Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาหารและผลไม้แก้ท้องผูกสำหรับคนท้อง ถ่ายคล่องตลอดการตั้งครรภ์

อาหารและผลไม้แก้ท้องผูกสำหรับคนท้อง ถ่ายคล่องตลอดการตั้งครรภ์

สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อีกหนึ่งภาวะที่แม่ท้องต้องเจอก็คือ “ภาวะท้องผูก” เรียกได้ว่าเป็นกันทุกคนค่ะ และอาการท้องผูกไม่ได้รับการแก้ไข หรือปรับเปลี่ยนอาหารที่กินเข้าไป วันหนึ่งน้องริดสีดวงทวารอาจถามหาได้ ปัญหาท้องผูกขณะตั้งครรภ์นี้แก้ได้ค่ะ ไม่ยาก

สาเหตุที่คนท้องมีอาการท้องผูกบ่อย

อาการท้องผูกขณะตั้งครรภ์ ไตรมาสแรก

ในช่วงนี้อาการเด่น ๆ เลยก็คือ อาการแพ้ท้องเนื่องจากฮอรโมนโปรเจสเตอโรนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว (สูงขึ้นมาก) ส่งผลให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ซึ่งอาการผ่อนคลายนี้แหละค่ะ ที่จะส่งผลต่ออวัยวะบางส่วนในร่างกายเราอย่างลำไส้ ทำให้ลำไส้ผ่อนคลายไปด้วย บีบตัวน้อยลง ทำให้อาหารเคลื่อนตัวได้ช้า มดลูกขยายขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ถึงกับเบียดลำไส้และส่วนอื่น ๆ มากนัก แต่ก็เริ่มมีภาวะท้องผูกบ้างเป็นครั้งคราวแล้วค่ะ

อาการท้องผูกขณะตั้งครรภ์ ไตรมาสที่สอง (เดือนที่ 4-6)

เข้าไตรมาสสอง หรือเดือนที่ 4 คุณแม่จะสังเกตเห็นได้ว่าหน้าท้องเริ่มป่องออกมาแล้ว แสดงว่ามดลูกเริ่มใหญ่ขึ้น ๆ ดังนั้นอาการท้องผูกก็จะเริ่มมีมากขึ้นเช่นกัน หมั่นดื่มน้ำมาก ๆ เน้นผักและผลไม้นะคะ จะช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้น

อาการท้องผูกขณะตั้งครรภ์ ไตรมาสที่สาม (เดือนที่ 5-6)

ช่วงนี้อาการท้องผูกเค้าแรงจริง เนื่องจากมีการขยายตัวของเส้นเลือดบริเวณทวารหนัก ที่ไปกดทับมดลูกในช่องท้อง เป็นอุปสรรคต่อการไหลเวียนเลือดบริเวณทวารหนัก ส่งผลให้เกิดเส้นเลือดโป่งพอง บางรายอาจมีอาการเบา ๆ เช่น คนก้นเล็กน้อย แต่บางรายอาจเป็นมากถึงขั้นริดสีดวงทวารได้

อาหารแก้ท้องผูกสำหรับคนท้อง

ด้วยหลักการแล้ว อาหารที่แก้ท้องผูกได้ก็จะเป็นอาหารที่มีกากใยสูงว่าแต่มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เมนูสลัด

คุณแม่สามารถเลือกซื้อผักเองตามชอบได้เลยค่ะ หรือถ้าใครไม่สะดวกก็สามารถซื้อที่ร้านกันได้ หรือถ้าเป็นสลัดทำเอง คุณแม่สามารถเพิ่มโปรตีนที่ชื่นชอบได้ค่ะ อาทิ ปลาทูน่า (ในน้ำแร่จะดีกว่า) หรือจะเนื้อไก่นึ่ง เป็นต้น

เพราะการปรุงอาหารด้วย “การนึ่ง” เป็นวิธีที่กักเก็บคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ดีที่สุดค่ะ

เมนูยำ

เป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่เชื่อว่าคุณแม่ท้องหลาย ๆ คนถูกใจ ไม่ว่าจะเป็นยำผักบุ้งกรอบ ยำกุนเชียง ยำปลาสลิด ยำถั่วพู และอีกหลาย ๆ ยำ แต่ที่สำคัญคือ ไม่ควรเติมผงชูรส และไม่ควรกินรสจัดเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด เค็มจัด หรือเปรี้ยวจัดนะคะ เพราะอาจทำให้ย่อยยากและเกิดกดไหลย้อนได้

เมนูต้มยำ

จะดีมากหากเป็นต้มยำน้ำใสค่ะ เพราะย่อยง่าย ไม่ทำให้คุณแม่อึดอัดท้องหรือไม่สบายตัว

ธัญพืชต่าง ๆ

อาหารกลุ่มนี้เป็นอาหารที่มีกากใยสูง ได้แก่ ถั่วดำ ถั่วเขียว ข้าวโพด และถั่วเหลือง เป็นต้น

ผลไม้แก้ท้องผูกสำหรับคนท้อง

กล้วยน้ำว้า

เป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากค่ะ มีประโยชน์ตั้งแต่ต้น ปลี และใบ ที่สามารถนำมากินหรือใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน ส่วนกล้วยน้ำว้าเองอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 บี 2 บี 6 และวิตามินซี มีกากใยอาหารสูง กินกล้วยน้ำว้าแล้วดื่มน้ำตามมาก ๆ นะคะ ถ่ายคล่องแน่นอน

ลูกพรุน

ผลไม้ชนิดนี้รับรองว่าเห็นผลค่ะ อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กากใยสูง แคลเซียม ธาตุเหล็ก วิตามินซี และอื่น ๆ อีกมากมาย ดื่มน้ำลูกพรุน 1 แก้วก่อนนอน ดื่มน้ำตาม เช้ามาถ่ายคล่องอีกเหมือนกันค่ะ

มะละกอสุก

เพื่อป้องกันอาการท้องผูกมะละกอสุกก็เป็นหนึ่งในหลาย ๆ ผลไม้ที่คิดถึงกัน ที่สำคัญ มีรสหวาน ยิ่งถ้าแช่เย็นด้วย จะชื่นใจมาก กินเพลินเลยทีเดียว จะกินเป็นมื้อเย็นสักครึ่งลูก แล้วตามด้วยน้ำเปล่าในอุณหภูมิห้องสักแก้ว แบบนี้ก็โอเคแล้วล่ะค่ะ

นอกจากอาหารและผลไม้ที่สามารถแก้อาการท้องผูกได้แล้ว คุณแม่ก็ไม่ควรละเลยที่จะดื่มเปล่าสะอาดในปริมาณมาก ๆ นะคะ จะให้ดีไม่ควรเป็นน้ำเย็น แต่ควรเป็นน้ำในอุณหภูมิห้องจะดีที่สุดค่ะ ถ้าหากคุณแม่คนไหนที่ยังท้องอ่อน ๆ อาจจะยังไม่ค่อยรู้ว่า “อาการท้องผูกในคนท้อง เป็นยังไง” ก็ไม่เป็นไรนะคะ สามารถนำข้อมูลข้างต้นที่กล่าวมาไปปรับใช้ได้ก่อนค่ะ ก่อนที่ริดสีดวงทวารหนักจะถามหา


แพ้ท้องจนไม่อยากจะกินอะไรแล้ว อดอาหารตอนท้องเลยได้ไหม? มีผลอะไรต่อลูกในท้องหรือเปล่า? แม่ท้องอดอาหารคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ ว่าแต่จะส่งผลอะไรต่อลูกในท้องบ้าง คลิกที่นี่