Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

อาการแพ้ท้องเริ่มตอนไหน แพ้นานแค่ไหน

อาการแพ้ท้องเริ่มตอนไหน แพ้นานแค่ไหน

อาการแพ้ท้อง” หลายคนที่เคยผ่านมาแล้วอาจบอกว่าเป็นอะไรที่ทรมานมาก หิวก็กิน พอกินแล้วก็อาเจียนออกหมด มึนศีรษะ เวียนศีรษะไปหมด ไม่มีเรี่ยวไม่มีแรง แต่ในบางคนก็มีอาการน้อย ไปจนถึงไม่มีอาการเลยก็มี ซึ่งวันนี้เราจะพูดถึงว่าที่คุณแม่ที่ไม่แน่ใจว่าอาการท้องเป็นอย่างไร เราเข้าข่ายหรือไม่

เพราะอะไรถึงเกิดอาการแพ้ท้อง

ถ้าจะว่ากันด้วยสาเหตุที่แท้จริงนี่ยังไม่มีสถาบันไหนออกมาระบุอย่างชัดเจนนะคะ เพียงแต่จะมีก็นักวิทยาศาสตร์หลาย ๆ ท่านที่ก็ได้ให้รายละเอียดเอาไว้ว่า สาเหตุของการแพ้ท้องเกิดจากระดับฮอร์โมน HCG ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากและรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ และจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วง 8-10 สัปดาห์ ช่วงนี้เองแหละค่ะที่เป็นช่วงพีคของคุณแม่ที่มีอาการแพ้ท้อง ยิ่งถ้าคุณแม่คนไหนที่มีลูกแฝด อาการแพ้ท้องก็จมากขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ

ระยะเวลาที่เริ่มแพ้ท้อง

แน่นอนว่าจะเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก หรือคุณแม่บางคนที่ไวต่ออาการแพ้ท้องก็สามารถมีอาการแพ้ท้องได้ตั้งแต่รู้ว่าประจำเดือนขาด (คือ ห่างจากวันที่ควรมาปกติแล้ว 7 วัน) ขณะเดียวกันก็มีหลาย ๆ กรณีค่ะ ที่อาการแพ้ท้องเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 4 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ไปจนถึง 15 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ แต่พอเข้าไตรมาสที่ 2 อาการแพ้ท้องจะเริ่มเบาลง และหายได้เอง คุณแม่จะเริ่มทานได้มากขึ้น

คุณแม่หลายคนกังวลค่ะว่าแพ้ท้องมาก ๆ แบบนี้ ลูกจะได้รับสารอาหารครบไหม? เรื่องนี้ไม่ต้องกังวลค่ะ เพราะลูกน้อยยังสามารถดึงสารอาหารต่าง ๆ ในร่างกายคุณแม่ได้ เช่น แคลเซียม โฟเลต และธาตุเหล็ก ซึ่งถ้าคุณแม่ฝากครรภ์ แพทย์จะให้ยาเหล่านี้มา ดังนั้น ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญสำหรับการเจริญเติบโตได้แน่นอนค่ะ

อาการแพ้ท้อง

สำหรับคุณแม่ที่เริ่มมีอาการและไม่แน่ใจว่าตั้งครรภ์ไหม ลองพิจารณาอาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ ดังนี้ค่ะ

คลื่นไส้

คุณแม่จะรู้สึกไม่สบายตัวเอาเสียเลย รู้สึกอึดอัดท้องและหน้าอก เหมือนมีอะไรมาดันอกตลอด รู้สึกว่าถ้าอาเจียนออกมาก็คงจะดีขึ้น บางครั้งอยากอาเจียนแต่ไม่มีอะไรออกมา จะรู้สึกทรมานและอึดอัด บางคนเรียกว่าแม้จะอาเจียนแต่ก็อยากกินตลอดเพราะไม่อย่างนั้นจะรู้สึกว่าอยากจะอาเจียนตลอด นี่เลยเป็นสาเหตุว่าอยากกินแต่ของเปรี้ยว ๆ เพื่อลดอาการคลื่นไส้นั่นเอง

ไวต่อกลิ่นมากกว่าปกติ

อาการนี้เกิดจากระบบประสาทอัตโนมัติทำงานเปลี่ยนไป ไม่มั่นคง ก่อนตั้งครรภ์อาจไม่เคยรู้สึกอะไรกับกลิ่น กลิ่นหนึ่ง แต่พอตั้งครรภ์กลับไวต่อกลิ่นนี้มาก ซึ่งอาจจะรู้สึกเหม็นมากกว่าปกติ หรืออาจจะหอมมากกว่าปกติก็เป็นได้เช่นกัน บางคนถึงหันมาชอบกลิ่นของอาหารที่เคยไม่ชอบมาก่อน เป็นต้นค่ะ

ความชอบในการทานอาหารเปลี่ยนไป

ข้อนี้อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้เลยค่ะ เพราะบางคนกับอาหารที่เคยชอบทานมาก ๆ เป็นอาหารจานโปรด พอมีอาการแพ้ท้องกลับกลายเป็นเมนูยี้ไปซะงั้น ส่วนอาหารที่เคยไม่ชอบกลับกลายเป็นอยากทานมาก ๆ และจะหวงมาก ๆ ไม่ยอมให้ใครทานเลยก็เป็นได้ค่ะ

ง่วงนอนบ่อยกว่าปกติ

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์แม้ว่าจะเป็นช่วงไตรมาสแรกก็ตาม คุณแม่จะรู้สึกอ่อนเพลียและง่วงบ่อยมากกว่าปกติ บางคนนอนเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกว่าไม่หายง่วงสักที แต่บางคนเพียงแค่ได้งีบสัก 15-20 นาทีก็สดชื่นแล้วค่ะ แต่วันหนึ่งอาจจะต้องการนอนบ่อยหน่อย

อารมณ์แปรปรวน

ลักษณะจะคล้าย ๆ เวลาที่มีประจำเดือนค่ะ โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย และบางครั้งก็อ่อนไหวง่าย ร้องไห้ง่ายกับบางเรื่อง ที่ก่อนหน้าการตั้งครรภ์นั้น คุณแม่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ

คุณแม่จะมีอาการเวียนศีรษะ และปวดศีรษะได้ตลอดเวลา แต่อาจจะไม่มากลักษณะแบบปวดรำคาญ หรืออาจปวดแบบเป็น ๆ หาย ๆ คล้าย ๆ กับที่บางคนที่มีอาการปวดศีรษะในช่วงที่มีประจำเดือน

ต้องบอกก่อนว่า “อาการแพ้ท้อง” สำหรับคุณแม่ แต่ละคนจะมีระดับของการแพ้ที่ไม่เท่ากัน บางคนแพ้มาก บางคนแพ้น้อย และบางคนไม่มีอาการแพ้เลย คราวนี้คำถามคือ ถ้าแพ้มาก จะทานอาหารอะไรได้อย่างไร มีแต่เพลียกับเพลีย ลองติดตามข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความนี้นะคะ >> ลืมการแพ้ท้องไปได้เลย…เผย 5 อาหารลดอาการแพ้ท้อง (Another article)