Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องเบื่ออาหาร เพราะอะไร มีวิธีแก้ไหม

คนท้องเบื่ออาหาร เพราะอะไร มีวิธีแก้ไหมในช่วงที่แม่โน้ตท้องเป็นอะไรที่ดีใจที่สุด นอกจากจะดีใจที่มีลูกแล้วนะ ยังดีใจที่ไม่แพ้ท้องอะไรเลยค่ะ แต่หิวทุก 2 ชั่วโมง ช่วงเช้าก่อนเข้าออฟฟิศจะต้องตุนอาหารและผลไม้อย่างเยอะทุกวัน เรียกได้ว่าถ้าคนทั่วไปกินทั้งวัน แต่ของแม่โน้ตกินครึ่งวัน พอเที่ยงก็ลงมาตุนอาหารใหม่ แต่ก็จะมีคุณแม่ท้องบางคนค่ะ ที่พอท้องแล้วมีอาการเบื่ออาหาร มันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะอะไร แล้วมีวิธีแก้ไหม ไปติดตามกันค่ะ

คนท้องเบื่ออาหาร เกิดจากอะไร อาการเป็นอย่างไร?

อาการของคนท้องที่เบื่ออาหารนั้น ส่วนมากมักเกิดกับคุณแม่ท้องในช่วงไตรมาสแรก ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่แม่ท้องมีอาการแพ้ท้อง โดยจะมีอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียน คุณแม่จึงรู้สึกเพลีย เหนื่อยอ่อน อยากนอนพักผ่อนมากกว่าที่จะมานั่งกินอาหาร คือรู้สึกไม่อยากอาหาร หรือมีอาการเบื่ออาหาร นั่นเอง ทั้งนี้ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก ดังนี้

ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง

การตั้งครรภ์นอกจากจะทำให้ร่างกายภายนอกของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงแล้ว ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก็คือตัวหลักเลยค่ะ ที่ทำให้ร่างกายภายในของคุณแม่แปรปรวนไป ส่งผลให้มีอาการวิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ และอาเจียน ซึ่งพบมากที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

มีความรู้สึกที่ไม่ชอบกลิ่นและรสชาติของอาหาร

ข้อนี้เป็นผลพวงมาจากข้อแรกที่ว่าฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว (คือระดับฮอร์โมนขึ้นสูงมากและเร็วมาก) จึงทำให้รู้สึกว่าเหม็นกลิ่นอาหาร และรับรู้ถึงกลิ่นของอาหารได้ไวมาก บางครั้งบางเมนูที่คุณแม่เคยชอบ อาจกลายเป็นเมนูที่ไม่อยากเข้าใกล้เอาซะเลย แบบนี้ก็มีเยอะค่ะ ที่สำคัญ ด้วยฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงนี้มีผลทำให้คุณแม่รู้สึกหงุดหงิดง่ายได้อีกด้วย

กลัวว่าจะอาเจียนอีก

กินแล้วก็อาเจียน กินนิดกินหน่อยก็อาเจียน อย่างงั้นไม่กินแล้ว ไม่อยากกิน เบื่อ” นั่นไง ด้วยความที่คุณแม่ก็พยายามกินอยู่ แต่ด้วยความที่แพ้ท้องจึงทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ และอาเจียนออกมาหมด จึงส่งผลให้คุณแม่ไม่อยากกินอะไรเข้าไปอีก เพราะเดี๋ยวก็อาเจียนอีก

มีประสาทสัมผัสในการรับรสที่เปลี่ยนไป

อาการที่ว่านี้คือ คุณแม่จะมีลักษณะขมภายในปาก (Metallic Taste) ซึ่งไม่ว่าจะกินอะไรเข้าไปก็ทำให้ไม่รู้รสชาติอะไร รับไม่ได้ และไม่โอเคกับรสชาติ จึงทำให้คุณแม่เกิดความเบื่อในการกินอาหารนั่นเอง

คนท้องเบื่ออาหาร จะส่งผลกระทบต่อลูกในท้องไหม?

อาการแพ้ท้องจนทำให้เกิดอาการเบื่ออาหารนั้น โดยมากแล้วจะเกิดกับคุณแม่ที่ท้องในช่วงในไตรมาสแรก เมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 2 อาการแพ้ท้อง และอาการเบื่ออาหารก็จะลดลง คุณแม่ก็จะสามารถกินอาหารต่าง ๆ ได้อย่างปกติ ส่วนทารกในครรภ์…ในช่วงแรกนั้นทารกยังไม่ได้ต้องการสารอาหารมากนักในการสร้างกระดูก และสร้างเนื้อเยื่อ เพราะในร่างกายคุณแม่ยังมีสารอาหารที่จำเป็นและสามารถส่งต่อให้ลูกได้อยู่ค่ะ ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลใจไปนะคะคุณแม่
ยกเว้นว่า ถ้าหากตั้งครรภ์เข้าไตรมาสที่ 2 มาได้ระยะหนึ่งแล้ว อาการเบื่ออาหารยังคงอยู่ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อขอคำแนะนำและรับการดูแลได้อย่างถูกทางค่ะ

วิธีแก้ไขอาการคนท้องเบื่ออาหาร

ถ้าคุณแม่ยังอยู่ในช่วงที่เบื่ออาหารอยู่ แต่ก็กังวลว่าลูกในท้องจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เรามีวิธีรับมือ ดังนี้

เลี่ยงอาหารรสจัด

อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นอาหารรสเค็มจัด หวานจัด หรือเผ็ดจัด เหล่านี้ล้วนแล้วแต่ส่งผลให้คุณแม่ท้องเกิดความไม่สบายท้อง และเป็นการเพิ่มความเสี่ยงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาการบวม และเสี่ยงต่อกรดไหลย้อนได้ หากเป็นแบบนี้จะยิ่งทำให้คุณแม่เกิดความไม่สบายตัวมากขึ้นไปอีก และเบื่ออาหารมากขึ้นกว่าเดิม

เน้นอาหารย่อยง่าย

ในช่วงนี้ ช่วงไตรมาสแรกที่คุณแม่มีการแพ้ท้อง และอาเจียนบ่อย ๆ การกินอาหารหนักเข้าไป เวลาที่อาเจียนจะทำให้คุณแม่รู้สึกทรมานเป็นอย่างมาก จะดีที่สุดคือ ให้คุณแม่กินอาหารที่ย่อยง่าย เบา ๆ อาจเป็นซุปอุ่น ๆ อย่าง ซุปไก่มันฝรั่ง เป็นต้น

กินเมนูเย็น

เมนูเย็นในที่นี้ เมนูที่เย็น ๆ ที่กินแล้ววชื่นใจ อาทิ ผลไม้เย็น ๆ ข้าวแช่ หรือขนมหวานใส่น้ำแข็ง (แต่ต้องระวังเรื่องความหวานกันหน่อยนะคะ นาน ๆ ที พอ) เหล่านี้ก็จะช่วยให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นขึ้นได้ ช่วยทำให้อยากอาหารได้มากขึ้นอีกด้วย

อย่าหยุดกินเด็ดขาด

แม้ว่าจะอาเจียนออกมามากแค่ไหน หรือจะออกมาหมด คุณแม่อย่าเพิ่งหมดหวังในการกินเด็ดขาด อีกวิธีหนึ่งกับเทคนิคในการกินก็คือ แบ่งอาหารออกเป็นมื้อเล็ก ๆ แต่ถี่สักหน่อย จากเดิมวันละ 3 มื้อ ก็ปรับเป็น วันละ 5 – 6 มื้อ อาจพกแครกเกอร์เอาไว้หรือวางไว้ใกล้ตัวก็ได้ค่ะ ถ้าอ่อนเพลียหรือหิวก็กินสัก 2-3 แผ่น พอให้มีสารอาหารไปถึงลูกนิดหน่อยก็ยังดี

เข้าใจค่ะ เข้าใจคุณแม่มือใหม่ที่ตั้งท้องและมีอาการแพ้ท้องที่ต้องเหนื่อยกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ไหนจะวิงเวียนศีรษะ ไหนจะอาเจียนอีก แต่มันจะผ่านไปและอาการจะดีขึ้นค่ะคุณแม่ เมื่อเข้าไตรมาสที่ 2 แต่บางคนอาจเบื่ออาหารหนักมากจนรู้สึกว่าไม่อยากกินเอาซะเลย อดอาหารไปก่อนเลยในช่วงที่แพ้ท้องนี้ จะได้ไหม (ติดตามเพิ่มเติม คลิกที่นี่ >> คนท้องอดอาหารได้ไหม มีผลต่อลูกหรือเปล่า มีงานวิจัย)


แพ้ท้องจนไม่อยากจะกินอะไรแล้ว อดอาหารตอนท้องเลยได้ไหม? มีผลอะไรต่อลูกในท้องหรือเปล่า? แม่ท้องอดอาหารคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ว่าแต่จะส่งผลอะไรต่อลูกในท้องบ้าง คลิกที่นี่