Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

ต้องระวัง! หากคุณแม่มีอาการปวดหัวตอนตั้งครรภ์

41745913 - pretty pregnant brunette sitting on a living room and having a headache

อาการปวดหัวน่าจะเคยเกิดขึ้นกับแทบทุกคนแต่ถ้าบังเอิญมาเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องละก็ต้องระวังเป็นพิเศษเพราะอาการเหล่านี้อาจจะส่งผลไปถึงลูกของคุณได้ง่ายๆ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจถึงสาเหตุและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นรวมทั้งวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้องกับอาการปวดหัวตอนตั้งครรภ์กันก่อนดีกว่า

อาการนี้มันเกิดขึ้นเพราะอะไร?

สาเหตุที่ชัดเจนยังไม่สามารถระบุได้เพราะต้องอาศัยการตรวจเป็นรายคนว่าเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนหรือเพราะปริมาณเลือดในร่างกายสูงขึ้นและอาการปวดหัวก็มักจะเริ่มเบาลงเมื่อร่างกายสามารถปรับตัวกับการตั้งครรภ์ได้

แต่ถ้าผ่านช่วง 3-4 เดือนแรกไปแล้วอาการปวดหัวมันก็ยังไม่หายไปคิดว่าอาจจะมีสาเหตุมาจากเรื่องอื่นแล้วก็เป็นได้ ตัวอย่างของอาการปวดหัวช่วงตั้งครรภ์ก็อย่างเช่น ความหิว นอนไม่พอ การเลิกดื่มพวกคาเฟอีนไป ภูมิแพ้ เครียด ซึมเศร้า ขาดน้ำ หรือตาล้า เป็นต้น

ส่วนถ้านานไปแล้วแม้ไปตรวจก็ไม่พบสาเหตุของการปวดหัวก็เป็นไปได้ว่าอาการดังกล่าวจะเกิดจากการยืนหรือการนั่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้กล้ามเนื้อต้องแบกรับน้ำหนักมากเกินไป หรืออาจะเป็นเรื่องของความดันที่สูงกว่าปกติหรืออันตรายที่สุดก็คือภาวะครรภ์เป็นพิษนั่นเอง เอาเป็นว่าถ้าเกิดอาการปวดหัวขึ้นมาแบบไม่มีสาเหตุและเรื้อรังคุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์จะดีที่สุด

แล้วอาการเหล่านี้มีระดับความอันตรายมากขนาดไหน?

ก่อนจะพูดถึงระดับของความอันตรายนั้นอยากให้รู้กันก่อนว่าอาการปวดหัวช่วงตั้งครรภ์อย่างไรก็เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพราะมันอาจส่งผลทำให้อวัยวะต่างๆ ทำงานผิดปกติได้ และยิ่งถ้าคุณไม่ใช่คนที่มีอาการปวดหัวมาก่อนยิ่งควรรีบไปพบแพทย์อย่างไม่ต้องสงสัยอะไรมากนัก

แต่ถ้าคุณคือคนที่มักมีอาการปวดหัวอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนตั้งครรภ์เราก็มีหลักของอาการปวดหัวในแบบที่ถ้าเป็นแล้วควรรีบไปพบแพทย์ทันที ยกตัวอย่างเช่น ปวดหันแบบรุนแรงและเกิดขึ้นแบบฉับพลัน ปวดหัวพร้อมกับมีไข้และยังเกิดอาการคอแข็ง ปวดหัวแล้วมีอาการของการมองเห็นผิดปกติจุกเสียดคลื่นไส้และน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแถมยังมีอาการบวม ปวดหัวรุนแรงจนเกิดอาการพูดไม่ชัดสายตาพร่ามัวเหน็บชามาเยือนและมีการรับรู้แปลกไปจากเดิม ปิดท้ายด้วยอาการปวดหัวหลังจากที่ได้รับอาการบาดเจ็บที่หัว เป็นต้น ซึ่งเท่าที่ยกตัวอย่างมาก็ถือว่ารุนแรงพอสมควรยิ่งถ้าเกิดขึ้นตอนตั้งครรภ์แล้วไม่ควรช้าเพราะสิ่งเหล่านี้จะกระทบกับลูกด้วยนั่นเอง

ควรจะดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างไรบ้าง?

นี่คือข้อแนะนำเพื่อช่วยบรรเทาอาการเท่านั้น

การตั้งครรภ์หากคุณแม่กังวลและเครียดมากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ขึ้นได้ อยากให้คุณแม่ทุกคนที่กำลังตั้งครรภ์อยู่พยายามใช้ชีวิตให้เป็นไปอย่างธรรมชาติ ทานอาหารที่มีประโยชน์ พยายามพาตัวเองไปอยู่ในแง่มุมที่ดีและเพิ่มกำลังใจ ออกกำลังกาย หากมีอะไรผิดปกติไม่ต้องกังวลมากไปให้รีบไปพบแพทย์ เพียงเท่านี้อาการใดก็ยากที่จะเข้ามาทำร้ายคนที่มีสติรู้คิดติดตัวอยู่ตลอดเวลาได้