Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

วิธีลดอาการเท้าบวม คนท้อง

วิธีลดอาการเท้าบวม คนท้อง

ปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์จะเริ่มมีอาการเท้าบวมเมื่ออายุครรภ์ 6 เดือนขึ้นไป เนื่องจากขนาดมดลูกที่ขยายใหญ่ขึ้นจนส่งผลกระทบต่อระบบไหลเวียนของเลือดและต่อมน้ำเหลืองที่อาจไหลเวียนได้ลำบากจึงทำให้คุณแม่เกิดอาการเท้าบวมได้ ทั้งนี้ คุณแม่ที่มีร่างกายแข็งแรงดี ลูกน้อยในท้องแข็งแรงดี เพียงแต่มีอาการเท้าบวม วันนี้แม่โน้ตมีวิธีลดอาการเท้าบวม สำหรับคนท้องมาฝากค่ะ

อาการเท้าบวมเกิดจากอะไร

คุณแม่ที่มีอาการเท้าบวมมักเกิดขึ้นราว ๆ อายุครรภ์ได้ 6 เดือน ขึ้นไป จนบางครั้งคุณแม่อาจจะรู้สึกเจ็บหรือเป็นตะคริวได้ สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้าง

เส้นเลือดขอด

เมื่อลูกน้อยเจริญเติบโตมากขึ้น มดลูกจึงมีการขยายใหญ่มากขึ้น จึงเป็นธรรมดาที่จะสร้างการกดทับให้กับเส้นเลือดดำ เมื่อเส้นเลือดดำถูกกดทับจึงทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก โดยเฉพาะบริเวณขา เป็นเหตุให้ขาบวมหรือบางรายมีอาการปวดขาได้

มีของเหลวในร่างกายมาก

ขณะตั้งครรภ์ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีอาการเท้าบวมได้ ซึ่งคุณแม่ท้องจะมีอาการท้องผูกจึงต้องดื่มน้ำในปริมาณมาก และเมื่อดื่มน้ำมาก จึงทำให้ร่างกายมีปริมาณของของเหลวในร่างกายมากนั่นเอง

ความผิดปกติของไต

ระหว่างการตั้งครรภ์ ไตจะทำงานหนักมาก จึงส่งผลให้ระบบการทำงานของไตอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จำกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้หมด คุณแม่จึงมีอาการบวมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ตั้งแต่ใบหน้า รอบดวงตา ขา รวมถึงปวดปัสสาวะบ่อยอีกด้วย

เสื้อผ้าที่สวมใส่

การสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดจนเกินไป ไม่สบายตัว ก็อาจทำใหคุณแม่มีอาการบวมได้ นอกจากนี้รองเท้าส้นสูง หรือรองเท้าที่รัดเกินไปก็ทำให้คุณแม่มีอาการบวมได้เช่นกัน เพราะเลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก

เกิดจากความเจ็บป่วย

โดยเฉพาะคุณแม่ที่เป็นโรคหัวใจ หรือโรคที่เกี่ยวกับไทรอยด์ โรคดังกล่าวนี้นอกจากจะทำให้คุณแม่มีอาการบวมแล้ว ยังทำให้เกิดอาการเจ็บขา และหัวไหล่ได้อีกด้วย จนบางครั้งส่งผลให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลีย และท้องผูกได้บ่อย ๆ

อาการครรภ์เป็นพิษ

โดยมากคุณแม่จะมีอาการบวมน้ำ และน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว มีการทำงานของไตที่ผิดปกติ ซึ่งดูได้จากการที่มีโปรตีนปนออกมากับปัสสาวะ นอกจากนี้อาการเท้าบวมยังสามารถเกิดได้จากเชื้อไวรัส โรคข้อต่อหลอดเลือดดำ การขาดการออกำลังกาย และโรคอ้วน ซึ่ง “อาการครรภ์เป็นพิษ สามารถเกิดได้ระหว่างตั้งครรภ์แม่ไม่มีโรคประจำตัวมาก่อน” หากคุณแม่อาการที่ไม่แน่ใจหรือผิดปกติอะไร ควรปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ


ก่อนท้องร่างกายก็แข็งแรงดี แต่ทำไมตอนท้องถึงมีอาการครรภ์เป็นพิษได้ล่ะ? อาการครรภ์เป็นพิษระหว่างตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนค่ะ เพราะอะไร? คลิกที่นี่ค่ะ

วิธีลดอาการเท้าบวม คนท้อง

งดอาหารที่มีรสชาติเค็ม

ปกติแล้วคนปกติทั่วไปที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ การกินเค็มมาก ๆ ก็เสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยได้อยู่แล้ว ดังนั้น คนท้องจึงไม่ควรกินอาหารที่มีรสเค็ม เพราะยิ่งกินเค็มมากเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้ร่างกายกักเก็บน้ำเอาไว้ในร่างกายมากเท่านั้น ทำให้คุณแม่ยิ่งมีอาการบวมมากยิ่งขึ้น

เน้นทานวิตามิน

เนื่องจากวิตามินจะเข้าไปช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงหลอดเลือด และลดปริมาณของของเหลวในร่างกายได้ ซึ่งก็จะช่วยให้ลดอาการบวมของคุณแม่ได้

นวดฝ่าเท้าผ่อนคลาย

คุณแม่บางคนอาจมีคำถามว่า “คนท้องนวดได้ไหม คนท้องนวดฝ่าเท้าได้ไหม?” จริง ๆ แล้ว การนวดฝ่าเท้าของคุณแม่ เน้นให้นวดแบบผ่อนคลายนะคะ ไม่เน้นให้นวดแบบกดจุด คลายเส้นเด็ดขาดค่ะ เพราะเท้าเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาทส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หากนวดหนักไปเสี่ยงแท้งได้


เมื่อยขาจัง อุ้มท้องมา 7 เดือนแล้ว คนท้องจะนวดฝ่าเท้าได้ไหม? เพราะฝ่าเท้าเป็นจุดศูนย์รวมของระบบประสาทต่าง ๆ ในร่างกาย การนวดสำหรับคนท้องจึงควรเลือกที่ปลอดภัยที่สุด มีวิธีไหนบ้าง คลิกที่นี่

ออกกำลังกาย

ให้คุณแม่นอนราบไปกับเบาะบนพื้น แล้วยกขาพาดไปที่ผนังห้อง ค้างไว้ประมาณ 10 – 15 นาที เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

ใช้หมอนรองสำหรับคนท้อง

คุณแม่สามารถใช้หมอนรองสำหรับคนท้องมารองระหว่างขาได้ค่ะ จะช่วยลดอาการบวม และคลายอาการเมื่อยล้าได้

เน้นอาหารและผลไม้บำรุงไต

อาทิ มะนาว ส้ม ฝรั่ง ผักชีฝรั่ง ขึ้นฉ่าย กระเทียม และหัวหอม โดยนำวัตถุดิบเหล่านี้มาปรุงอาหารได้ค่ะ

อาการเท้าบวมคนท้อง เป็นอาการที่คุณแม่ท้องต้องคอยสังเกตตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่ดูเหมือนไม่ค่อยปกติหรือไม่ ผ่านการปรึกษาสูตินรีแพทย์ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้ระบุและจ่ายยาบำรุงให้คุณแม่เอง เพื่อให้คุณแม่ได้อุ้มท้องได้นานตลอดระยะเวลา 9 เดือน โดยที่ยังแข็งแรงทั้งคุณแม่และลูกน้อยในท้องค่ะ