรสตามใจชอบเพียงเท่านี้ก็ทานอร่อยได้ประโยชน์ทุกเช้าแล้ว

แกงเลียง

ก่อนหน้าที่จะท้องเชื่อเลยว่าคุณแม่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยทานหรือไม่ค่อยคุ้นเคยกับแกงเลียงมากเท่าไรนัก แต่พอก้าวขึ้นแท่นคุณแม่กันแล้วแกงเลียงก็เป็นเมนูอาหารอันดับต้นๆ ที่คุณแม่แทบทุกคนต้องทานเพราะว่ามีส่วนช่วยในการเร่งน้ำนมเป็นอย่างมากนั่นเอง และแกงเลียงยังเป็นอาหารที่ให้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ ได้มากมายเพราะว่าใส่ผักเข้าไปหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ฟักทอง เห็ดฟาง ใบแมงลัก ข้าวโพดอ่อน บวบ ซึ่งแน่นอนว่าจัดเต็มขนขบวนผักมาขนายนี้คุณแม่ทุกคนพร้อมกับลูกน้อยเตรียมรับประโยชน์ไปเต็มๆ อย่างแน่นอน

นมสด

แคลเซียมนอกจากจะจำเป็นกับคุณแม่แล้วยังเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับลูกน้อยในท้องที่จะช่วยให้เข้ามีพัฒนาการในด้านต่างๆ สมบูรณ์และแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย และนอกจากนมสดแล้วอาหารที่มีส่วนผสมของนมอย่างเช่น เนย ก็สามารถทานได้และยังสามารถทานพวกงาดำ ผักใบเขียว เพื่อเข้ามาช่วยเสริมสร้างแคลเซียมให้กับคุณแม่และลูกน้อยได้อีกด้วย

แพนเค้ก

ถ้าคุณแม่บางคนติดนิสัยไม่ชอบทานอะไรหนักๆ ตอนเช้า อย่างพวกข้าวอาจจะหนักเกินไปสำหรับคุณเรามีอีกหนึ่งตัวเลือกมาให้คุณได้เก็บไว้ในลิสต์นั่นก็คือแพนเค้กนั่นเอง ซึ่งเป็นขนมที่สามารถทำได้หลากหลายและยังสามารถกินกับทอปปิ้งได้ทั้งคาวและหวานถือว่าสร้างสีสันให้กับการทานอาหารเช้าของคุณไปได้อีกแบบหนึ่ง และนอกจากนี้คุณแม่ยังจะได้รับสารอาหารดีๆ จากเมนูนี้อีกด้วยไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรตจากแป้ง โปรตีนจากไข่ กลูโคสจากน้ำผึ้ง และวิตามินจากผลไม้นั่นเอง

มูสลีย์ โยเกิร์ตและผลไม้

เมนูเบาๆ สำหรับคุณแม่ที่ไม่ชอบของหนักและอาจจะมีช่วงเช้าที่เร่งรีบนี่ก็คืออีกเมนูหนึ่งที่อุดมไปด้วยประโยชน์และคุณค่าอย่างมากจะมีจุดเดียวเท่านั้นที่อาจจะต้องระวังกันไว้ก็คือมันจะย่อยง่ายและอาจทำให้คุณแม่หิวเร็วกว่าปกติได้ แต่อย่างไรก็ตามประโยชน์ล้นถ้วยมากๆ สำหรับเมนูนี้เพราะมีทั้งไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก แร่ธาตุต่างๆ พร้อมทั้งแคลเซียมขนมาดูแลสุขภาพของคุณแม่และลูกน้อยอย่างครบถ้วนเลยทีเดียว

อาหารเช้าคือสิ่งที่คุณแม่จะขาดไม่ได้เลยในช่วงเวลาที่ตั้งท้องอยู่เรียกได้ว่าขอบังคับเลยก็แล้วกันเพราะมีผลกับลูกในท้องมากอย่างแรกคือเขาต้องหิวแน่ๆ และคุณแม่เองในช่วงที่ท้องยังไม่แก่มากก็อาจมีงานและเรื่องที่ต้องทำมากมายถ้าไม่ทานอาหารเช้าแล้วล่ะก็อาจจะเหนื่อยง่ายกว่าปกติและส่งผลกระทบกับร่างกายได้อีกมากมายอย่างไรก็ต้องมีระเบียบกับการทานอาหารเช้าให้มากที่สุดเพื่อตัวคุณเองและลูกในท้องด้วยนั่นเอง