Site icon คุณแม่ลูกอ่อน

นมแม่ แน่ที่สุด สระเรื่องนมแม่ ก่อนคลอดถึงหลังคลอด

นมแม่แน่ที่สุด

การเลี้ยงลูกด้วย “นมแม่” นับเป็นพื้นฐานสำคัญของทารก เพราะในนมแม่มีสารอาหารมากมายที่เป็นตัวช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในด้านต่างๆ ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา อวัยวะสำคัญต่างๆ ของทารกยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ นมแม่จึงเป็นอาหารที่ดีที่สุดและปลอดภัยที่สุดสำหรับทารก ในทารกบางราย การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ยังหมายถึงการรอดชีวิตอีกด้วย

นมแม่ มีสารอาหารอะไรบ้างและมีกระบวนการการผลิตอย่างไร?

นมแม่” เป็นอาหารชนิดแรกของทารกที่มีประโยชน์นานัปการ มีสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายต้องการมากมาย ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทารกในด้านต่างๆ ของทารกได้เป็นอย่างดี ว่าแต่กว่าจะมาเป็นน้ำนมแม่ให้ลูกดื่มกินได้นั้นจะมีกระบวนการการผลิตอย่างไร สามารถติดตามได้จากบทความด้านล่างนี้ค่ะ

น้ำนมแม่ มีสารอาหารอะไรบ้าง?

รู้แหละว่า “นมแม่” น่ะมีประโยชน์ แต่ในน้ำนมแม่มีสารอาหารอะไรบ้าง? แล้วแต่ละตัวช่วยในเรื่องอะไร? แค่คลิกด้านล่างเลยค่ะ

น้ำนมแม่ มีกระบวนการการผลิตอย่างไร?

ก็รู้นะว่าน้ำนมแม่มีประโยชน์มาก แต่…น้ำนมผลิตออกมาได้อย่างไร? ผลิตตอนไหน? คลิกเลยค่ะ

ระยะตั้งครรภ์และระยะหลังคลอด

คุณแม่บางท่านอาจไม่ทราบว่า “น้ำนม” นั้นถูกสร้างมาตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นคุณแม่จำเป็นต้องดูแลเรื่องอาหารการกินให้มากๆ และถ้าคุณแม่เลือกทานอาหารที่สามารถสร้างน้ำนมล่วงหน้าให้ลูกได้นั้นจะเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากเลยคะ เรียกได้ว่าคลอดปุ๊บก็มีน้ำนมให้ลูกน้อยปั๊บ ว่าแต่หลังคลอดแล้ว คุณแม่ต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้อะไรบ้าง? เรามีเช็คลิสต์มาฝาก ด้านล่างนี้เลยค่ะ

ระยะตั้งครรภ์

ชวนคุณแม่ตั้งครรภ์มาเพิ่มปริมาณน้ำนมล่วงหน้ากัน ทำได้ด้วยเหรอ? ได้สิคะ เรามีวิธีค่ะ คลิกเลย

ระยะหลังคลอด

สิ่งที่ต้องเตรียม “ของเตรียมคลอด” “ของใช้เด็ก” “ของใช้หลังคลอด” มีอะไรบ้างนะ? มันเยอะจนเรียงลำดับไม่ถูกเลย ถ้าคุณแม่กำลังเป็นแบบนี้ คลิกที่นี่เลยค่ะ เราทำเช็คลิสต์ไว้ให้แล้ว

เรื่องราวแม่หลังคลอดและปริมาณน้ำนมแม่

หลังออกจากโรงพยาบาล มีคุณแม่หลังคลอดหลายๆ ท่านที่มักเป็นกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปรับตัวทั้งทารกและตัวคุณแม่เอง เรื่องการเลี้ยงลูกไม่มั่นใจว่าเราจะเข้าใจลูกไหม? จะเหนื่อยมากน้อยแค่ไหน? ที่สำคัญคือ กังวลเรื่องน้ำนม ว่าถ้าลูกโตขึ้นกว่านี้ เราจะมีปริมาณน้ำนมมากพอให้ลูกหรือเปล่า? จริงๆ แล้ว การเลี้ยงลูกไม่ใช่เรื่องยากค่ะ เพราะสายสัมพันธ์แม่กับลูกจะเข้าใจกันง่ายอยู่แล้ว ส่วนเรื่องน้ำนมยิ่งไม่ต้องกังวลเลยค่ะ เพราะเรามีบทความคุณภาพในหลายๆ แง่มุมมาฝาก ด้านล่างนี้เลยค่ะ

ไลฟ์ไตล์ในทุกวันหลังคลอด

ก่อนมีลูก หลังมีลูก ชีวิตจะเปลี่ยนไปยังไงบ้างนะ อยากรู้ คลิกเลยค่ะ

เป็นคุณพ่อก็สามารถช่วยคุณแม่เลี้ยงลูกได้นะคะ ว่าแต่จะมีงานอะไรบ้าง? ไปดูกันเลยค่ะ

สาระสำคัญกับนมแม่หลังคลอด

กลัวปริมาณน้ำนมไม่พอให้ลูก กลัวว่าเมื่อแม่กลับไปทำงานแล้ว นมจะพอไหม…วันนี้คุณแม่ไม่ต้องกังวลแล้วค่ะ เพราะเรามีวิธีการคำนวณปริมาณน้ำนมที่ลูกต้องการในแต่ละวันมาฝาก คำนวณอย่างไร คลิกเลย

อ่านมาเยอะแล้วกับเรื่องการเพิ่มปริมาณน้ำนมที่ทั้งแบบให้ลูกเข้าเต้าและแบบปั๊ม แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี ทำอย่างไรดีนะ? มาค่ะคุณแม่ แวะทางนี้ค่ะ เรามีคำตอบพร้อมยกตัวอย่างอย่างละเอียด คลิกเลย

โภชนาการของแม่ระยะให้นมลูก

เพราะคุณแม่หลังคลอดต้องมีหลายสิ่งที่ต้องดูแลทั้งลูกน้อยและตัวคุณแม่เอง โดยเฉพาะคุณแม่ที่อยู่ในระยะให้นม การดูแลเอาใจใส่ในเรื่องอาหารการกินและโภชนาการจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพราะสารอาหารจากอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไป บางส่วนจะสามารถส่งถึงลูกน้อยผ่านทางน้ำนมได้ แต่จะมีวิธีดูแลหรือเลือกอาหารอย่างไร? สิ่งไหนควรเลี่ยง สิ่งไหนมีประโยชน์ สามารถติดตามได้จากบทความด้านล่างนี้เลยค่ะ

โภชนาการของแม่ระยะให้นม

อาหารของแม่ท้องและแม่หลังคลอดจะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรนะ? เพราะอะไร? วันนี้เรามีข้อมูลมาฝากค่ะ คลิกเลย

โภชนาการของแม่ระยะให้นม

คุณแม่หลายๆ ท่านคงทราบดีนะคะว่ากว่าจะได้ลูกที่แข็งแรงน่ารักมาซักคนนึงต้องดูแลกันตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อยๆ เลย ตั้งแต่เรื่องอาหารการกินไปจนถึงเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า

เป็นคุณแม่ลูกอ่อนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ มีอาหารอะไรบ้างที่แม่ให้นมควรเลี่ยง? เตรียมกระดาษจดแล้วคลิกอ่านได้เลยค่ะ

ปัญหาเต้านมที่ส่งผลต่อการให้นมลูก

บางครั้ง บางคราว ปัญหาเรื่องเต้านมก็เป็นปัญหาใหญ่หรืออาจเป็นปัญหากวนใจของคุณแม่หลายๆ ท่าน เพราะส่งผลให้ไม่สามารถให้นมลูกได้ แต่ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เรามีวิธีที่จะแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นมาฝากค่ะ ติดตามได้จากบทความด้านล่างค่ะ

สารพันปัญหาเต้านม

8 เรื่องที่แม่ๆ ทั้งหลายกังวลเกี่ยวกับการให้นม และเต้านม วันนี้เรารวมวิธีแก้ไขมาให้แล้วค่ะ

แม่นักปั๊ม ทำงานนอกบ้าน

ปัจจุบันมีคุณแม่หลายท่านที่ต้องเลี้ยงลูกไปด้วยและต้องทำงานนอกบ้านไปด้วย เพราะฉะนั้น คุณแม่จึงต้องปั๊มนมเก็บไว้ให้ลูกกินในระหว่างวัน คุณแม่ต้องวางแผนอย่างไร? ปั๊มนมอย่างไรให้ได้เยอะๆ? ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้างในการสต๊อกน้ำนม? และอีกหลากหลายคำถามที่คุณแม่ทำงานนอกบ้านอยากรู้ บทความด้านล่างมีคำตอบค่ะ

จัดการน้ำนมสำหรับแม่ทำงานนอกบ้าน

การเก็บสต๊อกนมจะยุ่งยากมั้ย? ทำยังงัย? เริ่มยังงัย? …มาที่นี่เลยค่ะ เราวิธีมาแนะนำ

เพราะวัตถุประสงค์ของการปั๊มนมแม่คือ ต้องการที่จะเก็บไว้ทานได้นานๆ แต่จะเก็บได้นานอย่างที่ต้องการหรือไม่ ลองมาดูข้อห้ามต่างๆนะคะ

นมแม่นั้นมีประโยชน์มาก เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านคงพอรู้กันมาบ้างแล้วว่า ช่วยให้ลูกแข็งแรง แต่…นอกเหนือจากความแข็งแรงแล้ว นมแม่ยังมีประโยชน์มากกว่านั้นคะ มีอะไรบ้าง ไปชมกันค่ะ