Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ดื่มแอลกอฮอล์แล้วเพิ่งรู้ว่าท้อง…ลูกจะเป็นอะไรไหม

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วการตั้งท้องนั้นคุณแม่จะต้องห่างไกลจากเหล่าแอลกอฮอล์และบุหรี่ให้มากเพราะว่าอาจจะเป็นอันตรายกับลูกน้อยในท้องได้และยังควรหันไปทานอาหารที่ดีมีประโยชน์กับสุขภาพอีกด้วย แต่ก็มีคุณแม่หลายคนเหมือนกันที่ตั้งท้องโดยที่ไม่รู้ตัวมาก่อนและยังดื่มแอลกอฮอล์เป็นปกติแม้จะมากหรือน้อยแล้วมารู้ในภายหลังว่าตัวเองท้องก็อาจจะทำให้เกิดอาการกังวลกับผลกระทบไปตามๆ กัน ถ้าเป็นแบบนั้นวันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยกันดีกว่าว่าหากคุณดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปแล้วและค่อยรู้ว่าตัวเองท้องนั้นจะมีผลกับลูกมากน้อยเพียงใดมาดูกันเลย

คำถามแรกลูกจะพิการหรือเป็นอะไรไหม?

ในตอนนี้มีเพียงผลวิจัยสำหรับคุณแม่ที่ดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากขณะตั้งครรภ์ออกมาว่าลูกของคุณสามารถพิการได้ตั้งแต่กำเนิดกันเลยทีเดียวแต่สำหรับการดื่มเพียงเล็กน้อยบางครั้งคราวนั้นยังไม่มีผลวิจัยออกมาอย่างชัดเจนว่ามีผลอะไรกับลูกของคุณหรือไม่…แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดเมื่อคุณรู้ตัวว่าท้องก็ควรหยุดการดื่มของคุณทันทีจะปลอดภัยที่สุด

แล้วดื่มมากไปคือปริมาณเท่าไร?

จริงๆ แล้วอยากจะบอกไว้เลยว่าไม่ควรดื่มเลยดีที่สุด และยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเท่าไรถึงจะมากเกินไปสำหรับการดื่มในช่วงท้อง แต่ที่รู้แน่ๆ ก็คือในร่างกายของผู้หญิงแต่ละคนนั้นมีปริมาณเอนไซม์ที่ย่อยสลายแอลกอฮอล์ได้ในจำนวนที่ไม่เท่ากัน บางคนมีมากแต่บางคนมีน้อยซึ่งถ้าหากคุณคือคนที่มีปริมาณเอนไซม์น้อยล่ะก็จะทำให้แอลกอฮอล์ที่ไหลเวียนในกระแสเลือดของคุณนั้นใช้เวลาอยู่ในร่างกายนานและมันก็จะผ่านรกเข้าไปยังเจ้าตัวน้อยได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง จากนั้นเมื่อแอลกอฮอล์เข้าไปสู่ร่างกายของเขาแล้วด้วยความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ในร่างกายของเขาจะเข้มข้นมากจึงทำให้นี่คือสาเหตุของอันตรายจากแอลกอฮอล์ที่ส่งผลถึงลูกนั่นเอง

ผลกระทบโดนตรงจากแอลกอฮอล์สู่ลูกน้อยมีอะไรบ้าง?

ใบหน้าของลูก

หากคุณแม่ดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากในขณะตั้งครรภ์อยู่ผลก็จะตกไปที่ลูกซึ่งอาจทำให้เขามีความผิดปกติของใบหน้าอย่างเช่น ช่องตาสั้น ร่องริมฝีปากบนเรียบริมฝีปากบนยาวและบาง หนังคลุมหัวตามาก จมูกแบนปลายจมูกเชิดขึ้นบริเวณส่วนกลางใบหน้ามีการพัฒนาน้อยกว่าปกติ เป็นต้น ซึ่งความผิดปกติเหล่านี้แก้ไขได้ยากและอาจทำให้ลูกของคุณกลายเป็นเด็กที่ไม่มีความมั่นใจได้อีกด้วย

ความผิดปกติทางสมอง

ผู้ใหญ่กินยังเมาแล้วถ้ากับเด็กที่ยังยู่ในท้องแล้วล่ะก็แอลกอฮอล์จะเข้าไปกระทบกับเซลล์ประสาทส่งผลไปถึงการเจริญเติบโตรวมทั้งทำให้น้ำหนักแรกคลอดของเขาน้อยรวมทั้งจะเพิ่มน้ำหนักให้เขาหลังคลอดก็ยากตามไปด้วยเช่นกันและยังมีผลกระทบไปถึงศีรษะที่อาจจะมีขนาดเล็ก เกิดความผิดปกติของโครงสร้างสมอง เช่น ไม่มีสมองใหญ่ สมองใหญ่มีร่องผิดปกติ เยื่อหุ้มสมองและเนื้อสมองเลื่อน เป็นต้น

ความบกพร่องทางสติปัญญา

เด็กอาจจะกลายเป็นเด็กปัญญาอ่อน สมองช้า พัฒนาการล่าช้า มีปัญหาในด้านความจำ ลามมาจนถึงมีการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ และยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางจิตเวชอีกด้วย และอาจจะมีปัญหาทางพฤติกรรมต่างๆ อย่างเช่น สมาธิสั้น อาการไม่อยู่นิ่ง เข้ามาร่วมอีกด้วย

การมีลูกนั้นทำให้คุณแม่ต้องปรับเปลี่ยนนิสัยและไลฟ์สไตล์ของตัวเองหลายอย่างแต่เชื่อเถอะว่าเจ้าตัวเล็กที่คุณกำลังตั้งใจดูแลเขาอยู่นั้นเมื่อเขาออกมามีสุขภาพกายที่ดีต่อไปก็ง่ายที่คุณจะพัฒนาสุขภาพใจของเขาให้ดีตามไปและคุณก็จะมีความสุขตามเขาไปได้อย่างไม่ยากเลยทีเดียว