Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

สามีแพ้ท้องแทนภรรยา….เรื่องจริงหรือแค่มโน?

หากว่าที่คุณแม่บ้านไหนกำลังจะมีเบบี๋น้อย แต่พบเห็นว่าที่คุณพ่อกลับมีอาการพะอืดพะอม คลื่นไส้ อยากกินของเปรี้ยวๆ หรืออาเจียน เวียนศรีษะแบบที่คนท้องเป็นละก็ ลองมาอ่านบทความนี้เล่นๆ กันค่ะ ว่าบ้านไหนเป็นแบบนี้บ้าง แล้วอาการดังกล่าวนั้น เป็นจริงๆ หรือแค่อาการมโนเท่านั้นเอง
การที่คุณสามีมีอาการคล้ายหญิงตั้งครรภ์กำลังแพ้ท้องนั้น อย่างเช่นมีอาการ อารมณ์แปรปรวน คลื่นไส้อาเจียน วิตกกังวล มีความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น ในทางการแพทย์จะเรียกว่า Couvade Syndrome ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแปลว่า การฟักไข่(กกไข่ให้เป็นตัว)

จริงๆ แล้วยังไม่มีการศึกษาที่แน่ชัด เกี่ยวกับเรื่องอาการแพ้ท้องของว่าที่คุณพ่อทั้งหลาย จึงไม่สามารถบอกได้ว่ามีจำนวนคนที่มีอาการเช่นนี้อยู่เท่าไหร่ แต่เคยมีนักวิจัยออกมาบอกว่า กว่า 60% ของบรรดาสามีทั้งหลาย ยอมรับว่าเคยมีอาการแพ้ท้องแทนภรรยา จะว่าไป เรื่องเช่นนี้ย่อมเกิดขึ้นได้ หากเราอยู่ใกล้ใครและพบเห็นพฤติกรรมที่เป็นบ่อยในช่วงนั้น ก็อาจจะทำให้จิตตกคิดตามกันไปได้ แต่ก็อยากจะบอกว่าที่คุณพ่อทั้งหลายไว้เลยว่า ถ้าหากมีอาการเช่นนี้ละก็ คุณพ่อควรจะหันมาใส่ใจสุขภาพตนเองให้มากขึ้น ควรระวังเรื่องของน้ำหนักที่อาจจะเพิ่มขึ้นตามคุณแม่ก็เป็นได้

แล้วอยู่ๆ ผู้ชายแพ้ท้องได้ไงเนี่ย?

ถ้าคิดตามความจริง แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่คนละคนกันจะมามีอาการฮอร์โมนแปรปรวน เช่นเดียวกันในลักษณะนี้
แต่ก็เคยมีนักวิทยาศาสตร์ได้อธิบายถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศเมื่อการที่คนเรามีความนึกคิดถึงเรื่องความรัก ความผูกพัน ฮอร์โมนโปรแลคตินในร่างกายก็จะเพิ่มขึ้น และมีผลทำให้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนลดลง แต่ฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มขึ้น จึงมีผลต่อน้ำหนักร่างกายที่เพิ่มขึ้นด้วย
เพียงแต่คุณพ่อจะไม่มีอาการเจ็บท้องรุนแรงใกล้คลอดแบบคุณแม่เท่านั้นเอง (ก็แหงสิคะ คนละเพศกันนี่เนอะ)

หากเกิดอาการแพ้ท้องแทนภรรยา สามีจะทำไงดีละ?

อย่างที่บอกไปข้างต้นนะคะ ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ถ้ามีอาการมาก จนถึงขั้นกระทบการดำเนินชีวิตประจำวันละก็ ควรพบแพทย์เป็นเรื่องเป็นราว เพื่อรับยารักษาอาการดังกล่าว ซึ่งจะดูเป็นอาการทางจิตไปเสียมากกว่า (แพทย์อาจคิดว่าเกิดจากความวิตกกังวลเป็นห่วงคุณแม่เกินเหตุก็เป็นได้) ก็อยากจะแนะนำว่าที่คุณพ่อให้ทำใจสบายๆ ยอมรับเรื่องดีๆ ที่จะเกิดขึ้นกับครอบครัวของคุณ ปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกธรรมชาติ จะดีกว่า หรือถ้าพบเห็นว่าคุณแม่แพ้ท้องมาก
คุณพ่อก็ไม่ต้องเครียดตาม แต่ให้ช่วยเป็นกำลังใจ และหากิจกรรมดีๆ ในระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อให้มีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน รวมถึงจะได้เป็นการสร้างความทรงจำที่น่าประทับใจ ที่หาไม่ได้จากช่วงเวลาอื่น กิจกรรมที่จะแนะนำให้ทำ เช่น การเข้าคอร์สอบรมคุณพ่อคุณแม่มือใหม่
การเรียนโยคะ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยผ่อนคลายได้ทั้งคู่สามีและภรรยา และหากคุณพ่อท่านไหน ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ ก็ควรบอกเล่าประสบการณ์อันดีให้ผู้อื่นที่มีอาการเช่นเดียวกันได้รับฟัง และไม่ควรเยาะเย้ย ถากถางผู้อื่นที่มีอาการดังกล่าว เพราะบางคนก็เครียดจริงๆ ซึ่งจะมีผลต่อจิตใจและความสัมพันธ์กันในระยะยาวได้ค่ะ