Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

คนท้องห้ามทำอะไรบ้าง 8 งานบ้านที่คนท้องต้องเลี่ยง

คนท้องห้ามทำอะไรบ้าง 8 งานบ้านที่คนท้องต้องเลี่ยง

เพราะสุขภาพของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์เป็นสิ่งสำคัญและเป็นเรื่องที่ต้องให้ความดูแลใส่ใจมากเป็นพิเศษ จากเดิมก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่อาจเป็นคนที่ทำอะไรทะมัดทะแมง คล่องแคล่ว หนักก็เอา เบาก็สู้ แต่ครั้งมีลูกน้อยอยู่ในท้องแล้ว งานหนัก ๆ คุณแม่ต้องเบาลงนะคะ มีอะไรบ้างที่คนท้องห้ามทำ เพราะอาจเสี่ยงแท้งได้ โดยเฉพาะงานบ้าน ไปติดตามกันค่ะ

การยกสัมภาระหรือสิ่งของที่หนัก

เช่น ถุงช้อปปิ้งใบใหญ่ ลังกระดาษที่มีสิ่งของใส่มาเพียบ รวมถึงการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน โดยเฉพาะคุณแม่ที่กำลังท้องอ่อน ๆ จะลุกจะนั่งก็ต้องระมัดระวังให้มาก ไม่ให้มีอะไรมากระทบกระแทกได้ ควรหลีกเลี่ยงการยกของชิ้นใหญ่ ๆ เช่น ตู้ ชั้นวางหนังสือ ราวตากผ้า เพราะอาจพลาดเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้

งานที่ต้องใช้สารเคมีรุนแรง

เช่น ยากันยุง น้ำยาทำความสะอาดเตา น้ำยาฉีดขจัดคราบไขมันที่กระจก และสารฟอกขาวที่มีสารระเหย เหล่านี้เป็นสารเคมีที่อันตรายมาก แต่หากห้องน้ำหรือเตาอบสกปรกขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์ให้เปลี่ยนมาใช้วิธีอื่นแทน เช่น ชอล์คขีดแมลงสาป เทปดักแมลงวัน หรือจะใช้เบคกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู และมะนาว ในการทำความก็ได้ค่ะ

งานที่ต้องดูแลสัตว์เลี้ยง

เช่น การเก็บอึน้องหมา หรือการเปลี่ยนกระบะทรายน้องแมว หลังจากที่คุณแม่เก็บสิ่งเหล่านี้เรียบร้อยแล้ว คุณแม่อาจได้รับเชื้อปรสิต รวมถึงเชื้อโรคตัวอื่น ๆ ได้ ซึ่งจะส่งผลให้ลูกน้อยในครรภ์เป็น “โรคท็อกโซพลาสโมซิส หรือการติดเชื้อโปรโตซัว Toxoplasmagondii” ที่อยู่ในอึแมวได้ แต่หากจำเป็นต้องดูแลจริง ควรสวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือให้เรียบร้อย และควรล้างมือให้สะอาดด้วยโฟมล้างมืออีกครั้ง

การทำความสะอาดผ้าม่าน เพดาน ตู้โชว์สูง

ผ้าม่านก็สูง เพดานก็สูง ตู้โชว์ก็สูง ดังนั้น คุณแม่จึงต้องใช้เก้าอี้สูงในการปีนขึ้นไปทำความสะอาด แต่สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยงการปีนหรือยืนบนเก้าอี้ โต๊ะ หรือแม้แต่เก้าอี้เตี้ย ๆ ก็ห้ามนะคะ เพราะอาจพลักตกลงมาและเกิดอันตรายได้ทั้งต่อคุณแม่เองและลูกน้อย

งานกวาด งานถู

แม้ว่าจะดูเป็นงานบ้านที่ทำประจำ แต่การกวาด การถูกต้องอาศัยการก้มซึ่งจะทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์เกิดอาการปวดหลังได้ และที่สำคัญการกวาด การถูนั้นควรแม่ควรให้มากหากมีพื้นที่ต่างระดับกัน และต้องไม่เผลอยกถังน้ำหนัก ทางที่ดีหากจำเป็นต้องกวาดต้องถูจริง ๆ ควรใช้ถังน้ำแบบมีล้อลาก หรือให้กวาดถูในพื้นที่เล็ก ๆ จะดีกว่าค่ะ

เช็ดทำความสะอาดกระจกหน้าต่าง

การเช็ดทำความสะอาดต้องอาศัยน้ำ ดังนั้น คุณแม่ควรระวังเรื่องการลื่นล้มด้วยนะคะ และบางครอบครัวอาจใช้น้ำยาในการทำความสะอาดกระจกอีก ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยง แต่หากจำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดกระจกจริง ๆ แนะนำว่าใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ และน้ำเปล่า พร้อมกับสวมหน้ากากอนามัยร่วมด้วย (อย่าลืมว่ากระดาษหนังสือพิมพ์ก็มีคาร์บอนจากหมึกพิมพ์อยู่ที่สามารถฟุ้งเข้าจมูกได้)

งานล้างจาน

หากล้างในปริมาณน้อย ๆ ก็ไม่เป็นไรค่ะ แต่ถ้าหากต้องนั่งล้างจาน แบบนี้คงไม่ดีแน่ ยิ่งท้องโตยิ่งไม่ต้องพูดถึง หรือแม้แต่จะยืนล้าง ก็คงไม่ไหวหากท้องโตมาก ๆ เพราะอาจทำให้คุณแม่ขาชา หรือขาบวมมากขึ้นได้ แต่ถ้าต้องล้างจริง ๆ ก็ล้างในปริมาณที่น้อย ๆ นะคะ

งานดูดฝุ่น

การดูดฝุ่นเป็นงานที่เหนื่อยพอดูทีเดียว ฝุ่นก็ฟุ้ง และที่สำคัญ ไม่ควรเปลี่ยนถุงกรองฝุ่นด้วยตัวเองขณะตั้งครรภ์ เนื่องจากถุงกรองฝุ่นมีฝุ่นอยู่เป็นจำนวนมาก ละอองฝุ่นอาจฟุ้งเข้าตา เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อบุและระบบทางเดินหายใจได้

การตากเครื่องนอน

เพราะในเครื่องนอนอาจมีไรฝุ่นที่สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องหอบหมอน ผ้าห่ม หรือหมอนข้างไปตากดูจะเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก โดยเฉพาะหากเป็นผ้านวม แต่ถ้าเป็นผ้าห่มบาง ๆ ก็พอได้ค่ะ

คุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะอายุครรภ์อ่อน ๆ ไม่ควรต้องทำงานบ้านหนักเหมือนก่อนตั้งครรภ์ เพราะการพลาดเพียงแค่นิดเดียว อาจทำให้แท้งลูกได้ ลองฝากสามีให้ช่วยทำแทนไปก่อนนะคะ แต่ก็มีคุณแม่บางรายที่ยังต้องทำงานนอกบ้านเข้างานเป็นกะแบบนี้จะได้ไหม คลิกเลย > “ทำงานหนักขณะตั้งครรภ์ ทำงานเข้ากะได้ไหม


ท้องได้ 2 เดือน แต่ยังต้องทำงานเข้ากะอยู่เลย จะเป็นอันตรายกับลูกไหม? ร่างกายของคนท้องต้องการการพักผ่อนที่เพียงพอ ดังนั้น หากนอนน้อย อาจส่งผลเสียได้ ติดตามเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิกเลย